menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa trong nước ngày 17/5/2016

14:08 17/05/2016

Giá các loại thủy hải sản tăng cao; thịt lợn tăng giá, rau xanh giảm; nhãn trái vụ được giá;…


Giá thịt lợn tăng, rau xanh giảm

Ở thời điểm hiện tại, trong khi các loại rau và cá biển giảm giá thì thịt lợn trên địa bàn thành phố Hà Nội lại tăng giá khiến cả người kinh doanh lẫn người tiêu dùng… đau đầu.
Ghi nhận tại một số chợ truyền thống Kim Liên, Hàng Bè, Vọng Hà… cho thấy, giá thịt lợn tươi sống đều tăng. Cụ thể, sườn non đã lên mức 120.000 – 140.000 đồng/kg; xương cục cũng từ 60.000 đồng tăng lên 70.000 đồng/kg, với thịt ba chỉ đã lên mức 95.000 – 100.000 đồng/kg; hay thịt nạc thăn tăng lên mức 110.000 – 120.000 đồng/kg… Các mức giá này đều đã tăng 10.000 – 20.000 đồng/kg so với thời cách đây hơn một tháng.

Tiểu thương bán thịt lợn tại chợ cóc phố Hai Bà Trưng (Quận Hoàn Kiếm) cho biết, nguồn hàng tại chợ đầu mối đã tăng liên tục trong hơn tháng nay buộc khi bán phải điều chỉnh theo. Tuy nhiên, nguồn hàng lại khan hiếm mà sức tiêu thụ không cao nên cũng phải tính toán mức tăng. Hỏi về nguyên nhân giá thịt lợn tăng, hàng lại khan hiếm, chị Hồng giải thích, có bao nhiêu lợn hơi Trung Quốc gom hàng hết nên giá lợn hơi tăng, giá lại cao, mà chợ vắng thế này, tăng giá, bán rất khó.

Tuy nhiên, đối với nhóm hàng rau củ quả, trái cây giá không tăng thậm chí còn giảm tới 20%. Cụ thể, rau cải ngọt, cải xanh, cải thìa, mồng tơi, bầu, bí xanh… đều giảm giá từ 3.000 đến 5.000 đồng/kg so với cách đây chừng một tháng. Trước rau cải xanh có giá 15.000 đồng/kg nay còn 10.000 đồng - 12.000 đồng/kg, rau mồng tới nay chỉ còn 2.000 đồng- 2.500 đồng/bó, trước là 5.000 đồng/bó; cà chua từ 15.000 đồng/kg nay chỉ còn 10.000 đồng- 12.000 đồng/kg. Cá biệt chanh quả là tăng giá trước đây chỉ 2.000 đồng/quả này tăng lên 3.000 đồng.

Ghi nhận tại một số siêu thị cho thấy, dù các nhà bán lẻ đã trưng biển nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm hải sản bày bán nhưng người mua vẫn vắng.

Giá các loại thủy hải sản tăng cao

Theo các thương lái, chủ kinh doanh mặt hàng thủy hải sản ở Bạc Liêu, những ngày gần đây giá các mặt hàng thủy sản liên tục tăng. Đặc biệt, tại các chợ mua bán hàng nông, thủy sản nguồn cung giảm, đẩy giá tăng trung bình từ 10.000 – 20.000 đồng/kg tùy theo loại; trong đó giá cua, tôm tăng mạnh nhất, dao động từ 50.000-70.000 đồng/kg.
Cụ thể, tôm sú loại 15 con/kg được thương lái mua tại ao với giá 250.000 đồng/kg, loại 20 giá 235.000 đồng/kg; tôm thẻ loại 40 con/kg giá 160.000 đồng/kg, loại 70 con giá 120.000 đồng/kg; tôm đất loại 200 con giá 75.000 đồng/kg, tôm bạc 60.000 đồng/kg… Theo người nuôi tôm, hiện các loại tôm đều tăng giá; trong đó tăng mạnh nhất là tôm sú và tôm thẻ, nhất là loại tôm kích cỡ lớn.

