menu search
Đóng menu
Đóng

Dự thảo: Hàng hóa nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu được miễn thuế

17:19 04/08/2015

Vinanet - Nội dung này nhận được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp và đa số các ý kiến đều ủng hộ.


Sáng 4/8/2015, Tổng cục Hải quan đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu sửa đổi

Tại hội thảo, bà Vũ Thị Nhụ, Cục trưởng Cục thuế Xuất nhập khẩu (XNK), Tổng cục Hải quan cho biết, để đảm bảo phù hợp với các Hiệp định và điều ước quốc tế mà Việt Nam đã và đang tham gia ký kết, việc sửa đổi Luật thuế XNK sẽ tạo hành lang pháp lý thống nhất để khuyến khích phát triển sản xuất và xuất khẩu, bảo hộ hợp lý. Đồng thời, đưa một số quy định về biện pháp phòng vệ về thuế tại các Pháp lệnh vào dự thảo luật, đảm bảo giá trị pháp lý của các quy định này, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Có 4 điểm thay đổi lớn nhất trong Dự thảo Luật thuế xuất khẩu (XK), nhập khẩu (NK).

Một là, nhóm vấn đề về khuyến khích phát triển và bảo hộ hợp lý sản xuất kinh doanh trong nước phù hợp định hướng phát triển của Đảng, Nhà nước và cam kết quốc tế đã ký kết. Trong đó có bổ sung một số nội dung quy định về thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp, thuế tự vệ để góp phần bảo vệ sản xuất trong nước trong điều kiện hội nhập quốc tế hay bổ sung quy định về ưu đãi thuế đối với ngành đóng tàu…

Hai là, nhóm vấn đề sửa đổi, bổ sung để góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất với văn bản pháp luật liên quan; đồng thời khắc phục những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Luật thuế XNK hiện hành như: Sửa đổi quy định về thuế suất thông thường, sửa đổi quy định về trị giá tính thuế và thời điểm tính thuế, sửa đổi thời hạn nộp thuế tại Điều 18 dự thảo Luật đối với người nộp thuế là DN ưu tiên…

Ba là, nhóm vấn đề về phù hợp các cam kết quốc tế và điều ước quốc tế về thuế XK, thuế NK.

Bốn là, nhóm vấn đề về đơn giản, thuận lợi cho người nộp thuế, góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia như: chuyển hàng hóa là nguyên liệu, vật tư nhập để sản xuất hàng XK từ đối tượng phải nộp thuế khi NK được hoàn thuế khi XK sang đối tượng miễn thuế; Chuyển hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất từ đối tượng chịu thuế ở khâu NK và thực hiện hoàn thuế khi XK sang đối tượng có điều kiện về bảo lãnh, đặt cọc.

Trong đó, nội dung “chuyển hàng hóa là nguyên liệu, vật tư nhập để sản xuất xuất khẩu từ đối tượng phải nộp thuế khi nhập khẩu, được hoàn thuế khi xuất khẩu sang đối tượng miễn thuế” nhận được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp và đa số các ý kiến đều ủng hộ nội dung này.

Hiện dự thảo Luật Thuế XK, thuế NK (sửa đổi) đang được gửi lấy ý kiến thành viên Chính phủ. Dự thảo Luật sẽ được Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào đầu tháng 9 và sẽ được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp Quốc hội diễn ra vào tháng 10/2015. Luật dự kiến sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016.

 

Vũ Nguyệt