menu search
Đóng menu
Đóng

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Chủ tịch Thượng viện Úc

08:46 28/08/2024

Sáng ngày 27 tháng 8 năm 2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tiếp và làm việc với Bà Sue Lines, Chủ tịch Thượng viện Úc nhân chuyến công tác Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
Tham dự buổi tiếp, về phía Úc có Đại sứ Úc tại Việt Nam ông Andrew Goledzinowski, các thành viên Đoàn Chủ tịch Thượng viện và cán bộ Đại sứ quán Úc. Về phía Bộ Công Thương có đại diện Lãnh đạo các Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Chính sách thương mại đa biên, Dầu khí và Than, các Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Công nghiệp, Xúc tiến thương mại, Xuất nhập khẩu.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Thượng viện Úc cùng Đoàn công tác tới thăm, làm việc tại Bộ Công Thương. Chuyến thăm của bà Sue Lines là chuyến thăm đầu tiên của Lãnh đạo cấp cao Úc kể từ khi hai nước chính thức nâng cấp Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện. Bộ trưởng đánh giá việc Chủ tịch Thượng viện Úc chọn đến thăm, làm việc với Bộ Công Thương trong chuyến công tác lần này đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới quan hệ thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam-Úc.
Tại buổi tiếp, hai Bên đã trao đổi những ưu tiên chung trong phối hợp triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, trong đó thống nhất triển khai hiệu quả các cơ chế đối thoại cấp Bộ trưởng về thương mại, năng lượng và khoáng sản mới thành lập nhằm tạo dựng cơ hội, môi trường thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp khai thác, hợp tác qua đó phát triển nhanh quan hệ thương mại, kinh tế Việt Nam – Úc.

Là một trong các quốc gia hàng đầu thế giới về dự trữ các nguồn tài nguyên, khoáng sản như quặng kim loại, than đá, khí đốt hóa lỏng cũng như công nghệ tiên tiến trong khai thác, ứng dụng và chuyển đổi năng lượng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Úc vừa là đối tác quan trọng cung cấp cho Việt Nam nguyên liệu đầu vào phục vụ các ngành năng lượng công nghiệp, đồng thời sẽ là đối tác tích cực của Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng, hướng tới mục tiêu Net Zero mà Việt Nam cam kết tại COP26. Trên tinh thần đó, Bộ trưởng đã đề nghị Bà Sue Lines quan tâm, thúc đẩy các cơ quan hữu quan của Úc phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam kêu gọi đầu tư vào Việt Nam đồng thời hỗ trợ đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam trong thời gian tới. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng chia sẻ về tiềm năng khoáng sản Việt Nam bao gồm đất hiếm, bô xít, ti-tan… là nguồn nguyên liệu để phát triển các ngành công nghiệp quan trọng như công nghiệp xe điện. Việt Nam hoan nghênh sự quan tâm đầu tư và hợp tác về công nghệ kỹ thuật tiến tiến, hiện đại của Úc nhằm tối ưu hóa khai thác, chế biến sâu các loại khoáng sản thế mạnh và đảm bảo môi trường bền vững.

Hai Bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác chặt chẽ trong quá trình mở cửa thị trường, tạo điều kiện cho các sản phẩm hàng hóa nông sản chất lượng của Việt Nam và Úc tới người tiêu dùng hai nước. Hiện hai Bên đang hoàn thành các thủ tục cuối cùng cho quả chanh leo (của Việt Nam) và quả mận (của Úc) được chính thức cấp phép nhập khẩu. Quả bưởi (của Việt Nam) và quả việt quất (của Úc) đang nằm trong danh sách các sản phẩm mở của tiếp theo.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng một lần nữa cám ơn Bà Chủ tịch Thượng viện về tình cảm cũng như mối quan tâm đặc biệt tới Bộ Công Thương và quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Úc trong các lĩnh vực thương mại, công nghiệp và năng lượng. Bộ trưởng chúc Chủ tịch Thượng viện, các thành viên Đoàn Úc một chuyến công tác thành công và nhiều kỷ niệm đẹp tại Việt Nam.
7 tháng năm 2024, kim ngạch XNK của Việt Nam với Úc đạt 8,2 tỷ USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch XK của Việt Nam đến Úc đạt 3,8 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm 2023, kim ngạch NK của Việt Nam từ Úc đạt 4,5 tỷ USD, giảm 10,9% so với cùng kỳ năm 2023. Nhập siêu của Việt Nam từ Úc có giá trị 709,6 triệu USD, giảm 67,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Nguồn:Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương

Link gốc