Ngoài con tôm, thì cua, cá biển cũng tăng mạnh. Đối với cua gạch son loại I có giá hơn 500.000 đồng/kg, cua yếm vuông 350.000 đồng/kg, cua y 300.000 đồng/kg… Riêng các loại cá biển, cá loại I bán tại các chợ hơn 100.000 đồng/kg, như cá chim, cá thu, chẽm, cá ngát, cá chốt, cá kèo, cá nâu, cá chét… Nhưng giá cao nhất vẫn là cá dứa, cá bớp… hơn 200.000 đồng/kg, dù giá cao nhưng thiếu hàng để bán. Cùng với đó, giá các loại khô, như tôm khô, mực khô cũng đứng ở mức cao, dao động từ 600.000 - 1,1 triệu đồng/kg.

Theo nhận định của ngành chức năng, nguyên nhân giá các mặt hàng thủy hải sản đứng ở mức cao gần đây là do nguồn cung giảm, trong khi đó thị trường tiêu dùng tăng. Hơn nữa, gần đây qua thông tin báo đài cho biết cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung; đối với địa phương thì diện tích nuôi trồng thủy sản thiệt hại ngày một tăng; xăng dầu tăng giá làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc khai thác, đánh bắt trên biển, không ít người kinh doanh lợi dụng điều này đẩy giá bán lên.

Nhận thấy trước một số mặt hàng tiêu dùng tăng giá tác động lớn đến điều kiện sinh hoạt của người tiêu dùng, ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu tiếp tục đẩy mạnh chương trình bán hàng bình ổn giá; tăng cường công tác kiểm tra hàng hóa, niên yết giá trước khi bán. Tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan điều chỉnh, phân bổ, đưa nguồn hàng về các chợ hợp lý, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, không để nguồn cung thiếu cầu, tiểu thương lợi dụng làm giá.

Sôi động thị trường điện máy

Bước vào mùa nóng năm 2016, thị trường điện máy thành phố Đà Nẵng đang trở nên sôi động với những sản phẩm điện lạnh đa dạng, cùng với đó là các chương trình khuyến mại hấp dẫn phục vụ khách hàng tham quan, mua sắm.

Ghi nhận tại hệ thống trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị điện máy trên địa bàn thành phố như Nguyễn Kim, siêu thị điện máy - nội thất Chợ Lớn Đà Nẵng, Phan Khang, siêu thị điện máy Viettronimex Đà Nẵng và các cửa hàng kinh doanh điện máy dọc các tuyến đường thành phố đã trưng bày các sản phẩm làm mát như: quạt phun sương, điều hòa, tủ lạnh, máy xay sinh tố, máy ép trái cây... Tất cả các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị điện máy, các cửa hàng đều áp dụng các chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn từ 10-50%.

Khảo sát giá tại siêu thị điện máy Viettronimex Đà Nẵng cho thấy, các mặt hàng điện máy đều được niêm yết giá gốc, giá khuyến mại, tem bảo hành và hạn sử dụng rõ ràng trên từng sản phẩm nên khách hàng dễ dàng chọn mua những sản phẩm cần thiết cho gia đình. Bên cạnh đó, các mặt hàng gia dụng gồm máy xay sinh tố, máy vắt cam, máy ép trái cây cũng giảm giá từ 5 - 30%.

Giám đốc siêu thị điện máy Viettronimex Plaza Đà Nẵng cho biết, ngay từ đầu tháng 4 siêu thị đã nhập về số lượng lớn các sản phẩm điện lạnh như điều hòa, tủ lạnh, tủ làm mát, máy xay sinh tố, máy ép hoa quả... để phục vụ khách hàng. Đặc biệt, 5 hệ thống siêu thị của Viettronimex đã áp dụng chương trình khuyến mại trên tất cả các sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm điện lạnh từ 10-50% (tùy từng sản phẩm).

