menu search
Đóng menu
Đóng

Thứ trưởng Phan Thị Thắng tham dự Hội nghị Bộ trưởng Đối tác Kinh tế Việt – Úc

08:12 23/10/2024

Thứ trưởng Phan Thị Thắng tham dự Hội nghị Bộ trưởng Đối tác Kinh tế Việt – Úc và làm việc với Chính quyền bang New South Wales.
Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Hội nghị Bộ trưởng Đối tác Kinh tế Việt – Úc lần thứ 4 (sau đây gọi tắt là Hội nghị Bộ trưởng) đã được tổ chức tại thành phố Adelaide, Úc ngày 17/10/2024. Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Công Thương tham dự Hội nghị Bộ trưởng và làm việc với Bộ trưởng Công Thương bang New South Wales từ ngày 16 – 18/10/2024.
Tham gia Đoàn công tác Bộ Công Thương có đại diện Vụ thị trường châu Á – châu Phi và Vụ Chính sách thương mại đa biên.
Hội nghị Bộ trưởng là cơ chế hợp tác kinh tế định kỳ, thường niên do Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ trưởng phụ trách lĩnh vực Thương mại và Du lịch, Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc đồng chủ trì; Lãnh đạo Bộ Công Thương làm Phó trưởng đoàn Việt Nam chủ trì trụ cột Thương mại. Hội nghị Bộ trưởng có 03 Nhóm Công tác trong các lĩnh vực Thương mại, Đầu tư và Hợp tác phát triển do Lãnh đạo các Vụ, Cục của Bộ Công Thương (Vụ thị trường châu Á – châu Phi), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Cục Đầu tư nước ngoài, Vụ Kinh tế đối ngoại) và Trợ lý thứ nhất Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Úc làm Trưởng nhóm.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho rằng, Hội nghị Bộ trưởng năm nay có vai trò quan trọng khi diễn ra ngay sau khi Lãnh đạo cấp cao hai nước tuyên bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện. Hội nghị cần trao đổi, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp và nội dung hợp tác thực chất, khả thi nhằm đưa quan hệ hợp tác về thương mại, công nghiệp và năng lượng phát triển xứng tầm với mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện hai bên vừa thiết lập. Theo đó, Thứ trưởng đề nghị phía Úc: (i) triển khai hiệu quả 02 cơ chế Đối thoại cấp Bộ trưởng về Thương mại và Năng lượng và các cơ chế cấp Vụ, Cục; (ii) hợp tác thúc đẩy mở cửa thị trường cho các hàng hóa nông sản có thế mạnh của nhau; (iii) đề nghị Úc tiếp tục là nhà cung cấp nguồn nguyên liệu tin cậy và hiệu quả cho các ngành sản xuất của Việt Nam như bông, sợi, lúa mì, quặng sắt, than đá…; (iv) tích cực phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động trao đổi thông tin, hoạt động kết nối doanh nghiệp, quảng bá và giới thiệu doanh nghiệp hai bên tham dự các hội chợ, triển lãm và các sự kiện XTTM lớn của mỗi nước; (v) tăng cường hợp tác đối với những nội dung cùng quan tâm tại các diễn đàn/cơ chế đa phương và khu vực;
Đánh giá cao các nội dung trao đổi của Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Úc cũng nhất trí về vai trò quan trọng của 02 Đối thoại Thương mại, Năng lượng và Khoáng sản trong thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và năng lượng song phương; cho rằng cần thiết việc đẩy mạnh mở cửa thị trường cho hàng hóa nông sản hai nước; tích cực hợp tác trên các diễn đàn/cơ chế đa phương và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình thực thi các FTAs này.

Trước đó, để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng, Cuộc họp lần thứ 5 Nhóm Công tác Thương mại Việt – Úc cũng đã đã được tổ chức ngày 15/10/2024 tại Trụ sở Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), thủ đô Canberra của Úc. Nhóm Công tác Thương mại do Lãnh đạo Vụ thị trường châu Á – châu Phi và Trợ lý thứ nhất Bộ trưởng, Cục trưởng Cục Đông Nam Á, Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc đồng chủ trì. Tại Cuộc họp Nhóm, cấp kỹ thuật hai bên đã tiến hành rà soát, đánh giá tình hình triển khai các nội dung trao đổi tại kỳ họp trước; đồng thời đề xuất, trao đổi cụ thể một số nhiệm vụ, giải pháp, nội dung cần phối hợp triển khai trong thời gian tới, cụ thể như: (i) thương mại hàng hóa (mở cửa thị trường nông sản, tăng cường hợp tác về chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng các mặt hàng công nghiệp); (ii) thương mại dịch vụ (giáo dục, du lịch, đổi mới và kỹ thuật số); (iii) các diễn đàn/cơ chế hợp tác đa phương; (iv) và các hợp tác thuộc khuôn khổ Chiến lược Tăng cường kinh tế Việt Nam – Úc (EEES). Kết quả họp Nhóm Công tác Thương mại cũng đã được Trưởng nhóm hai bên báo cáo tại Hội nghị Bộ trưởng.

Với sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành hai nước, Hội nghị Bộ trưởng Đối tác Kinh tế Việt – Úc lần thứ 4 đã thành công tốt đẹp. Hai Bộ trưởng thống nhất sẽ báo cáo kết quả Hội nghị lên Lãnh đạo Chính phủ hai nước để giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành liên quan khẩn trương phối hợp triển khai.
Sau thành công của Hội nghị Bộ trưởng, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã có buổi làm việc với ông Anoulack Chanthivong, Bộ trưởng Công Thương Chính quyền bang New South Wales tại thành phố Sydney, Úc. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã thông báo với Bộ trưởng Công Thương bang New South Wales kết quả sơ bộ của Hội nghị Bộ trưởng. Trên cơ sở đó, Lãnh đạo Bộ Công Thương và Bộ trưởng Công Thương bang New South Wales đã đi sâu trao đổi các nội dung nhằm cụ thể hóa các nội dung hợp tác kinh tế, thương mại song phương như: (i) thúc đẩy thương mại nông sản, thực phẩm (đặc biệt là quả chanh leo của Việt Nam và quả mận của Úc vừa chính thức mở cửa thị trường vào tháng 9 vừa qua), hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; (ii) tăng cường kết nối chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất; (iii) tăng cường hợp tác năng lượng và khoáng sản thông qua cơ chế Đối thoại cấp Bộ trưởng về Năng lượng và Khoáng sản; (iv) thúc đẩy hợp tác xúc tiến thương mại và tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự các Hội chợ lớn của nhau; (iv) tăng cường hợp tác giáo dục giữa các trường đại học thuộc bang New South Wales với trường đại học, cao đẳng thuộc quản lý của Bộ Công Thương; (v) tăng cường khai thác các đường bay Việt – Úc thông qua sân bay mới chuẩn bị đưa vào hoạt động tại Sydney nhằm thúc đẩy thương mại, du lịch song phương.

Trong thời gian ngắn (03 ngày làm việc), đoàn công tác của Bộ Công Thương đã phối hợp triển khai và tham dự các hoạt động hợp tác quan trọng với các đối tác Úc; qua đó góp phần củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam – Úc thời gian tới.
9 tháng năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Úc đạt 10,8 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến Úc đạt 5 tỷ USD, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm 2023, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Úc đạt 5,8 tỷ USD.
Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Nguồn:Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương

Link gốc