menu search
Đóng menu
Đóng

2 năm, nhập khẩu thịt từ Châu Âu vào Việt Nam tăng 70 lần

17:27 08/09/2015

Theo đại diện của UPEMI, số liệu thống kê của Hải quan VN cho thấy, sản lượng thịt heo, bò và các loại thực phẩm thịt từ EU đến VN tăng hơn 70 lần từ năm 2012 đến năm 2014. 
Tổng Cục Hải quan VN cho hay, riêng 6 tháng đầu năm 2015, VN đã nhập 971 tấn thịt heo từ EU, tăng 24,7% về lượng và 63,5% về doanh thu so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, trong thời gian này, 8.405 tấn thịt bò từ EU đã được nhập khẩu vào VN, tương ướng với mức tăng 40,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Anna Olewnik – Mikolajewska, thành viên UPEMI, Chủ tịch HĐQT Cty TNHH Zakaldy Miwsne Olewink – Bis- tiết lộ, hiện đã có khoảng 100 DN thuộc EU được XK thịt vào VN. Còn riêng Ba lan có tới 45 DN đã được cấp giấy phép nhập khẩu thịt vào VN. Ba Lan có thế mạnh là nước XK thịt lớn thứ tư EU với công nghệ bảo quản đông lạnh thịt hiện đại, trong 18 tháng thịt heo vẫn giữ được chất lượng ổn định. 

Còn ông Michal Barzykowski, đến từ Cty Noridane Foods (của Đan Mạch) cho rằng, hiện VN vẫn chủ yếu là nhập khẩu cánh gà, thịt đùi, xương ống, thịt sườn heo và thịt thăn bò. Do mức thuế còn cao nên giá thành thịt từ EU vào VN vẫn khá cao. 

Ông Michal Barzykowski cũng tiết lộ: “Giá thành 1kg thịt thăn heo tại châu Âu hiện vào khoảng 2 USD (khoảng 45.000 VNĐ) còn các sản phẩm khác thì rẻ hơn nhiều. Sau khi EU và VN hoàn tất các thủ tục FTA, thuế xuất của các sản phẩm thịt về o%, thịt châu Âu sẽ có giá rất cạnh tranh với các sản phẩm thịt cùng loại trên thị trường VN.

Theo Đăng Hải
Lao động

Nguồn:Lao động