menu search
Đóng menu
Đóng

PVD ước lãi 1.100 tỷ đồng 6 tháng đầu năm, giảm 17% cùng kỳ

06:38 14/07/2015

Vinanet - Nguyên nhân do bình quân giá cho thuê các giàn khoan sở hữu giảm khoảng 7% so với cùng kỳ và số ngày hoạt động ít hơn.

Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí - PV Drilling (MCK: PVD) công bố bản tin cập nhật tình hình kinh doanh tháng 7/2015.

Doanh thu ước đạt trên 8.000 tỷ đồng

Theo đó, 6 tháng đầu năm, doanh thu PVD ước đạt trên 8.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dành cho cổ đông đạt 1.100 tỷ đồng, giảm tương ứng 19% và 17% so với cùng  kỳ.

Trong 6 tháng đầu năm, những yếu tố chính khiến doanh thu và lợi nhuận giảm là bình quân giá cho thuê các giàn khoan sở hữu giảm khoảng 7% so với cùng kỳ và số ngày hoạt động ít hơn (giàn PV DRILLING I & III thực hiện bảo trì nhỏ theo định kỳ trong tháng 3 và tháng 5). Tuy nhiên, các hợp đồng của giàn khoan sở hữu được duy trì ổn đinh cùng với hiệu suất hoạt động bình quân trên 99%. Ngoài ra giàn PV DRILLING VI được đưa vào hoạt động từ đầu tháng 3 đã bù đắp cho sự giảm sút này.

Nhằm bù đắp một phần cho sự sụt giảm giá dịch vụ, PVD đã triển khai và thực hiện quyết liệt chương trình tối ưu hóa chi phí (cost optimizaton), ước tính sẽ tiết kiệm 5 - 10% chi phí hoạt động. 

Thúc đẩy các dự án giàn khoan
 
PV Drilling cho biết đang trong quá trình nghiên cứu dự án đầu tư giàn khoan tự nâng PV DRILLING VII (Supper B Class Jackup) và giàn khoan PV Drilling VIII (Tender Barge)

Về dự án giàn khoan Supper B Class Jackup, PV Drilling tìm kiếm các cơ hội hợp tác nhằm bảo đảm việc làm dài hạn, khi đó mới có quyết định chính thức đầu tư, nên dự kiến sẽ kéo dài sang năm 2016.

Đối với giàn khoan Tender Barge, PV Drilling tiếp tục nghiên cứu triển khai thực hiện dự án để phục vụ cho chiến dịch  khoan dài hạn của khách hàng tại Block B Ô Môn. 

Chiến dịch khoan của khách hàng cần 1 giàn tender barge và 1 giàn tự nâng (trong giai đoạn 2) để khoan 500 - 1.000 giếng khoan, kéo dài 15 -  20 năm; dự kiến bắt đầu từ đầu năm 2017. 

Dự án công trình đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn được đầu tư xây dựng để vận chuyển khí từ Lô B & 48/95 và Lô 52/97 cung cấp cho cụm nhà máy điện tại Ô Môn, Kiên Giang và bổ sung cho cụm khí điện đạm tại Cà Mau. Tổng vốn đầu tư dự kiến trên 10 tỷ USD nhằm đáp ứng nhu cầu cho phát điện công suất trên 4000MW.

Cũng cần nói thêm, ngày 17/6, Petrovietnam chính thức mua lại toàn bộ mỏ khí của Chevron Việt Nam, cụ thể: 42,38% cổ phần điều hành tại lô B và 48/95; 43,4% cổ phiếu điều hành bể ngoài khơi 52/97 Tây Nam Việt Nam và 28,7% cổ phần không điều hành trong dự án đường dẫn khí khai thác ngoài khơi phía Tây Nam.
Sau thương vụ này, cổ phần của PVN tại Lô B và 48/95 tăng lên 65,9%, cổ phần tại lô 52/97 tăng lên 73,4% và tại hệ thống đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn tăng lên 79,7%. Các cổ đông khác bao gồm Mitsui (Nhật Bản), và PTT (Thái Lan) nắm giữ số cổ phần còn lại.

Cơ hội cung cấp dịch vụ giàn khoan

Theo báo cáo tháng 6 của Viện Nghiên cứu Dầu khí IHS, thị trường Đông Nam Á có 21 giàn khoan chưa có hợp đồng. Số lượng giàn khoan trên chưa gồm các giàn không có khả năng hoạt động (cold stacked) và có các giàn đang đóng mới tại Trung Quốc. Thực tế, có một số lượng giàn khoan đang đóng mới buộc phải trì hoãn tiến độ vì nhu cầu thị trường giàn khoan giảm.


Tại thị trường Đông Nam Á, nhu cầu giàn khoan tự nâng dự báo vào khoảng 51 giàn năm 2015 và 47 giàn năm 2016. Vấn đề thương thảo giảm giá dịch vụ giữa các nhà thầu dầu và các nhà cung cấp dịch vụ vẫn đang tiếp tục diễn ra. 

PVD đánh giá tại Việt Nam, thị trường sẽ cần thêm một vài giàn khoan để phục vụ cho các chiến dịch khoan của các nhà thầu dầu PVEP POC, JVPC and Idemitsu trong năm nay và năm 2016. PV Drilling sẽ có nhiều cơ hội trong việc cung cấp dịch vụ giàn khoan và liên quan đến khoan cho các dự án tại Indonesia, Malaysia...
Theo PVD, hiện nay, giá dầu Brent đang giao dịch 63 USD/thùng, giảm hơn 40% so với mức đỉnh cách đây gần một năm. Giá dầu dự kiến sẽ tăng lên 75 USD/thùng vào cuối năm nay. Hầu hết các thành viên OPEC đều nhận định mức giá 75 USD/thùng là mức giá hợp lý, theo phát biểu của hai Bộ trưởng dầu khí Iraq và Iran.