menu search
Đóng menu
Đóng

Mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động là đoàn viên công đoàn

11:38 13/05/2017

Năm 2017 được xác định là “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”. Cụ thể hóa chủ đề công tác năm, nhiều chương trình mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên đã và đang được các cấp công đoàn triển khai.
Ngay từ đầu năm, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã chủ động ban hành Hướng dẫn 284/HD-TLĐ nhằm hướng các hoạt động của hệ thống tổ chức công đoàn trong năm 2017 mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho người lao động là đoàn viên công đoàn, tạo sự khác biệt rõ nét so với người lao động chưa là đoàn viên công đoàn; đồng thời, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên và hiệu quả hoạt động công đoàn nhằm xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh để thu hút người lao động tự giác gia nhập Công đoàn Việt Nam.
Phải kể đến là “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên”, trên cơ sở các thỏa thuận hợp tác mà Tổng Liên đoàn ký kết với các đối tác là tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thông qua các cơ sở vật chất hiện có của tổ chức công đoàn như: Nhà khách, khách sạn, nhà văn hóa, nhà trẻ, mẫu giáo... sẽ có quy định về các ưu đãi dành cho đoàn viên công đoàn cao hơn so với đối tượng chưa là đoàn viên công đoàn.
Tiếp theo việc ký kết thỏa thuận hợp tác với 9 đối tác là các tập đoàn, tổng công ty, như: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Saigon Co.op, Nguyễn Kim Group, MobiFone… để đưa các sản phẩm, dịch vụ đến đoàn viên và người lao động với giá ưu đãi từ tháng 9/2016, ngày 22/4 vừa qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên công đoàn với 8 đối tác mới trong các lĩnh vực vật liệu xây dựng, giao thông, xăng dầu, đồ uống.
Theo đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cam kết giảm giá vé cho đoàn viên công đoàn từ 7-10%; Công ty Cổ phần Hàng không Jetstar cam kết bán vé máy bay cho đoàn viên công đoàn với giá thấp hơn so với giá bán cho đối tượng khác là 5%. Công ty cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood cam kết bán các sản phẩm cho đoàn viên và người lao động với giá giảm từ 14 -15%; ngoài ra, công ty còn dành 2% doanh thu hỗ trợ cho công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện
Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) cam kết tổ chức bán lẻ xăng dầu cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp - chế xuất với giá thấp hơn giá xăng dầu của PVOIL bán cho đối tượng khác. Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam cam kết giảm giá 10% đối với các sản phẩm dầu nhờn, giảm giá 25% đối với dịch vụ bảo hiểm Petrolimex; giảm giá 10-18% sản phẩm bột giặt và nước giặt; cam kết đồng hành cùng công đoàn thực hiện các chương trình an sinh xã hội và chăm lo phúc lợi cho người lao động.
Tổng Công ty Thép Việt Nam và Tổng Công ty Xi măng Việt Nam cam kết cung cấp các sản phẩm thép xây dựng và xi măng cho xây dựng các thiết chế công đoàn với mức giá thấp hơn giá công bố tại thời điểm từ 70-150 ngàn đồng/tấn. Tổng Công ty Viglacera cam kết cung cấp các loại gạch, thiết bị vệ sinh phục vụ cho việc xây dựng các thiết chế công đoàn với giá giảm từ 10-15% so với giá niêm yết.
 
Giờ đây, không chỉ ở cấp Tổng LÐ, LÐLÐ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã thực hiện ký kết với các doanh nghiệp trên địa bàn để chăm lo cho đoàn viên được tốt hơn. Chẳng hạn như tại Lễ phát động Tháng Công nhân của LĐLĐ TP. Hà Nội, Tổng công ty Du lịch Hà Nội giảm giá từ 5-20% cho đoàn viên công đoàn Thủ đô khi sử dụng sản phẩm du lịch của công ty, hỗ trợ 5 chuyến xe đưa công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết. Tổng công ty Vận tải Hà Nội hằng năm hỗ trợ xe đưa công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết, giảm giá dịch vụ vận tải khi công đoàn ký hợp đồng. Tổng Công ty Thương mại cam kết thành lập chuỗi siêu thị trong khu công nhân, hỗ trợ nhượng quyền các cửa hàng trong khu công nghiệp cho công nhân kinh doanh...
LÐLÐ tỉnh Bắc Giang cùng với việc đổi thẻ đoàn viên công đoàn đã chọn những doanh nghiệp để ký thỏa thuận bán hàng trả chậm cho đoàn viên có thẻ công đoàn mới. Đoàn viên chưa có tiền cũng có thể mang hàng, chủ yếu là điện máy về sử dụng rồi trả dần trong một thời gian nhất định mà không phải tính lãi.
LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đàm phán với 29 doanh nghiệp trên địa bàn giảm từ 5-20% so với giá niêm yết cho đoàn viên công đoàn khi mua sản phẩm tại các đại lý, cửa hàng của các công ty. Đối với các công đoàn cơ sở hoặc cửa hàng công đoàn, khi mua sản phẩm của các doanh nghiệp về bán cho đoàn viên công đoàn sẽ được giảm giá nhiều hơn.
Trước những thông tin này, nhiều đoàn viên công đoàn tỏ ra rất phấn khởi. Chị Nguyễn Thị Hoa, Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội) chia sẻ, khi có siêu thị trong khu công nhân, người lao động sẽ được tiếp cận với những mặt hàng chất lượng trong khi giá cả thì lại phù hợp với mức thu nhập.
Anh Lê Văn Thông, công nhân Khu công nghiệp Bắc Ninh thì cho hay, với những gói cước ưu đãi dành cho đoàn viên công đoàn, những người phải làm việc xa nhà như anh sẽ có điều kiện gọi về trò chuyện, rút ngắn khoảng cách với người thân trong gia đình. Dịp lễ, tết, chắc chắn sẽ có nhiều chuyến xe ưu đãi, miễn phí đưa người lao động về quê, vừa tiết kiệm được chi phí đi lại, vừa tránh khỏi cảnh chen chúc, cò vé.
Để chương trình phúc lợi, ưu đãi được thực hiện đúng đối tượng, Tổng LÐLÐ Việt Nam sẽ quản lý phát hành thẻ đoàn viên và kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng thẻ. Tổng LÐLÐ Việt Nam cũng sẽ hướng dẫn, chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp, tạo điều kiện để các đối tác tiếp cận, giới thiệu sản phẩm và triển khai thực hiện các nội dung đã thỏa thuận trên nguyên tắc các bên bình đẳng, bảo đảm quyền, lợi ích của đoàn viên và người lao động, từ đó nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức công đoàn cũng như thương hiệu của các đối tác.
Nguồn: Minh Châu/dangcongsan.vn