menu search
Đóng menu
Đóng

Người biểu tình chặn cảng hàng hóa của Iraq

09:10 07/09/2018

Vinanet - Nhân viên tại cảng và quan chức chính quyền địa phương cho biết những người biểu tình đã chặn lối vào cảng hàng hóa Umm Qasr của Iraq trong ngày 5/9/2018, để yêu cầu các dịch vụ tốt hơn.
Động thái này đến vài giờ sau khi người biểu tình ném đá xông vào tòa nhà chính quyền tỉnh tại trung tâm dầu mỏ Basra, thành phố lớn thứ hai của Iraq. Đường cao tốc nối từ Basra tới Baghdad đã bị chia cắt bởi những người biểu tình.
Một trong những quan chức cho biết “người biểu tỉnh chặn nối vào chính tới cảng này. Các xe tải trở vật tư không thể vào hay rời khỏi cơ sở này”.
Bất cứ sự gián đoạn nào của sản xuất dầu mỏ có thể gây tác động nghiêm trọng tới nền kinh tế yếu kém của Iraq do thành viên OPEC này đối mặt với những nhiệm vụ tái tạo sau một cuộc chiến với IS mà chi phí hàng chục tỷ USD.
Cảng Umm Qasr nhận vận chuyển ngũ cốc, dầu thực vật và đường của Iraq. Cho đến nay không rõ liệu bất ổn này sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của cảng không.
Những khó khăn này do sự bỏ bê hàng thập kỷ ở miền nam, trung tâm của đa số người Shi’ite. Khu vực này bị tình trạng thiếu điện, thất nghiệp và tham nhũng. Lực lượng an ninh đã phun khí cay và bắn vào không khí để cố gắng giải tán những người biểu tình. 5 người biểu tình đã chết trong cuộc đụng độ với lực lượng an ninh trong ngày 4/9/2018 đã làm tăng thêm sự giận dữ.
Cư dân Basra cho biết muối thấm vào nguồn nước khiến không thể uống được. Đây là bằng chứng họ cho biết rằng cơ sở hạ tầng sụp đổ tại nơi Iraq sản xuất phần lớn dầu mỏ.
Xuất khẩu dầu từ Basra - một thành phố đổ nát được mệnh danh là Venice của Trung Đông có mạng lưới kênh rạch như thành phố này của Ý - chiếm hơn 95% doanh thu của nhà nước.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet