menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam-Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác phát triển công nghiệp phụ trợ ô tô

10:42 19/07/2021

Việt Nam và Nhật Bản thống nhất xây dựng và hoàn thiện Sáng kiến Đối tác hợp tác đổi mới công nghệ Việt Nam – Nhật Bản, thúc đẩy hợp tác nâng cao năng lực sản xuất, quản lý nhằm phát triển ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam theo từng giai đoạn, trước mắt là lĩnh vực điện - điện tử, ô tô, dệt may.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với ông YAMADA Taikio, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam để trao đổi các biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp và năng lượng.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã viện trợ cho Việt Nam 2 triệu liều vắc xin AstraZeneca và sẽ tiếp tục viện trợ thêm cho Việt Nam 1 triệu liều AstraZeneca vào ngày hôm nay 16/7/2021.
Ông Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị Đại sứ Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc tiếp cận các nguồn vắc xin để thực hiện mục tiêu tiêm vắc xin Covid-19 trên diện rộng, đặc biệt là việc tiêm vắc xin cho các công nhân, người lao động tại các nhà máy, khu công nghiệp, hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp FDI Nhật Bản.
Về hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, hai bên nhất trí tăng cường khuyến khích, thu hút đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam, thắt chặt hơn nữa chuỗi cung ứng sản xuất giữa hai nước; mong muốn tăng cường hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ, đào tạo nâng cao năng lực cho các ngành công nghiệp nền tảng của Việt Nam như hóa chất, vật liệu, cơ khí chế tạo, công nghiệp phụ trợ,…
Đặc biệt, hai bên thống nhất xây dựng và hoàn thiện Sáng kiến Đối tác hợp tác đổi mới công nghệ Việt Nam – Nhật Bản, thúc đẩy hợp tác nâng cao năng lực sản xuất, quản lý nhằm phát triển ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam theo từng giai đoạn, trước mắt là lĩnh vực điện - điện tử, ô tô, dệt may.
Trong lĩnh vực thương mại, quan hệ thương mại Việt Nam - Nhật Bản đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất trong thời gian qua. Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu của hai nước mang tính bổ sung rõ nét, không có sự cạnh tranh trực tiếp nên có nhiều cơ hội và dư địa để phát triển.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đại sứ đều nhấn mạnh vai trò quan trọng của thực thi hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương đối với thương mại song phương như Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhằm tăng cường, đa dạng hóa chuỗi cung ứng nông sản, người đứng đầu ngành Công Thương đề nghị phía Nhật Bản tăng cường mở cửa thị trường nông sản và hỗ trợ đưa nông sản Việt Nam vào hệ thống phân phối tại Nhật Bản.
Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Nhật Bản năm 2020 đạt 39,6 tỷ USD, chiếm 7,26% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới. Trong 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Nhật Bản đạt 17,1 tỷ USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 8,3 tỷ USD, tăng 5,6% và nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt 8,8 tỷ USD, tăng 13,7%.
Theo số liệu thông kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính lũy kế các dự án còn hiệu lực đến ngày 20/6/2021, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với 4.716 dự án có tổng vốn đầu tư đăng ký là 63,1 tỷ USD, chiếm 15,8% tổng vốn đầu tư.

Nguồn:haiquanonline.com.vn

Link gốc