menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu đậu tương Trung Quốc năm 2016-17 sẽ cao hơn so với dự kiến

14:18 01/04/2016

Vinanet - Nhập khẩu đậu tương Trung Quốc trong niên vụ tới sẽ cao hơn so với dự kiến ban đầu, các quan chức của Mỹ cho biết.
Trung Quốc - khách hàng mua đậu tương hàng đầu thế giới - sẽ nhập khẩu kỷ lục 84,5 triệu tấn hạt có dầu niên vụ 2016-17 (kéo dài từ tháng 10 đến tháng 9), Bộ nông nghiệp Mỹ có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết.
Trong tháng trước, Bộ nông nghiệp Mỹ ước tính Trung Quốc nhập khẩu trên 83 triệu tấn cho dự báo nông sản dài hạn, điều này nhập khẩu của Trung Quốc trong niên vụ này cũng tương đối ảm đạm.
Hơn nữa, thực phẩm sử dụng đậu tương nhập khẩu sản xuất đậu hũ và sữa đậu nành tại các khu vực ven biển ngày càng gia tăng, nhờ “lợi thế giá và mua vào thuận tiện”.
“Tiêu thụ dầu thực vật và đậu tương cho chế biến thực phẩm tiếp tục tăng trưởng không ngừng, được thúc đẩy bởi sự gia tăng đô thị hóa, và sở thích của người tiêu dùng ngày càng tăng”, cơ quan này cho biết, dự báo nhập khẩu hạt cải dầu của nước này cũng hồi phục, tăng 300.000 tấn, lên 4,5 triệu tấn.
Nhập khẩu dầu cọ tăng 50.000 tấn trong năm 2016-17, lên 5,65 triệu tấn. Tuy nhiên, tăng trưởng nhu cầu dầu và hạt có dầu tiếp tục tăng, khi sản lượng đậu tương của Trung Quốc suy giảm, phần lớn nhờ vào sự tăng trưởng khiêm tốn hạt có dầu, so với các cây trồng đối thủ như ngô và lúa gạo.
Tại tỉnh Hắc Long Giang, tỉnh sản xuất đậu tương lớn nhất, đã thu lợi 465 NDT (tương đương 75 USD)/ha trong niên vụ trước, sau khi trừ chi phí lao động, từ việc trồng hạt có dầu, so với 3.045 NDT (tương đương 491 USD)/ha đối với ngô, và 4.905 NDT (tương đương 791 USD)/ha với lúa gạo.
Ngô so với đậu tương và khoai tây.
Trong khi Trung Quốc xem xét chiến lược trợ cấp đối với ngô, trong một nỗ lực nhằm cắt giảm diện tích gieo trồng tại 13 tỉnh trồng chủ chốt, trong đó có tỉnh Hắc Long Giang giảm 3,7 triệu ha vào năm 2020, ngược với xu hướng dự trữ.
Cơ quan dự báo, diện tích gieo trồng đậu tương trong vụ thu hoạch năm nay tăng thêm khoảng 100.000 ha, lên 6,2 triệu ha.
“Khoảng cách lợi nhuận giữa ngô và đậu tương được dự kiến sẽ thấp hơn so với năm trước và sẽ khuyến khích tăng đáng kể diện tích trồng đậu tương tại các tỉnh phía đông bắc”, cơ quan dự báo cho biết trong 1 báo cáo.
Tuy nhiên, “lợi nhuận ngô vẫn cao”, trong khi với khoai tây cũng sẽ cạnh tranh với đậu tương đối với diện tích chuyển từ ngũ cốc.
Cơ quan dự báo, sản lượng đậu tương của Trung Quốc trong năm nay sẽ đạt 11,2 triệu tấn, tăng 200.000 tấn so với ước tính, nhưng vẫn ở mức thấp nhất trong 24 năm.
Báo cáo cho biết thêm: “Những người trồng đậu tương tiếp tục thúc đẩy tăng năng suất và sản lượng, duy trì ổn định trong nhiều năm qua”, trung bình ở mức 1,8 tấn/ha trong 3 năm qua, so với 2,9 tấn/ha tại Mỹ.
“Với sự tiếp cận công nghệ gieo trồng mới nhất, những người trồng đậu tương Trung Quốc đối mặt với những trở ngại lớn để cải thiện năng suất, bao gồm những trang trại quy mô nhỏ và trang thiết bị không đầy đủ, như thiếu thâm canh cây trồng thích hợp, mà không có khả năng thay đổi đáng kể trong tương lai gần”.

Nguồn:Reuters