menu search
Đóng menu
Đóng

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn làm việc với Bộ Công Thương

09:50 18/09/2024

Ngày 17/9, tại trụ sở Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có buổi làm việc với Bộ Công Thương về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao trong 8 tháng năm 2024, những khó khăn vướng mắc và giải pháp thúc đẩy trong thời gian tới.
Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành: đồng chí Cao Huy - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt; đồng chí Phùng Đức Thắng - Thiếu tướng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an).
Về phía Bộ Công Thương có sự tham dự của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên; Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long, Thứ trưởng Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Trương Thanh Hoài và đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng trong Bộ.
Ngoài ra, buổi làm việc còn có sự tham dự của đại diện các Tập đoàn, doanh nghiệp, Tổng Công ty: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam...
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã báo cáo tóm tắt tình hình triển khai nhiệm vụ của Bộ Công Thương 8 tháng năm 2024, các vướng mắc khó khăn và giải pháp thời gian tới. Cụ thể, đến hết tháng 8/2024, ngành Công Thương đang đi đúng hướng để đạt các mục tiêu đề ra trong năm 2024 (IIP cả năm 2024 tăng trưởng từ 7 - 8%; xuất khẩu tăng trưởng 6%; tổng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2024 tăng trưởng 9%). Riêng các chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu và IIP có thể vượt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 vừa qua sẽ đòi hỏi toàn ngành phải nỗ lực cao hơn nữa để đạt kết quả cả năm 2024.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, từ đầu nhiệm kỳ tới nay, ngành Công Thương đã phải đối mặt với hàng loạt các khó khăn thách thức: mở đầu là đại dịch Covid-19 bùng phát làm đứt gãy chuỗi nguồn cung hàng hóa; khủng hoảng kinh tế và các cuộc xung đột địa chính trị trên thế giới, ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu của cả nước… Bên cạnh đó, nhân sự trong ngành Công Thương cũng có nhiều biến động, thiếu nhân sự, thiếu lãnh đạo Bộ...
“Mặc dù vậy, từ đầu nhiệm kỳ tới nay, chưa một ngày nào Bộ Công Thương thiếu vắng các hoạt động thanh tra, kiểm tra, điều tra và thực hiện các quy trình về nhân sự”- tư lệnh ngành Công Thương nhấn mạnh và khẳng định, trong bối cảnh đó, được sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhất là Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ và sự ủng hộ, giúp đỡ của các Bộ, ngành, địa phương và nỗ lực của ngành Công Thương, Bộ Công Thương đạt được những kết quả đáng ghi nhận, giữ được cân bằng và đóng góp tích cực đối với sự tăng trưởng kinh tế của đất nước. Đây có thể được xem là một kỳ tích ấn tượng của ngành.
Tuy nhiên, theo nhận định của người đứng đầu ngành Công Thương, phía trước còn rất nhiều khó khăn, phức tạp do tình hình thế giới khó đoán định, hội nhập ngày càng sâu, việc nội lực hóa luật pháp quốc tế và hàng loạt những cam kết mà Việt Nam phải thực hiện… Với các kiến nghị, vướng mắc do đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn kiến nghị trong buổi làm việc hôm nay, chỉ là những khó khăn, vướng mắc điển hình, vì đi vào cụ thể sẽ còn nhiều vấn đề cần phải tháo gỡ.
Thông qua buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kiến nghị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cùng với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ để ngành Công Thương hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành như Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Công An… đánh giá cao những kết quả ngành Công Thương đã đạt được trong 8 tháng qua, đồng thời đề xuất phương hướng hợp tác với Bộ Công Thương trong thời gian tới.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo các Tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Công Thương như PVN, EVN, TKV, Petrolimex… chia sẻ về kết quả đạt được 8 tháng năm 2024, cũng như kiến nghị với Bộ Công Thương, Chính phủ để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.
Kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, buổi làm việc với Bộ Công Thương hôm nay nhằm lắng nghe và nắm bắt công việc chung, tình hình chung của Bộ về công tác triển khai nhiệm vụ trong 8 tháng năm 2024 và công tác xây dựng ngành Công Thương để triển khai nhiệm vụ đó. Bên cạnh đó, nắm tình hình triển khai công việc từ đầu năm đến nay và những phương hướng trọng tâm công tác trong những tháng cuối năm và thời gian tới.
Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao Lãnh đạo Bộ Công Thương trong thời gian ngắn đã tích cực chuẩn bị Báo cáo phục vụ buổi làm việc. Báo cáo khái quát nhưng khá toàn diện về ngành Công Thương.
“Trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực, đất nước còn nhiều khó khăn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp các ngành đã tích cực triển khai toàn diện các mặt công tác và đã đạt những kết quả quan trọng. Trong thành tựu chung đó có sự đóng góp của ngành Công Thương”- Phó Thủ tướng ghi nhận và biểu dương những kết quả đóng góp của Lãnh đạo Bộ Công Thương từ đầu nhiệm kỳ đến nay và 8 tháng năm 2024.
Nhắc lại phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đó là “đất nước ta đang bước vào giai đoạn mới, thời kỳ mới, vươn lên thực hiện khát vọng tầm nhìn đến năm 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao”, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cho rằng, đây là mục tiêu và khát vọng đặt ra đối với các cấp, ngành.
Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng đặt ra 3 vấn đề đối với ngành Công Thương:
Thứ nhất là tiếp tục hoàn thiện thể chế nhằm tháo gỡ vướng mắc khó khăn, kiến tạo, mở đường phát triển.
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương trực tiếp chỉ đạo xây dựng hoàn thiện thể chế pháp luật, kể cả văn bản pháp luật, như sửa đổi Luật điện lực, Luật hóa chất… và một loạt Nghị định sửa đổi.
Thứ hai, phải tiếp tục cùng Chính phủ, Đảng, Nhà nước thúc đẩy phục hồi quá trình phát triển đất nước. Dù khó khăn đến mấy, ngành Công Thương phải là ngành chủ lực.
Với tinh thần đó, Phó Thủ tướng đề nghị ngành Công Thương thực hiện 3 nội dung: (i) xây dựng quy chế, quy định, nghị định để thúc đẩy, khuyến khích phát triển ngành điện, trước mắt là trong dự án năng lượng tái tạo (trong đó có điện ngoài khơi); (ii) tiếp tục tập trung triển khai Quy hoạch quốc gia, Quy hoạch điện VIII; triển khai tháo gỡ dự án đang tồn đọng, trong đó có dự án điện, khí… để giải phóng nguồn lực phục vụ cho phục hồi kinh tế - xã hội; hợp tác, khai thác dầu khí và tăng cường hợp tác quốc tế với dự án đầu tư ra nước ngoài; (iii) xuất nhập khẩu, Chính phủ đánh giá cao vai trò của Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan thúc đẩy xuất nhập khẩu và tăng trưởng trong bối cảnh quốc tế phức tạp, đứt gãy chuỗi cung ứng, đứt gãy chuỗi sản xuất.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề nghị Bộ Công Thương cần tận dụng, khai thác tốt các FTA đã ký, đồng thời tiếp tục đàm phán, ký kết các FTA mới trong đó đàm phán FTA với khu vực vùng Vịnh.
Trong lĩnh vực thương mại, Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Công Thương trong thời gian qua, kể cả trong điều kiện bão lụt, đã bảo đảm hàng hóa thông suốt thị trường, tăng thương mại trong nước, nhất là Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bộ Công Thương đã kết hợp với Bộ Ngoại giao và bộ, ngành liên quan mở rộng mạng lưới hàng hóa Việt Nam ra các thị trường nước ngoài.
Phó Thủ tướng đánh giá cao Bộ Công Thương trong việc triển khai thương mại điện tử, đã thực hiện đúng theo xu hướng chung của thế giới và cần tiếp tục thúc đẩy xu thế này.
Thứ ba, công tác chuyển đổi số, kinh tế số.
Ngoài đề xuất của Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương làm việc với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) để triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Bên cạnh đó cũng cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm thủ tục hành chính, đề cao tinh thần phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước, “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đó”.
Đối với các kiến nghị của Bộ Công Thương và các Tập đoàn, Phó Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Chính phủ tổng hợp và tập trung giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, những dự án tồn đọng để khơi thông phát triển; xây dựng những chính sách mới, mở đường cho phát triển…
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cũng nhấn mạnh quan điểm luôn đồng hành cùng ngành Công Thương, cùng nhau đóng góp vào kết quả chung của đất nước. “Chúc các đồng chí “tâm vững, chí bền, cùng nhau phối hợp hành động để hoàn thành tốt nhiệm vụ”- Phó Thủ tướng gửi lời chúc.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, thay mặt Ban cán sự Lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, sau hội nghị này sẽ triển khai kế hoạch thực hiện. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đề xuất và phục vụ sự lãnh đạo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Nguồn:Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương

Link gốc