menu search
Đóng menu
Đóng

Đối tác Nhật muốn mua 10% cổ phần của Vietnam Airlines

23:17 07/10/2015

Hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines) đã hoàn tất khoảng 70% chặng đường đàm phán với đối tác Nhật Bản về thỏa thuận đối tác chiến lược, theo đó đối tác này dự kiến sẽ mua 10% trong tổng số 20% số cổ phần mà Vietnam Airlines bán ra.
Một nguồn tin nói với TBKTSG Online rằng tiến trình đàm phán bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines đang diễn ra theo kế hoạch. Nếu không có gì thay đổi, dự kiến đến quý 1-2016, Vietnam Airlines và đối tác Nhật Bản có khả năng sẽ hoàn tất và ký hợp đồng đối tác.

Các thông tin đều hướng đến hãng hàng không quốc gia Nhật Bản (All Nippon Airways - ANA)), là tổ chức đã có nhiều cuộc làm việc với Vietnam Airlines về vấn đề này. Tuy nhiên, đối tác dự tính sẽ chỉ mua 10% trong tổng số 20% số cổ phần mà Vietnam Airlines mong muốn bán ra.

Nguồn tin của TBKTSG Online cho biết, lý do tài chính không phải là nguyên nhân dẫn đến quyết định mua một nửa số cổ phần, mà lý do quan trọng là nếu đối tác Nhật Bản mua cao hơn tỉ lệ 10% thì theo luật của nước sở tại, doanh nghiệp này sẽ phải giải trình lý do với Hội đồng cạnh tranh quốc gia về tỉ lệ sở hữu. Đối tác không muốn việc vượt tỉ lệ có thể bị xem xét và kiểm soát bởi một bên thứ ba, nguồn tin cho biết.

Vietnam Airlines và đối tác chưa chốt được giá bán cổ phần và còn tiếp tục đàm phán. Tuy nhiên mức giá này không thấp hơn giá trúng đấu giá bình quân cổ phiếu Vietnam Airlines hồi tháng 11-2014 là 22.300 đồng/cổ phần.

Như vậy, room cho đối tác chiến lược của Vietnam Airlines vẫn còn rộng cửa cho các đối tác nước ngoài khác, nhất là các hãng hàng không.

Tổng số 20% cổ phần dành cho đối tác chiến lược là 282 triệu cổ phần. Chỉ cần tính theo giá bình quân nói trên, Vietnam Airlines có thể thu về hơn 6.300 tỉ đồng. Sau khi nhận tàu bay mới A350 và Boeing 787 cách đây vài tháng, Vietnam Airlines đã tích cực nâng cấp đội bay và chất lượng phục vụ để trở thành hãng hàng không 4 sao.

Tuy nhiên, một hãng hàng không tư nhân khác là Vietjet Air cũng thông báo kế hoạch IPO tại thị trường trong nước vào cuối năm 2015, đầu năm 2016 và kêu gọi các đối tác chiến lược từ nước ngoài tham gia.

Theo Lan Nhi
TBKTSG

Nguồn:TBKTSG