menu search
Đóng menu
Đóng

Tin đáng chú ý ngày 16/1/2019: Siết chặt NK phế liệu, quy định mới của TQ…

17:00 16/01/2019

Vinanet - Năm 2019 nguy cơ hàng phế liệu tràn vào Việt Nam; Trung Quốc siết chặt các quy định về quản lý giám sát, kiểm dịch hàng thủy sản, nông sản NK; Trung Quốc thiếu tôm Cơ hội cho VN.
Hải quan tiếp tục kiểm soát chặt phế liệu nhập khẩu
Theo Baohaiquan.vn, Trung Quốc, Malaysia, những quốc gia nhập khẩu phế liệu hàng đầu thế giới, đang tiếp tục siết chặt hoạt động nhập khẩu nhóm hàng này trong năm 2019. Do đó nguy cơ hàng phế liệu tràn vào Việt Nam có thể xảy ra.
Từ 1/1/2019, Trung Quốc tiếp tục bổ sung thêm 8 chủng loại phế liệu vào danh sách cấm nhập khẩu (tăng từ 24 chủng loại năm 2018 lên 32 chủng loại).
Malaysia- nước đứng đầu danh sách nhập khẩu phế liệu nhựa trên thế giới, từ năm 2019 cũng gần như cắt giảm hầu hết danh mục phế liệu được phép nhập khẩu vào quốc gia này.
Do chính sách cấm nhập khẩu của các nước xung quanh khu vực trước đây đứng đầu về danh sách nhập khẩu phế liệu nhiều nhất thế giới có sự thay đổi lớn vào đầu năm 2019 nên Cục Giám sát quản lý dự đoán xu hướng trong năm 2019, phế liệu sẽ tiếp tục dịch chuyển mạnh vào Việt Nam làm gia tăng lượng phế liệu nhập khẩu; có khả năng xuất hiện thủ đoạn buôn lậu qua đường bộ.
Theo Cục Giám sát quản lý về hải quan, qua đánh giá của các tổ chức kinh tế, môi trường trên thế giới cho thấy, năm 2017 Việt Nam là thị trường đứng thứ 4 thế giới về nhập khẩu phế liệu nhựa sau Trung Quốc, Hồng Kông và Malaysia.
XK nông sản cần biết quy định mới của Trung Quốc
Trang Baohaiquan.vn đưa tin, từ ngày 16/12/2018, Trung Quốc siết chặt các quy định về quản lý giám sát, kiểm dịch hàng thủy sản, nông sản NK, đặc biệt là các mặt hàng hoa quả tươi NK từ Việt Nam, khiến DN XK mặt hàng này gặp khó khăn.
Theo quy định trên, đối với các loại hoa quả không thuộc danh mục NK sẽ không được phép khai báo hải quan, không xét duyệt kiểm dịch, không cho phép NK. Chính vì vậy, trong suốt những ngày qua, DN hoạt động trong lĩnh vực XK mặt hàng hoa quả tươi gặp nhiều khó khăn.
Trước 16/12/2018, một số mặt hàng hoa quả Việt Nam như: Chanh leo, bưởi, roi, sầu riêng, măng cụt… không được phép XK sang Trung Quốc. Việc DN gặp trục trặc trong khâu XK là do chưa đáp ứng được những yêu cầu về tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc và quy định kiểm dịch của Trung Quốc khiến tình hình XK hoa quả tươi qua cửa khẩu Tân Thanh nói riêng và một số cửa khẩu trên địa bàn giảm rõ rệt. Cụ thể, từ ngày 16 đến 31/12/2018, có hơn 44,2 nghìn tấn hoa quả XK, giảm 15,7% so với thời điểm cùng kỳ năm 2017.
Theo thông tin từ cơ quan Kiểm dịch Lạng Sơn, hiện chỉ có 8 loại hoa quả tươi được phép XK chính ngạch qua các cửa khẩu của Lạng Sơn là: Thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít và chôm chôm. Những mặt hàng hoa quả này nếu đảm bảo các tiêu chuẩn về truy xuất nguồn gốc (có bao bì, dán tem nhãn chứng nhận xuất xứ nguồn gốc…) mới được làm thủ tục hải quan.
Năm 2019 ngành thép dự báo tiếp tục khó khăn
Theo baohaiquan.vn, trải qua một năm 2018 không mấy suôn sẻ khi rất nhiều DN rơi vào cảnh thua lỗ, năm 2019 được dự báo vẫn là một năm ngành thép Việt phải đối mặt nhiều ít khó khăn.
Năm 2019, ngành thép thế giới dự báo nhu cầu vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng với mức tăng dự kiến 1,4% so với năm 2018. Tại thị trường trong nước, kinh tế được dự báo duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế đang được đẩy mạnh tạo cơ hội cho các DN phát triển. Ngành thép dự báo vẫn tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng tốt, tuy nhiên các DN sẽ tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn.
Thời gian tới, cho rằng siết chặt NK thép từ Trung Quốc là giải pháp quan trọng giúp giải quyết khó khăn mà ngành thép phải đối mặt, VnSteel kiến nghị Chính phủ có chính sách, giải pháp để kiểm soát và ngăn chặn việc NK tràn lan các mặt hàng thép trong nước đã sản xuất được, ngăn chặn sự NK ồ ạt thép giá rẻ từ Trung Quốc, gây thiệt hại cho các nhà sản xuất trong nước. Ngoài ra, VnSteel cũng kiến nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện biện pháp phù hợp để kích cầu và hỗ trợ DN phát triển thị trường; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư, tập trung các công trình trọng điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN tiếp cận tín dụng, kích cầu thị trường bất động sản...
Giá tôm Trung Quốc tăng vọt do thiếu cung dịp Tết – Cơ hội cho VN
Theo vietnambiz.vn, giá tôm bán buôn ở Trung Quốc tăng khoảng 15% trong 2 đến 3 tuần qua. Nguyên nhân là cuộc đàn áp buôn lậu trái phép từ Việt Nam của chính phủ Trung Quốc, cộng thêm nhu cầu tiêu thụ tăng cao làm cho nguồn cung thiếu hụt khi dịp Tết Nguyên Đán đang đến gần.
Hai yếu tố quyết định giá tôm của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng hay không là liệu Ecuador có xuất khẩu đủ khối lượng sang Trung Quốc trước đầu tháng 12 để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hay không, và liệu Việt Nam có thể tiếp tục xuất khẩu tôm sang Trung Quốc sau cuộc đàn áp buôn lậu.
Lượng tôm tồn kho của Trung Quốc hiện không đủ và nguồn cung thông qua nhập khẩu trực tiếp "vẫn còn eo hẹp ".
Đà Nẵng tạm giữ hơn 600 chai rượu ngoại không có chứng từ
Trang moit.gov.vn đưa tin, ngày 14/01/2019, Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng phối hợp với Trạm Cảnh sát giao thông Kim Liên (Đà Nẵng) tiến hành dừng và kiểm tra đột xuất xe tải biển kiểm soát 75C-04473, do ông Phan Văn Sa (SN 1972, trú tại Thừa Thiên Huế) điều kiển lưu thông theo hướng Bắc - Nam.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện ngoài hàng hóa là phế liệu, trên xe còn chứa hơn 600 chai rượu ngoại các loại gồm Chivas Regal 25 (700ml/chai), Rượu Johnnie Walker Red Label (700ml/chai), Captain Morgan Black (750ml/chai), Royal Salute Gift boxes 21 (700ml/chai). Toàn bộ số rượu trên đều không có dán tem nhập khẩu, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và tính hợp pháp khi lưu thông.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn:Vinanet