menu search
Đóng menu
Đóng

Giá gạo trắng toàn cầu bắt đầu tăng tăng trước lo ngại về El Nino

08:33 10/10/2015

Vinanet - Giá gạo tăng do lo ngại sản lượng gạo sẽ giảm vì El Nino hoạt động mạnh, khiến hạn hán kéo dài tại hầu hết các nước sản xuất gạo ở châu Á và Nam Mỹ.

Chỉ số giá gạo trắng (WRI) của Oryza, cho biết giá xuất khẩu gạo trắng trung bình trên toàn cầu, chốt tuần này ở 390 USD/tấn, giảm 3 USD/tấn so với tuần trước nhưng tăng 6 USD/tấn so với một tháng trước đó. Trong tuần trước đó, chỉ số WRI đã tăng 5 USD/tấn do lo ngại sản lượng gạo giảm trong khi nhu cầu tăng.

Kể từ năm 2012, giá gạo toàn cầu liên tục giảm do nguồn cung dư thừa trong khi nội tệ của các nước xuất khẩu gạo lớn suy yếu so với USD. Tuy nhiên đến nay, giá gạo có thể sẽ đảo chiều giảm giá trước lo ngại sản lượng gạo sẽ giảm vì El Nino hoạt động mạnh, khiến hạn hán kéo dài tại hầu hết các nước sản xuất gạo ở châu Á và Nam Mỹ.

Xu hướng giá gạo tăng có thể nhìn thấy trong 2 tuần qua khi giá xuất khẩu tại phần lớn các nước châu Á tăng mạnh hoặc giữ ổn định.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích dự đoán rằng, giá gạo có thể sẽ không tăng mạnh bất chấp ảnh hưởng của El Nino. Nguyên nhân do thị trường hàng hóa vẫn đang chịu áp lực từ đà suy yếu của kinh tế vĩ mô và khả năng Mỹ nâng lãi suất.

Theo dự báo mới nhất của FAO, sản lượng gạo toàn cầu năm 2015 sẽ giảm 0,4% so với năm ngoái xuống 493 triệu tấn, giảm 1,5% so với ước tính trước đó của FAO là 500,6 triệu tấn.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ gạo toàn cầu năm 2015 - 2016 ước tính sẽ tăng 5,6% so với năm ngoái lên 499,9 triệu tấn. Dự trữ gạo toàn cầu dự báo đạt 164,3 triệu tấn, giảm 6 triệu tấn so với năm ngoái do 5 nước xuất khẩu gạo lớn thanh lý gạo tồn kho. 

Nguyễn Dung

Theo Oryza