menu search
Đóng menu
Đóng

Gỡ khó doanh nghiệp vận tải thủy hậu cổ phần hóa

10:28 27/07/2015

Tổng Công ty vận tải thủy đã cổ phần hóa xong, cần phát huy thế mạnh từ trước đây để tăng sức cạnh tranh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật vừa kiểm tra công tác hậu cổ phần hóa hoạt động của Tổng Công ty vận tải thủy để nhằm tháo gỡ những vướng mắc, phát sinh. Thứ trưởng cho biết sau cổ phần hóa, các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân sẽ hoạt động bình đẳng, xu hướng tới đây sẽ cổ phần hóa toàn bộ.

“Tổng Công ty vận tải thủy đã cổ phần hóa xong, cần phát huy thế mạnh từ trước đây để làm tốt. Cổ phần hóa là chủ trương rất đúng đắn, người lao động có thu nhập tốt hơn, phục vụ xã hội tốt hơn”, Thứ trưởng Nhật nói.

Riêng cảng Việt Trì trực thuộc Tổng Công ty vận tải thủy là một trong những cảng thủy nội địa rất tiềm năng ở khu vực phía Bắc, cần phải phát huy thế mạnh, phải quy hoạch lại, chuẩn mực hơn, đầu tư máy móc thiết bị để tăng sức cạnh tranh. Cần quy hoạch lại hệ thống cảng, đầu tư tốt hơn nữa, chi phí bốc xếp phải cạnh tranh để thu hút khách hàng. Các Cục, Vụ chức năng của Bộ sẽ hỗ trợ cảng Việt Trì tối đa.

“Làm thế nào để doanh nghiệp kinh doanh được thuận lợi nhất, không được đẩy cái khó cho doanh nghiệp”, Thứ trưởng cho biết và đề nghị ông Nguyễn Thủy Nguyên, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Vận tải thủy nghiên cứu đề xuất ngay đề án Logistics kết nối vận tải thủy với các phương thức vận tải khác.

Tình hình vận tải hiện nay rất bất cập, vận tải thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không chỉ đáp ứng được khoảng 25%, còn lại là đường bộ gánh 75% rất áp lực. Trong khi đó đối với các nước phát triển, đường thủy và hàng hải chiếm trên 50%. Chúng ta cần khơi thông vận tải đường thủy nội địa, nâng cấp cảng, tàu và quản lý, khơi thông luồng lạch để tăng cường vận tải trên đường thủy, giảm tải cho đường bộ.

Theo ông Nguyễn Thủy Nguyên, cảng Việt Trì thuộc Tổng Công ty Vận tải thủy, là đầu mối lớn của khu vực phía Bắc. Sau khi cổ phần hóa có những bất cập. Có hai vấn đề, trước mắt cảng Việt Trì để phát triển theo đúng nghĩa cảng cũng chưa được, thực ra vẫn mang tính chất kho bãi là chính. Nguyên nhân do tất cả các cảng đầu mối đều có trạm cân, trong khi đó tất cả bến phụ đầu tư rất đơn giản, chỉ cần cái mố nhỏ là trở thành cảng.

Các cảng này không có cân tải trọng, trong khi đó đường đê chỉ cho phép xe dưới 13 tấn nhưng xe 60 tấn vẫn chạy bình thường. Tất cả bốc xếp đều chuyển xuống các cảng nhỏ do giá rẻ. Các cảng nhỏ không cần cân tải trọng, bến đơn giản nên hàng dân dụng, chở vật liệu xây dựng rất nhiều. Chính vì vậy sức cạnh tranh của cảng Việt Trì yếu.

“Logicstics đang rất kém, việc kết nối với đường sắt rất khó khăn nên năng lực vận tải cũng bị hạn chế nhiều”, ông Nguyên nói.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Nhật cho biết sẽ sớm có buổi làm việc với Tổng Công ty Vận tải thủy và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để giải quyết dứt điểm.

Cũng tại buổi làm việc với Tổng Công ty Vận tải thủy, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã đi thăm mô hình cảng tổng hợp Hải Linh của công ty TNHH Hải Linh đóng tại xã Sông Lô, Việt Trì, Phú Thọ.

Dù mới khai thác mảng vận tải đường thủy, nhưng mức vận chuyển của cảng đạt khá. Năng lực bốc xếp của cảng đạt khoảng 2 triệu tấn/1 năm. Bãi container có sức chứa khoảng 1.500 TEU, năng lực bốc xếp container đạt khoảng 120 cont/ngày.

Đại diện công ty Hải Linh cũng đưa ra nhiều khó khăn, trong đó có khả năng cạnh tranh không công bằng vẫn còn xảy ra ở nhiều đơn vị vận tải, thể hiện rõ nhất ở việc chở hàng quá tải. Hơn nữa công ty cũng không được cung cấp số liệu thống kê về năng lực vận chuyển đường bộ, đường sông để có phương án kinh doanh phù hợp...

Sau khi nghe các kiến nghị, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã giao cho các đơn vị chức năng giải quyết.

 

Nguồn:Báo Giao thông