menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp diễn biến thị trường kết thúc phiên giao dịch ngày 10/3/2022

09:21 11/03/2022

Giá dầu thô giảm phiên thứ 2 trong tuần khi lo ngại về nguồn cung giảm bớt.
NÔNG SẢN
Nối tiếp đà bán từ sau báo cáo Cung – cầu Nông sản thế giới tháng 02 của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) phát hành đêm thứ Tư, giá lúa mì Chicago sụt giảm mạnh gần 10% trong phiên hôm qua, về mức 1087.00 cents/giạ. USDA bất ngờ nâng dự báo tồn kho lúa mì Mỹ 21/22 lên mức 17.77 triệu tấn, trái chiều với dự đoán giảm trước đó của thị trường do xuất khẩu giảm, khiến cho lực bán gia tăng mạnh.
Trái với lúa mì, ngô tăng mạnh hơn 3% lên mức 755.75 cents/giạ. Đây là một trong những phiên hiếm hoi giá ngô có mức tăng lớn nhất nhóm nông sản. Bán hàng ngô Mỹ trong tuần kết thúc ngày 03/03 đạt 2.14 triệu tấn, là mức cao nhất kể từ đầu niên vụ (01/09/2020) đến nay, do người mua thế giới tìm kiếm nguồn cung thay thế cho sự gián đoạn từ Ukraine.
Tương tự như ngô, bán hàng đậu tương, khô đậu và dầu đậu Mỹ cũng tăng mạnh trong tuần vừa rồi. Đặc biệt là lũy kế bán hàng khô đậu từ đầu niên vụ đã đạt 8.64 triệu tấn, lần đầu tiên vượt lên mức cùng kỳ năm ngoái, qua đó giúp cho mặt hàng này tăng mạnh gần 2% trong phiên hôm qua và đóng cửa ở mức 483.7 USD/tấn Mỹ, cao nhất kể từ tháng 05/2014 đến nay.
Mặc dù chịu áp lực trái chiều với khô đậu, cùng ảnh hưởng tiêu cực từ mức giảm hơn 2% của giá dầu thô, nhưng trong bối cảnh nguồn cung dầu thực vật eo hẹp, giá dầu đậu vẫn giữ được mức tăng nhẹ 0.7% lên mức 74.68 cents/pound.
Trong báo cáo mới nhất, Cơ quan Cung ứng Mùa vụ của chính phủ Brazil (CONAB) đã cắt giảm gần 3 triệu tấn trong dự báo sản lượng đậu tương 21/22 của Brazil. Tồn kho dự kiến của nước này cũng bị giảm dự báo xuống còn 2.41 triệu tấn, đã góp phần thúc đẩy lực mua đối với đậu tương trong ngày hôm qua và giúp giá tiếp tục tiến đến vùng kháng cự tâm lý 1700 cents/giạ.
NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Giá cà phê Arabica giảm 2.22% xuống còn 224.2 cents/pound, giá cà phê Robusta giảm 1.13% xuống còn 2093 USD/tấn.
Giá cà phê Arabica ghi nhận phiên giảm thứ 2 liên tiếp trong tuần do chịu ảnh hưởng bởi những thông tin liên quan đến nguồn cung. Cụ thể, tồn kho Arabica trên sở ICE đã ngừng sụt giảm và đang duy trì ở mức trên 1 triệu bao. Ngoài ra, thời tiết tại các khu vực gieo trồng chính của Brazil cũng đang thuận lợi trước khi giai đoạn thu hoạch diễn ra.
Đối với mặt hàng cà phê Robusta, việc giá xuất khẩu của nước sản xuất Robusta số 1 thế giới là Việt Nam tăng lên đã không thể hỗ trợ giá mặt hàng này duy trì đà tăng trên sở ICE EU. Cụ thể, giá cà phê nội địa của nước ta thứ 5 vừa qua đã tăng lên do các hộ sản xuất đã tạm ngừng các đơn hàng đến Nga vì vấn đề về thanh toán và vận chuyển.
Giá đường 11 đóng cửa cao hơn 0.84% và đạt 19.1 cents/pound, giá đường trắng đóng cửa tăng gần 0.3% và đạt mức 527.5 USD/tấn. Giá đường đã quay trở lại đà tăng do công ty dầu khí quốc gia của Brazil đã điều chỉnh tăng giá nhiên liệu do giá dầu thế giới leo thang.
Giá cacao đóng cửa tăng 0.75% lên mức 2683 USD/tấn, là mức cao nhất kể từ giữa tháng 2/2022 cho đến nay với động lực hỗ trợ đến từ lo ngại về nguồn cung tại nước sản xuất cacao thứ 2 trên thế giới là Ghana.
KIM LOẠI
Giá vàng và bạc đều tăng do nhu cầu trú ẩn, trong bối cảnh tâm lý e ngại rủi ro vẫn còn lớn trên thị trường. Thị trường chứng khoán toàn cầu và chỉ số chứng khoán Mỹ vẫn đang rung lắc mạnh trong bối cảnh cuộc khủng hoảng địa chính trị lớn nhất trong nhiều thập kỷ có vẻ đang trở nên tồi tệ hơn. Một số dữ liệu lạm phát nóng của Hoa Kỳ hôm nay cũng gây tăng giá cho thị trường kim loại.
Trong báo cáo mới nhất về thị trường bạch kim , hội đồng đã mô tả kim loại quý này sẽ có một năm phức tạp với nhu cầu mạnh mẽ, nhưng nguồn cung thậm chí còn mạnh hơn. WPIC cho biết thị trường bạch kim đã chứng kiến nguồn cung thặng dư 1.232 triệu ounce vào năm ngoái, đã gây áp lực khiến giá quay đầu giảm 1.12% trong phiên hôm qua, trái chiều với nhóm kim loại quý.
Đối với đồng, giá đà giảm mạnh từ đầu tuần đã chững lại trong phiên hôm qua và lực mua kỹ thuật đã giúp giá phục hồi gần 2%.
NĂNG LƯỢNG
Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 2.47% xuống 106.02 USD/thùng, trong khi Brent giảm 1.63% xuống 109.33 USD/thùng.
Dầu thô phục hồi trong phiên sáng khi một số nhận định phiên giảm hôm thứ Tư là phản ứng “thái quá” của thị trường. Vòng đàm phán thứ 3 của Nga và Ukraine tiếp tục kết thúc mà không có kết quả nào, dù Ukraine trước đó đã bày tỏ ý định sẵn sàng thỏa hiệp với Nga về 1 số vấn đề trọng tâm để đổi lấy thỏa thuận ngừng bắn. Đến phiên tối, dầu gặp áp lực trở lại khi gặp kháng cự ở vùng 114-116 USD/thùng. Giá tiếp tục suy yếu sau khi Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng, CPI tháng 2 vừa qua tăng 7.9% so với cùng kỳ năm trước, thể hiện lạm phát tiếp tục tăng mạnh. Điều này có thể khiến cho nước thắt chặt chính sách tiền tệ kiểm soát tình hình. Kết thúc cuộc họp hôm qua, Ngân hàng trung ương châu Âu ECB cho biết họ có thể sớm cắt giảm các gói hỗ trợ thị trường và đẩy nhanh tiến độ tăng lãi suất. Có khả năng trong tuần sau Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED họp cũng đưa ra kết luận tương tự.

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc