menu search
Đóng menu
Đóng

Các nhà sản xuất ô tô điện sẽ đánh giá lại chuỗi cung ứng nguyên liệu

06:24 22/03/2022

Các nhà sản xuất ô tô điện có thể phải đánh giá lại các chuỗi cung ứng nguyên liệu khi giá hàng hóa tăng cao do cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine gây áp lực lên biên lợi nhuận của họ, các nhà phân tích của RBC cho biết vào hôm thứ Hai (14/03).
 
Giá mọi loại nguyên liệu được sử dụng trong sản xuất xe điện, từ dầu mỏ đến kim loại như nickel và palladium, đã tăng vọt khi cuộc xung đột ở Ukraine leo thang.
Nhà phân tích Joseph Spak của RBC cho biết trong một ghi chú: “Chi phí vận hành nhà máy và phí vận chuyển hàng hóa cao tạo áp lực lên lợi nhuận”.
Giá nguyên liệu thô tăng liên tục có thể trở thành một vấn đề lớn đối với nhiều nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là các nhà sản xuất ô tô có ít khả năng tăng giá.
Theo ông Spak: “Dù bằng cách nào, bài toán cho các nhà sản xuất ô tô là phải suy nghĩ lại về chuỗi giá trị, đặc biệt là khi chuyển sang sản xuất xe điện chạy bằng pin”. Ông lưu ý việc giá nickel tăng vọt gần đây có thể dẫn đến việc chi phí sản xuất một bộ pin tăng thêm 1.000 - 2.000 USD.
Ông nói thêm: Giá thành của nhiều loại nguyên liệu thô bao gồm lithium, nickel, cobalt và đồng, có thể sẽ tăng cao trong vài năm tới do cung và cầu không phù hợp.
Ngay cả nhà lãnh đạo xe điện Tesla - Giám đốc điều hành Elon Musk – mới đây cũng thừa nhận thấy khả năng lạm phát "đáng kể" trong các khâu nguyên liệu thô và hậu cần.
 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters)