menu search
Đóng menu
Đóng

Hội nghị Hội đồng cộng đồng Kinh tế ASEAN lần thứ 24

09:50 09/10/2024

Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN lần thứ 24 (AECC 24) chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các hội nghị cấp cao liên quan đã được tổ chức vào ngày 07 tháng 10 năm 2024 tại Viêng Chăn, Lào. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào, Ngài Malaithong Kommasith chủ trì, với sự tham dự của Bộ trưởng Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN của các nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký Kao Kim Hourn.
Tại Hội nghị, các Bộ trưởng Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN ghi nhận, mặc dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều bất ổn như căng thẳng địa chính trị, gián đoạn chuỗi cung ứng, chi phí vận chuyển cao, sức ép về lạm phát, biến đổi khí hậu, tuy nhiên nền kinh tế ASEAN trong thời gian vừa qua vẫn cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực, cụ thể GDP của khu vực đã tăng 4,1% trong năm 2023 và dự kiến sẽ tăng lần lượt đạt 4,6% và 4,7% trong năm 2024 và 2025. Tổng kim ngạch thương mại nội khối năm 2023 đạt 3,5 nghìn tỷ USD và tổng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ASEAN đạt 229 tỷ USD năm 2023.
Ngoài ra, tại hội nghị các Bộ trưởng cùng nhau trao đổi, đánh giá những công việc quan trọng của trụ cột kinh tế đã triển khai trong năm 2024 và đề xuất các giải pháp để thúc đẩy cộng đồng kinh tế ASEAN tiếp tục phát triển như mục tiêu đã đề ra, cụ thể như sau:
Một là, hoan nghênh việc hoàn thành đầy đủ và cơ bản hoàn thành phần lớn trong số 14 sáng kiến ưu tiên kinh tế (PED) do Lào – nước Chủ tịch ASEAN 2024 đề xuất với chủ đề “Tăng cường kết nối và tự cường”, tập trung vào 03 định hướng gồm: (i) Hồi phục và kết nối các nền kinh tế, (ii) Kiến tạo tương lai bao trùm và bền vững, (iii) Chuyển đổi hướng đến tương lai số; các sáng kiến còn lại đang tiếp tục triển khai và cố gắng hoàn thành vào cuối năm 2024. Trong số các PED đã hoàn thành, đáng chú ý là thông qua văn kiện của ASEAN về tăng cường kết nối chuỗi cung ứng để trình lên Hội nghị cấp cao ASEAN tuyên bố, thông báo việc kết thúc cơ bản đàm phán nâng cấp FTA ASEAN – Trung Quốc phiên bản 3.0, cũng như hướng tới đưa Nghị định thư thứ 2 sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Australia, New Zealand (AANZFTA) có hiệu lực trong năm nay. Những kết quả này cho thấy các nước thành viên ASEAN đã không ngừng nỗ lực, cố gắng cũng như tiếp tục cam kết hội nhập kinh tế sâu rộng và hợp tác hơn nữa thương mại nội khối cũng như kết nối giữa ASEAN với các đối tác ngoại khối, nhằm giải quyết, ứng phó với thách thức, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng khu vực.
Hai là, ghi nhận kết quả khả quan với 93% tổng số hoạt động đã được triển khai Kế hoạch tổng thể Xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025 gồm 5 mục tiêu: (i) đưa ASEAN thành một nền kinh tế hội nhập cao và gắn kết; (ii) một ASEAN cạnh tranh, đổi mới và năng động; (iii) nâng cao kết nối và hợp tác chuyên ngành; (iv) một ASEAN có sức bật, phát triển toàn diện, hướng tới con người và lấy con người làm trung tâm; (v) một ASEAN toàn cầu. Trong bối cảnh năm 2025 đang đến gần, các Bộ trưởng đã nhất trí chỉ đạo tập trung triển khai “Báo cáo rà soát cuối kỳ tình hình thực hiện Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025” với mục tiêu hoàn thiện báo cáo này vào quý I năm 2025, làm cơ sở cho việc xây dựng Kế hoạch Chiến lược Cộng đồng Kinh tế ASEAN giai đoạn 2026 -2030, tầm nhìn 2045, trong đó đề ra các mục tiêu và nhiệm vụ chiến lược đối với các lĩnh vực hợp tác kinh tế trọng tâm nhằm cụ thể hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045.
Ba là, thảo luận về tình hình triển khai các chương trình nghị sự bền vững và Lộ trình Chuyển đổi số trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN, coi đây là động lực tăng trưởng chủ yếu của cộng đồng trong giai đoạn tới, tập trung vào triển khai thực hiện các sáng kiến như: Khung Kinh tế tuần hoàn ASEAN, Chiến lược ASEAN về Trung hòa Các-bon, Khung Kinh tế Biển xanh ASEAN và thúc đẩy đàm phán Hiệp định Khung về Kinh tế số ASEAN (DEFA) để có thể hoàn thành vào năm 2025 như mục tiêu đề ra.
Tham gia Hội nghị lần này, Việt Nam đã đóng góp tích cực vào việc thảo luận các nội dung hợp tác kinh tế ASEAN cũng như các vấn đề liên quan đến Việt Nam trong việc thực thi các cam kết về hội nhập kinh tế trong khu vực. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Lào-nước Chủ tịch ASEAN 2024 và các nước ASEAN hoàn thành các sáng kiến kinh tế ưu tiên còn lại theo đúng thời hạn đề ra.
Cuối cùng, hội nghị đã thông qua một số báo cáo quan trọng và bộ tài liệu kết quả của Hội nghị AECC 24 để trình lên các Nhà Lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 dự kiến được tổ chức từ ngày 08 đến 11 tháng 10 năm 2024 tại Viêng Chăn, Lào.
Vụ Chính sách thương mại đa biên

Nguồn:Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương

Link gốc