menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thô dự báo sẽ vẫn duy trì ở mức cao

07:01 10/08/2022

Trong vài tuần vừa qua, giá dầu thô liên tục giảm do những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, giá dầu sẽ không giảm sâu như kỳ vọng của người tiêu dùng hoặc như mong muốn của các chính trị gia tái đắc cử. Nếu không có những sự kiện đặc biệt, giá dầu vẫn sẽ đắt trong tương lai.

 
 

OPEC và vấn đề công suất dự phòng

OPEC cho biết họ không vội vàng triển khai công suất dự phòng để thúc đẩy nguồn cung toàn cầu và hạ giá dầu. Nguyên nhân là do Ả Rập Xê Út đã tăng giá dầu đối với người mua Châu Á trong vài tháng liên tiếp và công suất dự phòng có hạn.

Mới đây, khi công bố Báo cáo Thị trường dầu hàng tháng mới nhất, OPEC đã cảnh báo rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng lên mức có thể thách thức công suất sản xuất của khối. OPEC cho biết lượng dầu mà họ cần sản xuất để đáp ứng nhu cầu toàn cầu có thể tăng lên 32 triệu thùng/ngày vào năm 2023. Con số đó sẽ tăng từ 28,7 triệu thùng/ngày vào tháng 6/2022, có nghĩa là OPEC sẽ cần phải tăng sản lượng hơn 3 triệu thùng/ngày trong vòng một năm rưỡi tới để đáp ứng nhu cầu, chủ yếu đến từ Trung Quốc và Ấn Độ. Và họ có thể không có công suất dự phòng để làm điều đó. Thật vậy, vào đầu năm nay các nhà phân tích cảnh báo rằng công suất dự phòng có thể giảm xuống dưới 1 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với dự báo nhu cầu của OPEC. Đơn cử như Energy Aspects cho rằng nhu cầu dầu vào năm 2023 ở mức 101,8 triệu thùng/ngày, thấp hơn nhiều so với mức 103 triệu thùng/ngày của OPEC. Nhưng ngay cả với nhu cầu ở mức 101,8 triệu thùng/ngày, nhà phân tích dầu tại công ty tư vấn Energy Aspects ông Amrita Sen cho biết: “Thị trường đang vô cùng khan hiếm nguồn cung và chúng tôi không nghĩ rằng OPEC có khả năng cung cấp.”

Ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ tiếp tục thận trọng

Trong khi các nhà phân tích thảo luận về năng lực sản xuất dự phòng của OPEC, tại Mỹ các nhà khai thác dầu đá phiến vẫn tiếp cận thận trọng đối với việc tăng trưởng sản xuất trong bối cảnh Nhà Trắng tiếp tục kêu gọi thực hiện. Những lời kêu gọi này cũng bao gồm lời cảnh báo rằng quá trình chuyển đổi năng lượng vẫn là ưu tiên hàng đầu, vì vậy ngành công nghiệp dầu khí không cần vội vàng đáp ứng.

Theo Báo cáo tình hình dầu khí hàng tuần mới nhất của EIA , tổng sản lượng khai thác dầu trong tuần tính đến ngày 15/7 ước tính đạt 11,9 triệu thùng/ngày, giảm 100.000 thùng/ngày so với tuần trước. Tuy nhiên, dữ liệu này tăng so sản lượng trung bình 11,4 triệu thùng/ngày của cùng kỳ năm ngoái. Mức trung bình bốn tuần cho đến ngày 15/7 là 12,025 triệu thùng/ngày.

Đây là một mức tăng ấn tượng trong năm nay nhưng chưa đủ vững chắc so với nhu cầu. Nhà Trắng đã cáo buộc ngành công nghiệp này trục lợi từ giá dầu cao trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt. Ngành công nghiệp dầu đá phiến phản bác rằng họ đang phải chịu nhiều thách thức khác nhau, chẳng hạn như tình trạng thiếu nguyên liệu và thiết bị, và lạm phát cũng không phải là điều xa lạ đối với ngành công nghiệp dầu mỏ..

Đơn cử như giá cát Frac đã tăng 185% trong vòng 12 tháng tính đến tháng 3/2022 lên khoảng 40 - 45 USD/tấn. Giá thép cũng tăng và lương cho công nhân mỏ dầu cũng tăng trong bối cảnh thiếu lao động.

Áp lực nhà đầu tư

Trong khi đó, áp lực từ các nhà đầu tư vẫn còn rất lớn đối với những công ty trong ngành dầu khí Mỹ. Một trong số đó có thể kể đến là Big Oil, họ vẫn phải tiếp tục thu hồi vốn sau nhiều năm đầu tư, đồng thời nỗ lực bơm càng nhiều dầu càng tốt cho đến khi giá giảm. Đó còn là áp lực về trách nhiệm liên quan đến khí hậu.

Công ty đầu tư Kimmeridge Energy Investments cho biết các công ty khoan đá phiến cần thực hiện các cam kết tham vọng hơn về khí hậu. Trong sách trắng, công ty lập luận rằng ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ nên có giải pháp đưa lượng khí thải Carbon xuống 0 vào năm 2030. Ngành công nghiệp cũng nên cung cấp dữ liệu nhất quán về mặt này nhằm giúp các nhà đầu tư dễ dàng chọn ra những công ty tốt nhất để đầu tư vào.

Ben Dell, đồng sáng lập và đối tác quản lý của Kimmeridge, nói: “Chúng tôi gặp vấn đề về Carbon, không phải vấn đề về dầu khí. Nếu chúng tôi có thể làm sản phẩm dầu và khí đốt của mình mà không phát thải khí carbon, cũng như tranh luận về cách đo lường cùng giá trị của nó, thì không có lý do gì chúng ta không nên sử dụng nó.”

Trong bối cảnh năng lực sản xuất của OPEC bị thu hẹp, tình trạng thiếu lao động trong ngành đá phiến của Mỹ và sự khăng khăng của các nhà đầu tư đối với báo cáo phát thải cùng cam kết không phát thải, nhiều quan chức EU cho rằng không khó để thấy giá dầu sẽ đi về đâu, ngay cả khi các lệnh trừng phạt đối với Nga đột ngột giảm xuống hoặc khi cuộc xung đột ở Ukraine kết thúc.

 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters)