menu search
Đóng menu
Đóng

Chưa phát hiện đùi gà Mỹ giá 1 USD bán ở Việt Nam

07:40 04/08/2015

Vinanet - Khi so sánh giá thành sản phẩm thì phải so sánh giá thành 1kg thịt hơi gà công nghiệp ở VN  và  Mỹ là bao nhiêu. Cục Chăn nuôi đi khảo sát những chưa phát hiện thấy đùi gà Mỹ được bán với giá 20.000 đồng/kg.
Trước thông tin đùi gà Mỹ bán phá giá tại Việt Nam, ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, cần phải tìm hiểu và xác minh thông tin thật kỹ. Khi so sánh giá thành sản phẩm thì phải so sánh giá thành 1kg thịt hơi gà công nghiệp ở VN và gà Mỹ là bao nhiêu, trên cơ sở ấy mới đưa ra kết luận.

Sau khi nhận được thông tin, Cục đã cử cán bộ đi khảo sát nhưng chưa phát hiện thấy đùi gà Mỹ được bán với giá 20.000đ/kg (tương đương 1 USD). “Khi chưa có bất kì một bằng chứng nào thì ở góc độ quản lý nhà nước chúng tôi chưa có ý kiến nào về vấn đề này”. Ông Chinh chia sẻ.

Theo ông Chinh, báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy, giá gà bình quân tại Mỹ quý II/2015 vẫn là 2,1-2,2 USD/kg.

Về nguyên nhân giá thịt của Mỹ lại rẻ hơn nhiều lần so với thịt trong nước, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, thứ nhất có thể đó là thịt hết hạn. Thứ hai, là do phụ phẩm như cánh, đùi…họ không ăn, chỉ ăn phần thân, nên giá rẻ, nhưng điều này cũng vô lý vì tại sao vận chuyển mười mấy nghìn km mà lại rẻ như thế? Nguyên nhân thứ 3 là có thể đây là gà nhập lậu, cần phải xem xét lại.

“Nếu mình đầy đủ chứng cứ thì theo tôi nên kiện để đảm bảo công bằng cho các hộ chăn nuôi của VN”, ông Phú nhấn mạnh.

Sử dụng hàng rào kỹ thuật đối với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là yếu tố vô cùng quan trọng khi ngành chăn nuôi gia nhập các hiệp định. Theo ông Phú thì hiện hàng rào này của Việt Nam quá yếu ớt, nhất là những thực phẩm người dân ăn uống.

“Chúng ta phải xây dựng hàng rào tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm, ví dụ TCVN, rồi các phương tiện để kiểm tra, kiểm soát những hàng rào này. Chúng ta hậu kiểm là chính, nhưng khi ra thị trường bán lẻ thì hậu kiểm rất khó, phải có trang thiết bị đầy đủ, rồi các văn bản pháp lý…”. Ông Phú cho biết thêm.

Vũ Nguyệt