menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường nông sản tuần qua: Giá gạo Việt Nam cao nhất kể từ tháng 4/2021

08:15 19/06/2023

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng lên mức đỉnh của hơn hai năm trong tuần này do nguồn cung khan hiếm, cùng với các nhà giao dịch bày tỏ lo ngại về khả năng sản lượng bị ảnh hưởng do hiện tượng thời tiết El Nino.
 
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng lên mức đỉnh của hơn hai năm trong tuần này do nguồn cung khan hiếm, cùng với các nhà giao dịch bày tỏ lo ngại về khả năng sản lượng bị ảnh hưởng do hiện tượng thời tiết El Nino.
Giá gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức trung bình 498 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 4/2021 và cao hơn mức 490 - 495 USD/tấn trong tuần trước.
Các thương nhân cho biết giá lúa trong nước tăng do nguồn cung khan hiếm và lo ngại về hiện tượng thời tiết El Nino trong năm nay đã ảnh hưởng đến triển vọng sản xuất.
Những dấu hiệu ban đầu của thời tiết nóng và khô do El Nino gây ra đang có nguy cơ gây khó khăn cho các nhà sản xuất lương thực trên khắp châu Á. Một cơ quan dự báo thời tiết cũng xác nhận hiện tượng thời tiết này bắt đầu xảy ra trong tháng này và dự đoán một số vùng ở châu Á sẽ gặp hạn hán.
Trong khi đó, giá gạo 5% tấm của Thái Lan không đổi ở mức 490-495 USD/tấn, không xa so với mức trên 500 USD/tấn trong tháng 5/2023. Một thương nhân tại Bangkok cho biết nguồn cung mới chưa được đưa vào thị trường trong khi có nhu cầu xuất khẩu, và với thời tiết thất thường dẫn đến lũ lụt và hạn hán, giá gạo sẽ tiếp tục tăng mạnh.
 Nguồn cung thiếu hụt và việc chính phủ tăng giá thu mua lúa cũng đẩy giá gạo đồ 5% tấm từ nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ lên mức cao nhất trong hơn ba tháng là 390-398 USD/tấn, so với 388-395 USD/tấn vào tuần trước.
Một thương nhân ở Mumbai cho biết nguồn cung từ vụ Đông đã giảm mạnh trong vài tuần qua đẩy giá lúa lên cao hơn. Tuần trước, Ấn Độ đã tăng giá mua lúa thường vụ mới từ nông dân thêm 7%.
Trong khi đó, giá gạo trong nước của Bangladesh vẫn tăng cao bất chấp vụ thu hoạch và dự trữ tốt. Bộ trưởng Thương mại Tipu Munshi cho biết nước này sẽ tăng doanh số bán gạo được trợ giá từ tháng 7/2023 để giúp đỡ người nghèo đang gặp khó khăn với lạm phát cao.

Nguồn:Minh Hằng/TTXVN

Link gốc