menu search
Đóng menu
Đóng

Tin MXV sáng 28/9: Giá hàng hoá thế giới khởi sắc sau 4 phiên liên tiếp đỏ lửa

08:52 28/09/2022

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc xanh đã quay trở lại bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới sau 4 ngày liên tiếp đỏ lửa. Lực mua chiếm ưu thế, đặc biệt là trên nhóm Năng lượng, đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều tăng 0,28% lên mức 2.402 điểm.
 

Giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức 3.000 tỷ đồng, trong đó dòng tiền tập trung chủ yếu ở nhóm Nông sản, chiếm 50% tổng lượng tiền kể trên.

Giá dầu tăng trở lại từ vùng đáy 9 tháng
Giá dầu tăng trở lại trong phiên giao dịch hôm qua, khi nguy cơ thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn trở nên rõ ràng hơn. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 27/09, giá WTI tăng 2,33% lên 78,5 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 2,43% lên 84,87 USD/thùng.
Bảng giá Năng lượng
Sự điều chỉnh của Dollar Index trong đầu phiên đã khuyến khích dòng tiền quay trở lại các tài sản rủi ro trong phiên sáng, và hỗ trợ cho lực mua bắt đáy trên hầu hết các thị trường. Sức ép từ đồng bạc xanh là nguyên nhân chính gây sức ép lên các hàng hóa định giá bằng Dollar Mỹ từ tuần trước, do đó Dollar điều chỉnh từ đỉnh đã hỗ trợ sức mua. Bên cạnh đó, giá dầu dưới ngưỡng 80 USD/thùng tạo ra cơ hội mua vào tốt, đặc biệt khi rủi ro nguồn cung sụt giảm đột ngột trên thị trường vẫn còn. Công ty giao dịch hàng hóa Trafigura cảnh báo thị trường có thể chứng kiến các đợt tăng giá đột ngột, do thiếu hụt các khoản đầu tư để đảm bảo nguồn cung và tạo công suất dự phòng. Đồng quan điểm là ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, vẫn giữ kỳ vọng giá dầu sẽ tăng trong 3 tháng cuối năm lên mức trung bình 100 USD/thùng.
Hiện tại, cơn bão Ian đã mạnh lên thành bão cấp 4, và đang tiến đến vùng Vịnh Mexico, theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ. Các công ty đã sơ tán nhân công và tạm ngừng 11% công suất sản xuất dầu tại vùng Vịnh, khi bão đổ bộ tại Florida. Sản lượng khí tự nhiên cũng giảm 184 triệu feet khối, tương đương 9% công suất khu vực. Đây là cơn bão đầu tiên trong năm nay gây gián đoạn sản lượng dầu khí tại Mỹ, đặc biệt là khu vực Vịnh Mexico có vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp dầu khí tại Mỹ. Thông thường, Vịnh Mexico chiếm 15% sản lượng dầu thô và 5% sản lượng khí tự nhiên của quốc gia.
Giá dầu cũng được trợ giúp trong phiên tối khi có thông tin cho biết Nga có thể đề nghị Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh OPEC+ cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày trong cuộc họp tiếp theo 05/10. Xuất khẩu dầu của Nga sang cả các thị trường chính như châu Âu và cả các khách hàng tại châu Á đã giảm mạnh trong tháng 9 và giá dầu giảm trong giai đoạn gần đây có thể đang gây sức ép lên nguồn thu của nước này. Phí vận chuyển đắt đỏ đã khiến cho dầu Nga trở nên kém hấp dẫn đối với một số nước như Ấn Độ, trong khi các công ty châu Âu đang ráo riết lên phương án chuẩn bị nguồn cung thay thế trước khi lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga có hiệu lực từ ngày 5/12. Theo giới phân tích, đây là biện pháp duy nhất có thể đảo chiều đà giảm của giá dầu. Mức giảm 1 triệu thùng/ngày, theo ngân hàng UBS, có thể hỗ trợ giá dầu duy trì quanh mức 90 USD/thùng.

