menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu dệt, may tiếp đà khởi sắc, tăng trưởng ấn tượng

09:01 28/08/2025

Dệt, may đang duy trì vị trí là ngành hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam và tiếp tục đạt được mức tăng trưởng ấn tượng.

Đà tăng trưởng mạnh mẽ
Năm 2024 xuất khẩu dệt, may đã có sự phục hồi và tăng trưởng đáng ghi nhân sau thời gian dài ảnh hưởng do dịch Covid-19. Kết thúc năm ngoái, ngành hàng này mang về kim ngạch 37 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2023.
Tiếp đà khởi sắc, từ đầu năm đến nay xuất khẩu dệt, may đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng.
Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất từ Cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt, may của Việt Nam từ đầu năm đến ngày 15/8 đạt 24,45 tỷ USD, tăng 10,13% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương kim ngạch tăng 2,25 tỷ USD.
Với kết quả trên, dệt, may tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam.
Con số tăng trưởng 2,25 tỷ USD trong 7,5 tháng qua là minh chứng cho sức bật mạnh mẽ và sự thích ứng linh hoạt của các doanh nghiệp dệt may trước những thay đổi của thị trường quốc tế.
Sự tăng trưởng này không chỉ thể hiện khả năng duy trì các đơn hàng hiện có mà còn cho thấy việc mở rộng thị phần và thu hút thêm các đối tác mới. Điều này đặc biệt quan trọng khi nhiều nền kinh tế lớn vẫn đang phải đối mặt với khó khăn làm ảnh hưởng đến sức tiêu thụ hàng hóa.
Có thể nói, việc duy trì được vị trí thứ 4 trong top các ngành hàng xuất khẩu lớn nhất cả nước trong bối cảnh bùng nổ của lĩnh vực công nghệ cho thấy nỗ lực của ngành dệt may trong chủ động tìm kiếm các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh và tối ưu hóa quy trình sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng.
Khởi sắc ở nhiều thị trường lớn
Phân tích sâu hơn về các thị trường xuất khẩu chủ lực của nhóm hàng dệt, may cho thấy những điểm sáng rõ nét hơn.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu dệt, may lớn nhất của Việt Nam. Cập nhật của Cục Hải quan hết tháng 7, xuất khẩu sang Mỹ đạt 10,29 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự tăng trưởng này cho thấy doanh nghiệp dệt, may đã tận dụng tốt cơ hội từ các FTA, đồng thời đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, bền vững và trách nhiệm xã hội mà thị trường Mỹ yêu cầu.
Cùng với đó, gam màu sáng cũng xuất hiện ở những thị trường quan trọng như Nhật Bàn, các quốc gia châu Âu, Trung Quốc, Campuchia...
Nhật Bản đang duy trì vị trí thị trường xuất khẩu lớn thứ hai, với kim ngạch đạt 2,53 tỷ USD, tăng 10%. Sự tăng trưởng ổn định tại Nhật Bản cũng là chỉ dấu hết sức đáng ghi nhận khi quốc gia này luôn được xem là thị trường có đòi hỏi cao về sự tỉ mỉ, độ bền hay các tiêu chuẩn về môi trường, an toàn…
Ở châu Âu, các thị trường chủ chốt cũng ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng như Hà Lan đạt 773,3 triệu USD, tăng 12,2%; Đức đạt gần 533 triệu USD, tăng mạnh 20,9%; Vương quốc Anh đạt 525,5 triệu USD, cũng tăng trưởng cao 21,36%...
Hai thị trường lớn khác ở châu Á cũng có tăng trưởng đáng ghi nhận là Trung Quốc và Campuchia.
Trong đó, Trung Quốc đạt hơn 772 triệu USD, tăng 9,3%; Campuchia đạt 533 triệu USD, tăng 7,5%.
Trong các thị trường lớn, có 2 quốc gia có kim ngạch giảm đáng chú ý là Hàn Quốc và Nga. Trong đó, thị trường Hàn Quốc đạt gần 1,6 tỷ USD, giảm nhẹ khoảng 40 triệu USD; còn thị trường Nga có chiều hướng giảm mạnh hơn khi chỉ đạt 379,2 triệu USD, giảm 80 triệu USD.
Về tổng thể, kết quả xuất khẩu dệt, may Việt Nam từ đầu năm đến giữa tháng 8 tiếp tục thể hiện một sự phục hồi, phát triển đáng ghi nhận, thể hiện khả năng thích ứng cao.
Ngoài việc duy trì và tăng cường quan hệ với các thị trường truyền thống như Mỹ, Nhật Bản, các doanh nghiệp cũng đang khai thác hiệu quả các FTA để mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới.
Giống như các ngành hàng khác, trước bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ trong nước và trên thế giới, ngành dệt, may Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để chuyển đổi mạnh mẽ hơn nữa, hướng tới sản xuất xanh, bền vững và số hóa.
Qua những lần “va đập” từ đại dịch hay các cuộc chiến thương mại của những nền kinh tế lớn cho thấy sự linh hoạt, năng động và khả năng thích ứng với các yêu cầu mới của thị trường quốc tế của các doanh nghiệp. Đây là bài học quý để doanh nghiệp dệt, may tiếp tục gặt hái thành công trong những tháng cuối năm 2025 và các năm tiếp theo.

Nguồn:Haiquanonline

Link gốc