menu search
Đóng menu
Đóng

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT: Nói toàn bộ nông sản không an toàn là không chính xác

16:23 11/06/2015

Vinanet - Bộ trưởng Cao Đức Phát nói trong năm 2014 chỉ có 6,8% thịt nhiễm kháng sinh vượt mức cho phép, thủy sản là 1,24% và rau là 5,4%.
Chiều nay (11/6), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát tiếp tục phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Trả lời câu hỏi của Đại biểu về việc làm thế nào để có nông sản sạch trong điều kiện sản xuất nhỏ, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết đây là nhiệm vụ trọng tâm số 1 của toàn ngành, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Năm 2014 và 5 tháng đầu năm, Bộ đã xây dựng và ban hành 34 thông tư, 9 quy chuẩn, 1 chỉ thị... về vệ sinh an toàn thực phẩm, triển khai hàng loạt tại các địa phương.

Theo Bộ trưởng, nông sản tự sản xuất thì đảm bảo, trong lưu thông, đặc biệt là nông sản vào các thành phố lớn và khu công nghiệp thì phần lớn không đảm bảo. Tình hình giám sát năm 2014 cho thấy, chỉ có 6,8% thịt nhiễm kháng sinh vượt mức cho phép, thủy sản là 1,24%, rau 5,4%. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng vì thường nghe về sự cố vệ sinh thực phẩm nên có cảm giác toàn bộ nông sản không an toàn, điều đó là không chính xác.

Bộ trưởng dẫn ví dụ nông sản của Việt Nam được xuất khẩu đi 150 nước trên thế giới, trong đó có nhiều nước kiểm tra an toàn rất kỹ lưỡng như Nhật Bản, Mỹ với giá trị xuất khẩu khoảng 30 tỷ USD.

Biện pháp đảm bảo an toàn nông sản, Bộ trưởng cho rằng cần phổ biến áp dụng quy trình kỹ thuật đúng; phát triển sản xuất theo chuỗi, liên kết với TP. HCM và HN hình thành các chuỗi cung ứng nông sản sạch; tăng cường xử lý các vi phạm.

Liên quan tới việc trồng sắn và hỗ trợ ngành trồng sắn, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, diện tích trồng sắn trên cả nước khoảng 560.000 ha với sản lượng 10 triệu tấn/năm, xuất khẩu khoảng 3 triệu tấn/năm, trong đó hơn 1 nửa là tinh bột sắn và sắn lát, thu về cho đất nước 1,2 tỷ USD.

Theo Bộ trưởng, cần có quy hoạch cụ thể hơn và hỗ trợ nông dân để sản xuất hiệu quả cao hơn. Bộ trưởng cũng đã chỉ đạo quy hoạch chuyên đề về cây sắn, trong quý này dự kiến phê duyệt quy hoạch, áp dụng kỹ thuật trồng sắn để không hại đất. 

Hiện, nhiều giống sắn cho năng suất 50 tấn/ha, nhưng đại trà thì mới chỉ đạt 18 tấn/ha. Riêng Tây Ninh có sản lượng 70 tấn/ha, thậm chí còn cao hơn. Do đó, nếu áp dụng đúng kỹ thuật, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng không nhất thiết phải tăng diện tích. Cần chế biến tinh bột, sản phẩm sau tinh bột, chế biến sản phẩm Ethanol pha vào với xăng tiêu dùng trong nước thay vì nhập khẩu xăng dầu và xuất khẩu sắn lát đi thị trường. Hiện Chính phủ cũng đang chỉ đạo quyết liệt để thực hiện chương trình xăng E5, hỗ trợ tốt cho ngành trồng sắn.

Khổng Chiêm