menu search
Đóng menu
Đóng

Chủ tịch Quốc hội: Lợi nhuận doanh nghiệp xăng dầu lớn quá

22:37 12/06/2015

Vinanet - Theo ông Nguyễn Sinh Hùng, điện, xăng dầu là mặt hàng nhạy cảm, cần công khai minh bạch để quản lý giá.
Trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, bài toán về quản lý giá xăng dầu một lần nữa được các Đại biểu quan tâm. 

Đại biểu Nguyễn Văn Hiến, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng giá cơ sở là căn cứ để cơ quan quản lý điều hành giá bán lẻ xăng dầu. Giá cơ sở bao gồm nhiều thành tố, trong đó có chi phí định mức quy định là 1.050 đồng/lít xăng, 950 đồng/lít dầu và lợi nhuận định mức là 300 đồng/lít. Nếu chi phí định mức tăng 100 đồng/lít thì người tiêu dùng gánh thêm 1.600 tỉ đồng/năm; còn lợi nhuận được mặc định 300 đồng/lít thì người tiêu dùng phải trả lãi 4.800 tỉ đồng/năm.  Đây có phải là sự bất hợp lý?

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng giải thích, Nghị định 83 mới thực hiện được 6 tháng, bên cạnh mặt tốt cũng có những điều cần điều chỉnh, trong đó có liên quan đến chi phí định mức và lợi nhuận định mức. “Tôi xin tiếp thu ý kiến của Đại biểu và và sẽ cùng Bộ Tài chính tiếp tục phát hiện và đề xuất giải quyết, bổ sung, sửa đổi những bất cập để kết hợp hài hòa 3 lợi ích nhà nước, người dân và doanh nghiệp”, Bộ trưởng nói.

Cũng liên quan tới Nghị định 83, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nêu cụ thể, giá xăng dầu trên thế giới để tham khảo là giá thành phẩm tại Singapore chứ không phải dầu thô. Do nhiều yếu tố như chênh lệch thời gian, vận chuyển nên giá dầu thô không tương thích giá thành phẩm xăng dầu

Cùng giải trình vấn đề này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, giá xăng dầu được điều hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

Theo đó, thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối được quy định trong biên độ giới hạn nhất định, Nhà nước sẽ thực hiện giám sát kiểm tra điều tiết, thông qua việc quy định tính mức giá cơ sở, cũng như thời gian tối thiểu giữa hai lần điều chỉnh giá, để doanh nghiệp tính toán và đăng ký với các cơ quan nhà nước.

Việc điều hành trong nước được căn cứ trên giá biến động giá cơ sở của mặt hàng giá xăng dầu, trong đó giá xăng dầu thành phẩm trên thế giới là yếu tố trọng yếu. Ở nước ta, xăng dầu tiêu thụ trong nước chủ yếu là nhập khẩu đến 70% nên giá xăng dầu trong nước phụ thuộc vào giá xăng dầu thế giới. Do đó, liên bộ phải thường xuyên rà soát giá để điều chỉnh, đảm bảo cho doanh nghiệp kinh doanh có lãi, hài hòa lợi ích 3 bên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng vấn đề đại biểu đặt ra là là lợi nhuận của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn quá, do vậy cần rà soát lại các yếu tố đầu vào đối với mặt hàng này. Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh điện, xăng dầu là mặt hàng nhạy cảm nên cơ quan quản lý cần công khai minh bạch để đại biểu, cử tri nắm rõ.

Khổng Chiêm