Giá lúa mì bật tăng trước lo ngại nguồn cung thắt chặt

Trên thị trường nông sản, giá ngô tiếp tục rung lắc mạnh quanh ngưỡng 670 trong phiên hôm qua. Mặc dù khởi sắc ngay sau khi mở cửa nhờ sự hỗ trợ của các số liệu trong báo cáo Tiến độ Mùa vụ (Crop Progress) của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), nhưng với việc chỉ số Dollar Index vẫn đang duy trì quanh mức kỷ lục 20 năm, giá ngô vẫn chưa thể thoát khỏi xu hướng giằng co. Dù vậy, giá đóng cửa phiên với mức tăng nhẹ 0,19%.
Theo dữ liệu từ báo cáo, tỷ lệ ngô đạt chất lượng tốt – tuyệt vời của Mỹ trong tuần từ 19/09 đến 25/09, mới chỉ có 12% diện tích ngô đã được thu hoạch, thấp hơn mức dự đoán của thị trường là 13%.
Bên cạnh đó, báo cáo xuất nhập khẩu nông sản hàng tuần của EU do Ủy ban châu Âu công bố cho thấy, khối này đã nhập khẩu tới 0,75 triệu tấn ngô trong tuần 20/09-25/09. Việc nhu cầu nhập khẩu từ châu Âu duy trì ở mức cao là yếu tố hỗ trợ giá ngô.
Trong khi đó, lúa mì tiếp tục là mặt hàng biến động mạnh nhất cả nhóm nông sản, với mức tăng khi kết thúc phiên hôm qua lên tới 1,57%. Tình hình chiến sự tại Ukraine có dấu hiệu nóng lên khiến thị trường lo ngại nguồn cung từ Biển Đen có thể bị thắt chặt trở lại và tạo hỗ trợ cho giá lúa mì.
Cũng theo báo cáo trên, nông dân Mỹ đã gieo trồng được 31% diện tích lúa mì đông dự kiến, thấp hơn 2% so với kỳ vọng của thị trường. Thêm vào đó, tình trạng khô hạn và nhiệt độ cao bất thường chiếm ưu thế tại vùng đồng bằng trong ngày hôm qua khiến độ ẩm đất tiếp tục giảm và gây bất lợi cho việc nảy mầm của cây trồng. Triển vọng mùa vụ cũng như thời tiết kém khả quan trong ngắn hạn đã giúp giá lúa mì tăng ngay sau khi mở cửa.

Còn đối với nhóm đậu tương, cả 3 mặt hàng họ đậu đều đóng cửa trong sắc đỏ nhưng với mức giảm không đáng kể. Giá đậu tương biến động trong biên độ khá lớn và ghi nhận phiên suy yếu thứ 5 liên tiếp. Mặc dù được hỗ trợ trong phiên sáng do các số liệu của báo cáo Crop Progress nhưng áp lực cạnh tranh vẫn khiến cho giá quay đầu.

Ảnh hưởng từ diễn biến của giá đậu tương cùng nhu cầu nhập khẩu từ châu Âu làm thức ăn chăn nuôi suy yếu đã khiến cho giá khô đậu ghi nhận mức giảm gần 1%. Cụ thể, theo báo cáo của Ủy ban châu Âu (EU Commission), khối lượng khô đậu tương nhập khẩu trong tuần vừa rồi chỉ đạt 0,14 triệu tấn, thấp hơn so với mức 0,41 triệu tấn trong tuần trước đó. Đối với dầu đậu, giá vẫn tiếp tục chịu sức ép từ triển vọng nguồn cung nới lỏng. Công ty khảo sát hàng hóa Societe Generale de Surveillance (SGS) cho biết, xuất khẩu các sản phẩm dầu cọ trong 25 ngày đầu tháng 09 của Malaysia đạt 1.152.612 tấn, tăng 18,9% so với mức 969.341 tấn cùng kỳ tháng trước. Tuy nhiên, đà giảm đã bị hạn chế nhờ lực mua kỹ thuật ở vùng hỗ trợ của khoảng đi ngang.
Cùng với đó, đóng cửa ngày giao dịch hôm qua, giá gạo thô kỳ hạn tháng 11 trên Sở Chicago giảm nhẹ 0,2% xuống mức 340,83 USD/tấn. Tuy nhiên, so với mức đầu năm nay, giá gạo thô ghi nhận đà tăng hơn 7%, còn so với cùng kỳ năm ngoái, mặt hàng này thậm chí đã tăng đến gần 11%.
Việt Nam có thể xuất khẩu gạo đạt và vượt kế hoạch trong năm 2022
Đầu năm nay, lo ngại thiếu hụt nguồn cung do căng thẳng leo thang cùng với giá vận chuyển tăng cao đã thúc đẩy đà tăng cho giá lương thực nói chung và giá gạo nói riêng. Kể từ tháng 03, thị trường hàng hóa tiếp tục chao đảo bởi lạm phát đe dọa nền kinh tế và các Ngân hàng Trung ương thế giới bắt đầu cuộc chiến tăng lãi suất, giá gạo thô vẫn cho thấy sự ổn định trên bảng giá hàng hóa nguyên liệu.
Trên thị trường nội địa, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh theo đà tăng của giá nông sản thế giới. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo 5% tấm của Việt Nam đang được xuất khẩu với mức 433 USD/tấn, cũng tăng khoảng 10% so với mức giá ghi nhận tại thời điểm đầu năm nay. Giá gạo nhận hỗ trợ trong bối cảnh các nhà xuất khẩu tăng cường thu mua từ nông dân. Tuy nhiên, nguồn cung lúa gạo trong nước đang cạn kiệt vì vụ thu hoạch vụ Hè Thu đã kết thúc và phải đợi ít nhất hai tháng nước trước khi vụ thu hoạch mới bắt đầu.
Thống kê mới nhất từ Tổng Cục Hải quan Việt Nam cho thấy, tính từ đầu năm 2022 đến hết ngày 15/09, xuất khẩu gạo của nước ta đã đạt 5,02 triệu tấn, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu đạt 2,44 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo kế hoạch năm 2022, Việt Nam xuất khẩu gạo đạt khoảng 6,3 đến 6,5 triệu tấn, cao hơn 100.000 đến 200.000 tấn so với năm 2021. Dự kiến, 4 tháng còn lại xuất khẩu khoảng 1,5 đến 1,7 triệu tấn. Nếu không có các yếu tố bất lợi mới, khả năng xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2022 sẽ đạt và vượt kế hoạch.
MXV nhận định, nhìn chung, bức tranh cung cầu của thị trường gạo đang thiên về một xu hướng tăng trong giai đoạn quý IV năm 2022 và đầu năm 2023. Thời tiết khắc nghiệt ở nhiều quốc gia châu Á, nơi chiếm 90% sản lượng gạo toàn cầu, đang đặt nguồn cung gạo vào tình trạng thiếu hụt đáng báo động. Việc Ấn Độ cấm xuất khẩu, trong khi Trung Quốc dự báo sẽ nhập khẩu kỷ lục 6 triệu tấn gạo trong năm tới sẽ là cơ hội cho ngành xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Còn về nhu cầu, do là loại lương thực thiết yếu, nên nhu cầu sử dụng gạo sẽ không bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế nhu những mặt hàng khác. Trong bối cảnh nguồn cung sụt giảm, nhu cầu ổn định, giá gạo thế giới và giá gạo xuất khẩu của Việt Nam sẽ còn dư địa tiếp tục tăng trong thời gian tới. 

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Tags: tin MXV
Link gốc