menu search
Đóng menu
Đóng

Thép nhập khẩu không tăng đột biến trước thuế tự vệ

11:10 24/03/2016

Theo tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn 3, sau khi Bộ Công Thương có Quyết định 862/QĐ-BCT ngày 7-3-2016 về việc áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với sản phẩm phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam, thép nhập khẩu trước thời điểm thông tư có hiệu lực (22-3) có tăng, nhưng không nhiều, không có tình trạng tăng đột biến để chạy thuế.

Theo phân tích của công chức hải quan nơi đây, cũng giống như các mặt hàng khác, mặt hàng thép nhập khẩu doanh nghiệp cũng thực hiện theo đơn hàng, theo hợp đồng. Tuy nhiên, trong thời điểm này khi hàng hóa cập cảng, DN sẽ thực hiện mở tờ khai hải quan, làm thủ tục ngay.

Theo Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3, từ trước đến nay, ít có tình trạng doanh nghiệp lưu hàng lâu tại cảng do chi phí lưu bãi rất lớn, doanh nghiệp thường hoàn tất thủ tục, bán hàng và giao ngay tại cửa khẩu, trừ những lô hàng có trục trặc về thủ tục, chất lượng hàng hóa mới lưu tại cảng thời gian dài ngày.

Được biết, từ ngày 22-3, ngoài thuế nhập khẩu, cơ quan Hải quan sẽ thu thuế bổ sung (thuế tự vệ) với mức thuế tương đối là 23,3% đối với phôi thép và 14,2% đối với thép dài đối với các lô hàng nhập khẩu theo Quyết định 862/QĐ-BCT.

Các biện pháp tự vệ không được áp dụng đối với hàng hoá có xuất xứ từ các nước kém phát triển nếu số lượng hàng hoá nhập khẩu của nước đó vào Việt Nam không vượt quá 3% tổng lượng hàng hoá nhập khẩu bị điều tra để áp dụng biện pháp tự vệ và tổng lượng hàng hoá nhập khẩu các nước đó vào Việt Nam dưới 9% tổng lượng hàng hoá nhập khẩu bị điều tra để áp dụng biện pháp tự vệ.

Theo Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3, thép nhập khẩu qua cảng VICT TP.HCM hơn 90% có xuất xứ từ Trung Quốc.

Nguồn: baohaiquan.vn

Nguồn:baohaiquan.vn