Đồng thời, siêu thị cũng giới thiệu các dòng sản phẩm mới, có nhiều công năng nổi bật như khử mùi diệt khuẩn, làm lạnh nhanh, tiết kiệm điện của các hãng lớn như: Panasonic, Toshiba, LG...để phục vụ khách hàng.

Bên cạnh đó, để nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường, siêu thị còn triển khai các dịch vụ chăm sóc khách hàng gồm: bao công lắp đặt sản phẩm, hỗ trợ vật tư cho khách hàng khi mua sắm sản phẩm. Trung bình mỗi ngày siêu thị điện máy Viettronimex Plaza Đà Nẵng bán được từ 30-50 sản phẩm điện lạnh, chủ yếu là điều hòa, quạt và tủ lạnh.
Theo Giám đốc siêu thị điện máy Viettronimex Plaza Đà Nẵng, nếu như trước đây nhiều gia đình thường lựa chọn những loại tivi LCD khoảng 32 inch nhưng hiện nay nhiều gia đình đã chuyển sang sử dụng tivi LCD, plasma từ 42 inch trở lên của các hãng Sony, Sam Sung, LG... Bởi những loại tivi này vừa có chất lượng hình ảnh sắc nét lại có nhiều tính năng tiện ích nên được khá nhiều gia đình lựa chọn.

Đặc biệt, các loại tivi cỡ lớn phục vụ các chương trình giải trí, thể thao được rất nhiều chủ kinh doanh quán nhậu, quán cà phê lựa chọn để tận dụng kinh doanh mùa Euro sắp tới. Dự báo, khoảng tháng 6 các mặt hàng điện tử, nhất là tivi sẽ bán chạy.

Trồng nhãn vụ trái vụ cho lãi cao

Mô hình trồng nhãn trái vụ cho lợi nhuận cao hơn so với chính vụ hiện đang được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp khuyến khích và nhân rộng. Qua đó, giúp nông dân khắc phục được tình trạng được mùa rớt giá, nâng cao thu nhập và có lượng nhãn ổn định theo đơn đặt hàng để xuất khẩu.

Hiện nay, loại nhãn giống da bò chính vụ tại Đồng Tháp được bán với giá 9.000 đồng nhưng nhãn loại này trái vụ lại có giá cao hơn là 11.000 đồng/kg. Nhãn giống Edor nổi trội hơn vì đây là nhãn để xuất khẩu có giá bán chính vụ là 25.000 đồng/kg những trái vụ được bán với giá 28.000 đồng/kg. Hiệu quả sản xuất vụ trái mùa ngày càng cao, cho nên người trồng nhãn ở Đồng Tháp đang nâng dần diện tích nhãn trái vụ để đáp ứng được thị trường.

Thông thường nhãn thu hoạch chính vụ thường từ tháng 6 đến tháng 9 trong năm, đối với nhãn trái vụ thu hoạch từ tháng 10 đến tháng 5 năm sau. Theo tính toán của nông dân, nhãn da bò trái vụ có lãi hơn 66 triệu đồng/ha, cao hơn chính vụ là 22 triệu đồng/ha; nhãn giống Edor trái vụ trái lãi 440 triệu đồng/ha, cao hơn chính vụ 60 triệu đồng/ha.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, tỉnh hiện có 4.317 ha trồng nhãn, tập trung nhiều nhất là ở huyện Châu Thành, Lai Vung và Cao Lãnh. Trong đó, diện tích nhãn được áp dụng kỹ thuật xử lý ra hoa và cho trái nghịch mùa chiếm hơn 53% diện tích với hơn 2.592 ha và cho sản lượng 20.000 tấn/năm. Riêng diện tích trồng nhãn da bò chiếm hơn 73% diện tích nhãn trái vụ và tiếp đến là nhãn Edor chiếm 20% diện tích. Còn lại là nhãn Long, nhãn Xuồng Cơm Vàng, nhãn Thạch Kiệt.

Nguồn: VITIC/TTXVN

Nguồn:TTXVN