menu search
Đóng menu
Đóng

Ngành than chịu thiệt hại hơn 1.200 tỉ đồng do mưa lũ

16:00 04/08/2015

Vinanet -Ngay sau khi hết mưa, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) sẽ ổn định sản xuất, cam kết tiếp tục cấp đủ than theo hợp đồng đã ký với các khách hàng theo kế hoạch năm 2015. 

Chiều 4/8, đại diện Vinacomin đã có cuộc gặp gỡ báo chí thông tin về tình hình mưa lũ tại Quảng Ninh và các biện pháp khắc phục của tập đoàn để bảo đảm cung ứng than cho khách hàng. 

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng giám đốc Vinacomin cho biết, đợt mưa lớn kỷ lục trong vòng 40 năm qua từ ngày 26/7 đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã ảnh hưởng, gây thiệt hại lớn cho sản xuất kinh doanh của Vinacomin. Hầu hết các đơn vị chịu ảnh hưởng do nước vào mỏ nhiều, sạt lở đất đá. Tính đến nay Vinacomin đã  hiệt hại về tài sản và vật chất ước tính lên đến 1.200 tỷ đồng. 

Theo đó, lượng nước chảy vào các mỏ hầm lò đều gia tăng đột biến, một số mỏ bị ngập nặng một số mức khai thác (Ngã Hai, Mông Dương, Cái Đá); riêng mỏ than Mông Dương nước ngập nặng phải rút người khỏi mỏ đêm ngày 27/8 (dự kiến phải khắc phục 3-5 tháng). Lượng nước chảy vào mỏ lộ thiên tăng khoảng 30 triệu m3 và 01 triệu m3 bùn đất, các tầng khai thác bị sạt lở, hệ thống đường nội bộ bị chia cắt. 


Bên cạnh đó, hàng trăm km đường ô tô vận chuyển than bị sạt lở lớn, các tuyến đường sắt vận chuyển than bị hư hỏng nặng, hệ thống vận chuyển than về cơ bản bị chia cắt, ngừng trệ. Mặt bằng công nghiệp, nhà xưởng, công trình xây dựng của nhiều đơn vị bị bùn đất tràn lấp đã ảnh hưởng lớn tới sản xuất và tiêu thụ than của tập đoàn. 

Theo ông Biên, hiện tập đoàn đã chỉ đạo rà soát lại than tồn của các nhà máy điện và đề xuất phương án phát điện phù hợp với lượng than tồn của từng nhà máy. Cụ thể, các NM điện Phả Lại, Quảng Ninh, Hải Phòng, Uông Bí,... đã có than dự trữ 15 ngày đến 20 ngày chưa bị ảnh hưởng ngay.  Tuy nhiên các nhà máy nhiệt điện khác chịu ảnh hưởng lớn là Duyên Hải, Vĩnh Tân 2, do ở xa, lượng dự trữ thấp, phải tập trung cấp bình quân khoảng 5000 - 6000 tấn/ngày. 

Đại diện Vinacomin cũng cho biết, trước mắt tranh thủ những lúc ngớt mưa, Vinacomin đã chủ động cung cấp than khách hàng. Sản lượng trung bình đạt 24 ngàn tấn/ngày, bằng 1/5 so với những ngày bình thường trước đó. Trong đó, than cho điện đạt 20.000 tấn/ngày, còn lại cấp cho các hộ xi măng, phân bón và hộ khác. 

Đặc biệt trong sáng ngày 4/8, Vinacomin tiếp tục bốc xếp các tàu tiếp theo để vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện khu vực miền Nam. Hiện tại các NM này vẫn có than chạy, chưa phải ngừng do thiếu than. 

"Vinacomin sẽ ổn định sản xuất, cam kết tiếp tục cấp đủ than theo hợp đồng đã ký với các khách hàng theo kế hoạch năm 2015. Ngay sau mưa trong các ngày tới, sẽ bốc rót tiêu thụ 50.000 tấn/ngày và sau khoảng 1 tuần sẽ cấp đủ theo nhu cầu của khách hàng"- Ông Biên cho hay

Phương Ngọc