menu search
Đóng menu
Đóng

Chủ tịch EVNNPT: Đường dây 500 kV Sơn La – Lai Châu sẽ hoàn thành vượt tiến độ

07:00 29/09/2015

Vinanet - Đường dây 500 kV Sơn La – Lai Châu phải hoàn thành trước khi tổ máy số 1 Thủy điện Lai Châu phát điện (dự kiến cuối năm 2015).

Ông Đặng Phan Tường – Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - chủ đầu tư dự án đã cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên.

Ông Tường cho hay, cho tới thời điểm này nhiều khả năng dự án xong trước tiến độ đề ra, đảm bảo kế hoạch giải tỏa công suất của Nhà máy Thủy điện Lai Châu. Đối với việc thi công xây lắp đường dây, tính đến ngày 23/9, công trình đã hoàn tất thi công đào đúc móng và lắp dựng cột được 311/311 vị trí cột. Đồng thời, dự án cũng hoàn tất viêc công tác thi công kè móng, mương thoát nước và đào rải, chôn lấp tiếp địa hoàn thành 311/311 vị trí, kéo được 94/158,387 km đường dây.

Riêng phần mở rộng ngăn lộ TBA 500 kV Sơn La đã hoàn thành công tác xây dựng và nghiệm thu từ 20/9 và hoàn thành lắp đặt thiết bị nhị thứ. Hệ thống phòng cháy, chữa cháy đã cơ bản hoàn thành, còn lại phần trụ, giàn phun liên quan kháng điện sẽ thi công đồng bộ với tiến độ lắp đặt thiết bị kháng.

Hiện nay tất cả các nhà thầu đều cam kết hoàn thành trước ngày 10/10, có một nhà thầu cam kết hoàn thành trước 15/10. Như vậy, EVNNPT có thể khẳng đinh trước ngày 15/10 EVNNPT sẽ hoàn thành toàn bộ dự án và nghiệm thu, đóng điện công trình này. "Hiện các đơn vị đang phối hợp với Công ty Truyền tải điện 1 (đơn vị thực hiện tư vấn giám sát công trình) thực hiện nghiệm thu đảm bảo an toàn phục vụ công tác đóng điện đưa vào vận hành dự án đúng tiến độ. Như vậy, dự án dự kiến sẽ vượt trước tiến độ 2 tuần so với kế hoạch đề ra đáp ứng được những kỳ vọng mà Chính phủ, Bộ Công Thương và EVN giao phó", ôn Tường nhận định.


Tuy nhiên, ông Tường cũng chia sẻ "Dự án vẫn còn có khó khăn khi triển khai như thu xếp vốn, điều kiện thi công khó khăn do thời tiết mưa nắng thất thường, vượt núi, đồi hiểm trở. Khó khăn nhất mà dự án vướng phải là công tác đền bù giải phóng mặt bằng, nhưng đến nay đã cơ bản đã hoàn thành".

Dự án DZ 500 kV Sơn La-Lai Châu và mở rộng ngăn lộ TBA 500 kV Sơn La
- Chủ đầu tư: Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia
- Tổng mức đầu tư trên 4.070 tỷ đồng
- Đơn vị quản lý điều hành Dự án: Ban QLDA các công trình điện miền Bắc - Dự án được khởi công ngày 22/12/2013 và hoàn thành đóng điện trong tháng 10/2015.
- Phần đường dây có quy mô 2x158 km, tương ứng với 311 vị trí móng cột

- Đường dây đi qua các huyện Mường La, Thuận Châu (tỉnh Sơn La), Tuần Giáo, Mường Chà, thị xã Mường Lay (tỉnh Điện Biên), Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu).


Kim Thái