menu search
Đóng menu
Đóng

Tăng trần thuế khai thác nguyên liệu xây dựng, VICEM vẫn có lãi

08:52 14/09/2015

Vinanet - Bộ Tài chính khẳng định, dù tăng thuế suất lên mức trần 15% thì doanh nghiệp khai thác và sản xuất vật liệu xây dựng vẫn có lãi.

Theo dự thảo của Bộ Tài chính, từ ngày 1/1/2016, thuế suất đối với nhóm tài nguyên dùng làm sản xuất vật liệu xây dựng sẽ được điều chỉnh tăng thêm 3% và dự kiến nguồn thu ngân sách sẽ tăng thêm hơn 300 tỷ đồng.

Cụ thể, thuế khai thác đất khai thác, san lấp xây dựng công trình sẽ tăng từ 4% lên 7%. Nguồn thuế thu ước đạt 156 tỷ đồng, tăng 67 tỷ đồng so với mức thu hiện nay. Đối với đá sỏi, đá nung vôi và sản xuất xi măng, thuế suất tăng từ 7% lên 10%. Mức thuế của hai nhóm tài nguyên này dự kiến sẽ đạt 829 tỷ đồng, tăng 267 tỷ đồng so với mức thu hiện nay.

Trước dự thảo của Bộ Tài chính đưa ra, Tổng công ty xi măng Việt Nam (VICEM) đề nghị chưa điều chỉnh thuế suất đối với đá vôi và một số tài nguyên khác là nguyên liệu đầu vào của ngành sản xuất xi măng. Tổng công ty này lý giải, việc điều chỉnh tăng thuế suất sẽ làm tăng chi phí hàng năm, dẫn đến ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Phản hồi lại ý kiến doanh nghiệp và các tỉnh, Bộ Tài chính cho rằng, Bộ đã tính toán lợi nhuận trên 1 đơn vị tài nguyên khai thác đối với đá, sỏi, đá nung vôi và sản xuất xi măng, đất khai thác để xây dựng công trình. Kết quả cho thấy, dù tăng thuế suất lên mức trần 15% thì doanh nghiệp khai thác và sản xuất vật liệu xây dựng vẫn có lãi. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết vẫn sẽ điều chỉnh mức thuế suất vật liệu xây dựng cho phù hợp với mặt bằng các khoáng sản khác.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh rằng đá trầm tích đã được xếp vào nhóm đá sỏi nên sẽ áp dụng mức tài nguyên như đá sỏi. Hơn nữa, để tạo thuận lợi cho cơ quan thuế và người nộp thuế thì không nên tách đá trầm tích và đá tận thu khỏi danh mục đá sỏi. 

Huyền Thương