menu search
Đóng menu
Đóng

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Italia

22:46 06/07/2017

Vinanet - Quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Italia ngày được củng cố, tăng cường và phát triển. Việt Nam hiện là đối tác hợp tác chiến lược quan trọng của Italia ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Italia là nền kinh tế lớn thứ 3 trong khu vực đồng Euro với tổng thu nhập quốc dân (GDP) đạt hơn 2,2 ngàn tỷ USD trong năm 2016; là nền kinh tế sản xuất lớn thứ 2 tại châu Âu và lớn thứ 7 trên thế giới. Thặng dư thương mại trong lĩnh vực sản xuất của Italia đứng thứ 5 trong các nước G20 với giá trị lên đến 103,8 tỷ USD trong năm 2015. Với dân số trên 60 triệu dân và GDP bình quân đầu người là 36.300 USD/năm, Italia thực sự là một thị trường hấp dẫn và đầy tiềm năng.

Trong 5 tháng đầu năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Italia đạt trên 2,11 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016.

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước cũng như triển khai các nội dung hợp tác được thỏa thuận trong biên bản phiên III, Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế Việt Nam - Italia, Thương vụ Việt Nam tại Italia đã phối hợp với các cơ quan chức năng của bạn, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trên các vùng, miền của Italia với các chuyên đề cụ thể:

Tại thủ đô Roma, vùng Lazio, Thương vụ đã tích cực triển khai các hoạt động quảng bá sự kiện Vietnam Foodexpo 2017; tổ chức Hội thảo, kêu gọi các doanh nghiệp vùng Lazio nói riêng và Italia nói chung tiếp tục tham gia Vietnam Foodexpo 2017; tăng cường hợp tác kinh doanh, giao thương với các doanh nghiệp Việt Nam và khu vực trong lĩnh vực thực phẩm chế biến; triển khai các kết quả cụ thể tiếp theo của Vietnam Foodexpo 2016 mà Italia là Quốc gia Danh dự.

Tại Milan, vùng Lombardia, trong khuôn khổ Hội nghị thường niên của Hiệp hội ngành đá Italia Marmomacchine, Thương vụ đã chia sẻ, cung cấp tới các doanh nghiệp Italia những thông tin về hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khai thác chế tác đá, vật liệu xây dựng; giới thiệu về Hội chợ Vietbuild - triển lãm quốc tế ngành xây dựng diễn ra thường niên tại Việt Nam. Đặc biệt, Thương vụ đã có những buổi tiếp xúc riêng với lãnh đạo Bộ Phát triển Kinh tế, chính quyền vùng để thúc đẩy nội dung hợp tác kết nghĩa giữa tỉnh Yên Bái và tỉnh Massa Carrara.

Một nội dung hợp tác quan trọng khác là lĩnh vực da giày. Hai bên đang tích cực thúc đẩy triển khai một số dự án như thành lập Trung tâm dịch vụ, đào tạo công nghệ trong lĩnh vực da giày do Hiệp hội Quốc gia các nhà sản xuất máy móc da giày Italia (ASSOMAC) và Hiệp hội Da giày Việt Nam (LEFASO) hợp tác.

Ngày 12/7/2017, với sự tài trợ của Viện ngoại thương Italia (ICE), Assomac và Lefaso sẽ tổ chức Lễ khánh thành Trung tâm công nghệ giày Việt - Ý tại Bình Dương, Việt Nam. Italia sẽ đưa sang Việt Nam các loại máy móc, công nghệ, các chuyên gia đào tạo trong lĩnh vực da giày.

Năm 2017, Thương vụ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này. Cụ thể, Thương vụ sẽ phối hợp với ASSOMAC tổ chức chương trình làm việc cho Viện Nghiên cứu Da giày Việt Nam (LSI) tham dự Hội chợ Da giầy MIPEL tại Milan trong tháng 9 và làm việc với các Hiệp hội, doanh nghiệp Italia và hướng đến ký kết thỏa thuận hợp tác giữa ASSOMAC và LSI.

Các hoạt động trên là những nội dung hợp tác quan trọng giữa hai nước được thỏa thuận trong Biên bản của Ủy ban Hỗn hợp. Phiên họp lần IV, Ủy ban Hỗn hợp dự kiến sẽ diễn ra vào quý IV/2017 tại Việt Nam. 

Thương vụ Việt Nam tại I-ta-li-a (kiêm nhiệm Hy Lạp, Man-ta, Síp, San-ma-ri-nô)

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương