menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 16/2/2023 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

16:41 16/02/2023

Giá đậu tương có khả năng quay trở lại xu hướng giằng co khi thị trường đã phản ánh với các thông tin về mùa vụ ở Argentina
 
Sau một phiên giảm nhẹ và lực bán có dấu hiệu đang dần thu hẹp, giá đậu tương mở cửa phiên giao dịch sáng nay trong sắc xanh. Như chúng tôi dự đoán, mặc dù bối cảnh cơ bản đang thiên về tác động “bullish” nhưng áp lực kĩ thuật ở vùng đỉnh cũ đã khiến giá bước vào nhịp điều chỉnh. Tuy nhiên, giá sẽ khó có thể tiếp tục giảm sâu dưới hỗ trợ 1510 trong vài phiên tới.
Mùa vụ ở Argentina đang tiến đến giai đoạn thu hoạch sau giai đoạn hạn hán khiến cho đà tăng liên tiếp duy trì từ cuối năm ngoái tới nay. Tuy nhiên, khi xem xét tổng sản lượng đậu tương của Brazil, Argentina và Paraguay, USDA hiện đang ước tính con số này ở mức 204 triệu tấn so với 177.6 triệu tấn vào năm ngoái, hay mức tăng 14.8% so với nguồn cung sẵn có. Ngay cả khi thời tiết vẫn không ủng hộ và USDA tiếp tục cắt giảm mùa vụ ở Nam Mỹ xuống 6 triệu tấn nữa thì sản lượng dự kiến vẫn đạt mức 198 triệu tấn hay mức tăng 11.4%. Hay nói cách khác, bất kể năng suất có thiệt hại nghiêm trọng hơn thì diện tích gieo trồng mở rộng vẫn bù đắp và giúp nguồn cung năm nay nới lỏng hơn. Chính vì thế nên mặc dù thị trường đậu tương vẫn đang thiên về tác động “bullish” nhưng càng đến gần giai đoạn thu hoạch thì ảnh hưởng hỗ trợ từ các yếu tố cơ bản sẽ dần nhẹ hơn. Các thông tin về thời tiết hay tiến độ ở Nam Mỹ sẽ chỉ đóng vai trò giúp giá không giảm sâu ngay trong các phiên điều chỉnh nhưng sẽ khó có thể thúc đẩy giá tiếp tục duy trì đà tăng.
Bên cạnh đó, cuối tuần sau, Bộ nông nghiệp Mỹ sẽ tổ chức Diễn đàn triển vọng nông nghiệp với các số liệu dự báo đầu tiên cho mùa vụ sắp được gieo trồng của Mỹ. Đây sẽ là cơ sở để so sánh với các số liệu trong báo cáo Prospective Plantings phát hành vào tháng 3 và cũng là lúc mối quan tâm của thị trường sẽ bắt đầu chuyển dần sang mùa vụ của Mỹ.

Thông tin cơ bản tiếp tục diễn biến trái chiều, giá cà phê khả năng cao sẽ dao động trong phiên hôm nay
Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/02, hai mặt hàng cà phê cùng giảm do áp lực từ sự hồi phục của Dollar Index. Arabica quay đầu sau 3 phiên tăng liên tiếp trước đó với mức giảm 3.41% do lo ngại lãi suất tăng lâu hơn do doanh thu bán lẻ tháng 01 của Mỹ tăng trưởng nóng. Robusta ghi nhận mức giảm nhẹ hơn với 1.01% khi kết thúc phiên hôm qua.
Áp lực từ việc hạn chế xuất khẩu cà phê tại Brazil tiếp tục là vấn đề đối với nguồn cung cà phê trên toàn cầu. Mới đây những tác động của nó đã được phản ánh qua mwsc tồn kho cà phê của Mỹ. Theo đó, lượng cà phê nhân lưu trữ tại các cảng của nước này đã giảm 112,895 bao loại 60kg, đưa tổng mức tồn kho vào cuối tháng 01 về 6.26 triệu bao, mức thấp nhất trong vòng 6 tháng. Điều này một lần nữa làm dấy lên lo ngại về thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn và có thể sẽ là yếu tố hỗ trợ giá.
Tuy vậy, lo ngại về việc tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian lâu hơn của Fed, đặc biệt sau dữ liệu tăng trưởng nóng của doanh số bán lẻ tháng 01 tại Mỹ với 3.0%, cho thấy kinh tế đang dần hồi phục và Fed có nhiều không gian hơn cho việc tăng lãi suất để đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%. Điều này có thể sẽ kéo theo sự hồi phục của Dollar Index, tạo đà giúp tỷ giá USD/Brazil tăng và thúc đẩy nhu cầu bán hàng của nông dân Brazil do chênh lệch tỷ giá.
Như vậy, những thông tin cơ bản trên thị trường lại tiếp tục đưa đến một bức tranh trái chiều.

Giá đồng có khả năng phục hồi nhẹ do sự suy yếu của đồng USD và rủi ro về nguồn cung
Vào ngày hôm qua, giá đồng đã có phiên lao dốc mạnh và xóa sạch đà tăng của hai phiên trước đó. Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 16/02, giá đồng đang có xu hướng tăng nhẹ do được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD.
Hôm qua dữ liệu doanh số bán lẻ tháng 1 của Mỹ tăng mạnh nhất trong vòng hai năm cho thấy dấu hiệu kinh tế Mỹ có thể phục hồi, điều này khiến đồng USD tăng mạnh và gây áp lực tới giá đồng. Vào tối nay, Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố số liệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, hiện thị trường dự báo số người nộp đơn tăng 4,000 người so với tuần trước lên mức 200,000 người, mức cao nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây. Điều này cho thấy phần lớn nhà đầu tư kỳ vọng thị trường lao động mặc dù chưa tiêu cực nhưng cũng đã gặp áp lực nhất định trong bối cảnh lãi suất cao. Nếu dữ liệu được công bố tăng đúng như dự báo, đồng USD suy yếu sẽ hỗ trợ cho giá đồng trong phiên.
Hơn nữa, rủi ro về nguồn cung cũng hỗ trợ cho giá đồng trong phiên. Hiện tồn kho đồng trên Sở COMEX tiếp tục giảm xuống còn 23,035 tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2014. Việc dự trữ liên tục giảm tại hai Sở Giao dịch lớn là COMEX và LME đang làm trầm trọng hơn những lo ngại về nguồn cung đồng trên toàn thế giới. Hơn nữa, nhà khai thác đồng hàng đầu thế giới, Chile, vẫn đang phải đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ. Điều này tiếp tục gây thách thức rất lớn tới hoạt động sản xuất và khai thác đồng tại nước này.
Tuy vậy, dự báo giá đồng sẽ vẫn dao động trong biên độ hẹp khi nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc vẫn chưa có cải thiện rõ rệt. Theo số liệu của Shanghai Metals Market, sản lượng bán đồng của Trung Quốc ước tính đạt 1.36 triệu tấn trong tháng 1, giảm 37.34% so với tháng 12 và giảm 15.09% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với việc tồn kho đồng trên Sở Thượng Hải liên tục tích lũy, số liệu này cho thấy rõ mức tiêu thụ đồng tại Trung Quốc không tăng trưởng mạnh như dự báo và hiện các nhà đầu tư đang đánh giá lại triển vọng tiêu thụ của quốc gia tiêu dùng hàng đầu này.

Giá dầu có thể phục hồi thận trọng trước thời điểm báo cáo PPI, nhưng hướng đến đà tăng mạnh sau đó
Giá dầu đang được hỗ trợ bởi những kỳ vọng tích cực hơn đối với nhu cầu tiêu thụ, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc sau loạt báo cáo của các tổ chức lớn. Cùng quan điểm với báo cáo thị trường dầu thô của OPEC, Cơ quan Năng lượng Mỹ (IEA) trong báo cáo tháng 2 vừa qua cũng nhìn nhận tương đối tích cực về triển vọng nhu cầu trong năm 2023.
Cụ thể, cơ quan này đã nâng dự báo nhu cầu dầu cho năm nay thêm 200,000 thùng so với mức dự báo từ báo cáo trước, đưa mức tiêu thụ trung bình lên kỷ lục 101.9 triệu thùng/ngày. Khu vực châu Á và Thái Bình Dương, mức tiêu thụ tăng 1.6 triệu thùng/ngày, trong đó Trung Quốc đóng góp mức tăng khoảng 900,000 thùng/ngày so với năm 2022, góp phần chính thúc đẩy mức tiêu thụ năm 2023 được kỳ vọng nhiều hơn 2 triệu thùng/ngày.
Trong khi đó, nguồn cung cũng được điều chỉnh tăng 200,000 thùng/ngày so với báo cáo trước, nhưng bình quân sản lượng năm 2023 được tính toán sẽ ít hơn khoảng 700,000 thùng/ngày so với nhu cầu, do đó, đây sẽ là những động lực thúc đẩy giá dầu trong dài hạn.
Tối nay, giá dầu có thể sẽ phản ứng với các dữ liệu vĩ mô về tình hình lạm phát của Mỹ thông qua chỉ số giá sản xuất PPI tháng 1. Trước đó, chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng qua ghi nhận mức tăng cao hơn dự đoán của thị trường, do đó, trong trường hợp chỉ số mô tả lạm phát đầu vào PPI tiếp tục tăng cao hơn dự kiến ở mức 0.4% so với tháng 12, thị trường vẫn sẽ thận trọng bởi lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ mạnh tay nâng lãi suất với mức đỉnh trên 5% và áp lực bán có thể quay trở lại với thị trường dầu thô.

 
 

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Tags: Tin mxv