menu search
Đóng menu
Đóng

Thúc đẩy hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Singapore

09:45 08/03/2023

Sáng ngày 07 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, ông Trần Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi đã chủ trì buổi tiếp xã giao và làm việc với đoàn doanh nghiệp Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Hoa Sing (SCCCI). Chuyến công tác của đoàn doanh nghiệp Singapore đến Việt Nam diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023) và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược (2013-2023).
 
Tham dự buổi tiếp và làm việc có đại diện Cục Xúc tiến thương mại, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Singapore cùng 30 đại biểu doanh nghiệp Singapore do ông Kho Choon Keng, Chủ tịch SCCCI dẫn đầu và 10 đại diện các khu công nghiệp và doanh nghiệp Việt Nam.
Tại buổi tiếp, ông Trần Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi chào mừng và đánh giá cao chuyến công tác của đoàn doanh nghiệp Singapore nhằm tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh và kết nối giao thương với doanh nghiệp Việt Nam. Khẳng định Việt Nam và Singapore có mối quan hệ tốt đẹp, ông Trần Quang Huy cho rằng doanh nghiệp hai nước có nhiều dư địa thúc đẩy hoạt động kinh tế - thương mại, xuất nhập khẩu, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đều đã kiểm soát được dịch Covid-19.
Ông Kho Choon Keng, Chủ tịch SCCCI cảm ơn đại diện Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á – châu Phi đã dành thời gian tiếp đoàn; giới thiệu các thành viên SCCCI và bày tỏ mong muốn hợp tác của doanh nghiệp Singapore với doanh nghiệp Việt Nam.
Cũng tại buổi tiếp, ông Trần Quang Huy đã giải đáp các câu hỏi của doanh nghiệp Singapore về các chủ trương, chính sách kinh tế - thương mại của Việt Nam hiện nay và nhấn mạnh Vụ Thị trường châu Á- châu Phi, Bộ Công Thương cùng Thương vụ Việt Nam tại Singapore luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước trong quá trình tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Tại phần cuối của buổi làm việc, các doanh nghiệp Singapore và doanh nghiệp Việt Nam (đến từ các khu công nghiệp trên nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nôi, Thái Bình, Hải Phòng, Long An, Hải Dương, Bắc Ninh, Hưng Yên...) đã dành thời gian trao đổi thông tin, kết nối giao thương.
Singapore là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam. Về thương mại, Singapore là đối tác lớn thứ 5 của Việt Nam trong ASEAN. Trong năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 9,1 tỷ USD, tăng 11,6% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore đạt 4,3 tỷ USD, tăng 9,4% so với năm 2021; nhập khẩu của Việt Nam từ Singapore đạt 4,8 tỷ USD, tăng 13,5% so với năm 2021. Về đầu tư, Singapore hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam và là nhà đầu tư lớn nhất trong số các nước ASEAN với tổng vốn đầu tư (luỹ kế đến hết năm 2022) đạt 70,8 tỷ USD với 3.097 dự án.
Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Hoa Sing (SCCCI) là một tổ chức lớn, có uy tín tại Singapore, với khoảng 5.000 doanh nghiệp thành viên và có tới hơn 160 thành viên là hiệp hội thương mại, đại diện cho hơn 40.000 công ty hoạt động trong cả lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Các hoạt động của SCCCI thu hút được sự tham gia của nhiều thành viên và các doanh nghiệp của Singapore. Tham gia Đoàn công tác lần này có hơn 30 tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Singapore, dẫn đầu là Chủ tịch SCCCI đồng thời cũng là Chủ tịch của Tập đoàn Lian Huat. Các ngành nghề chủ yếu của các doanh nghiệp bao gồm: đầu tư tài chính, đầu tư công nghiệp dịch vụ, sản xuất công nghiệp, xây dựng và kỹ thuật, kho bãi và hạ tầng khu chế xuất, máy móc thiết bị xây dựng, dệt may và quần áo, điện tử và linh kiện cơ điện, thực phẩm và đồ uống, xuất nhập khẩu và phân phối hàng hóa, ngân hàng, v.v.

Nguồn:Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương