menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp thị trường hàng hóa TG phiên 26/6: Giá dầu tăng, cà phê giảm

10:00 27/06/2024

Phiên thứ Tư (26/6), giá hầu hết các hàng hóa giảm ngoại trừ dầu mỏ.
 
Năng lượng: Giá dầu tăng bất cháp nguồn cung xăng của Mỹ bất ngờ tăng mạnh, do nhà đầu tư lo lắng rằng khả năng chiến tranh tại Gaza leo thang có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu thô từ Trung Đông.
Kết thúc phiên, giá dầu Brent tăng 0,24 USD hay 0,3% lên 85,25 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 0,07 USD lên 80,90 USD/thùng.
Căng thẳng xuyên biên giới giữa Israel và nhóm Hezbollah của Lebanon đã leo thang trong những tuần gần đây, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Israel và Hezbollah có thể kéo theo các cường quốc khác trong khu vực, bao gồm cả nhà sản xuất dầu mỏ lớn là Iran.
Các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào hoạt động vận tải biển ở Biển Đỏ đã hỗ trợ giá dầu. Nhóm này cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào một con tàu ở cảng Haifa của Israel bằng một số máy bay không người lái trong một hoạt động quân sự chung với Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq.
Lúc đầu phiên vừa qua, giá dầu giảm sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) báo cáo dự trữ dầu thô tăng 3,6 triệu thùng trong tuần trước. Thông tin này gây bất ngờ vì các nhà phân tích tham gia khảo sát của Reuters dự đoán là giảm.
Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS lưu ý rằng các kho dự trữ của Mỹ đang tăng trong khi hàng tồn kho ở những nơi khác đang giảm. Ông nói: “Tôi sẽ gọi thị trường dầu mỏ là một câu chuyện lớn trong đó có nhiều câu chuyện khác nhau”. “Chúng tôi thấy tồn kho dầu ở Nhật Bản và châu Âu giảm vào tuần trước. Vì vậy, có vẻ như thị trường đang thắt chặt, chỉ là ở Mỹ thì chưa.” UBS dự kiến giá dầu sẽ tăng trong những tuần tới.
Các nhà kinh doanh dầu mỏ lo lắng về mức tiêu thụ xăng yếu ở Mỹ trong mùa lái xe cao điểm ở nước này – mùa hè.
Lượng xăng sử dụng của Mỹ chiếm khoảng 10% tiêu thụ trên toàn cầu và nhu cầu xăng ở nước này trong tuần trước giảm 3,6% so với một năm trước xuống khoảng 8,9 triệu thùng/ngày. Dự trữ nhiên liệu này bất ngờ tăng ngay cả khi các nhà máy lọc dầu cắt giảm sản lượng.
Các nhà phân tích cho biết: “Những số liệu thống kê này chắc chắn sẽ làm thất vọng những người mua xăng. "Không có bão, chúng tôi có đủ nguồn cung cấp cho mùa lái xe mùa hè khi ngày 4 tháng 7 sắp đến gần."
Kim loại quý: Giá vàng giảm gần 1% xuống mức thấp nhất trong hơn hai tuần bởi USD và lợi suất trái phiếu tăng, trong khi nhà đầu tư đợi số liệu lạm phát của Mỹ công bố vào cuối tuần này.
Kết thúc phiên, giá vàng giao ngay giảm 0,8% xuống 2.301,16 USD/ounce, thấp nhất kể từ ngày 10/6. Vàng Mỹ kỳ hạn tháng 8 đóng cửa giảm 0,8% xuống 2.313,2 USD/ounce.
Bart Melek, người phụ trách bộ phận hàng hóa chiến lược tại TD Securities, cho biết: “Tại thời điểm này, thị trường rất có thể đang phản ứng với việc đồng đô la Mỹ mạnh lên và chúng tôi tiếp tục đánh giá khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ khó có thể thay đổi (lãi suất) vào đầu mùa hè”.
USD tăng 0,4% lên gần mức cao nhất 2 tháng so với các đồng tiền đối tác chủ chốt khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người mua bằng ngoại tệ khác, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất gần hai tuần.
Trọng tâm chú ý của thị trường trong tuần này sẽ là Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân của Mỹ, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, có thể làm sáng tỏ lộ trình lãi suất của ngân hàng trung ương Mỹ.
Ngoài ra, còn có các ước tính về tổng sản phẩm quốc nội quý đầu tiên của Mỹ và cuộc tranh luận quan trọng giữa Tổng thống Joe Biden và đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump vào thứ Năm.
Dữ liệu công bố hôm thứ Ba cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 6 đã giảm xuống trong bối cảnh lo ngại về triển vọng kinh tế, nhưng các hộ gia đình vẫn lạc quan về thị trường lao động và dự kiến lạm phát sẽ ở mức vừa phải trong năm tới.
Thống đốc Fed Michelle Bowman hôm thứ Ba cho biết việc giữ lãi suất chính sách ổn định “trong một thời gian” có thể đủ để kiểm soát lạm phát, nhưng nhắc lại sẵn sàng tăng chi phí đi vay nếu cần. Lãi suất tăng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không sinh lời.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 0,1% xuống 28,88 USD mỗi ounce, palladium giảm 2%, xuống còn 929,25 USD, trong khi bạch kim tăng 3,1%, lên 1.011,88 USD.
Kim loại công nghiệp: Giá đồng xuống mức thấp nhất trong hơn hai tháng dưới áp lực của USD mạnh lên, những lo ngại về nhu cầu hiện tại ở Trung Quốc và dự trữ ngày càng tăng.
Trên sàn giao dịch kim loại London (LME), giá đồng kỳ hạn 3 tháng kết thúc phiên giảm 0,3% xuống 9.543 USD/tấn sau khi xuống 9.508 USD/tấn, thấp nhất kể từ ngày 18/4. Giá đã giảm 14% kể từ khi việc mua vào đầu cơ khiến giá lên cao kỷ lục 11.104,5 USD/tấn trong ngày 20/5.
Chỉ số USD tăng 0,3% sau khi USD đạt mức cao mới trong 38 năm so với đồng JPY. USD mạnh lên khiến các hàng hóa định giá bằng USD đắt hơn cho người mua bằng các ngoại tệ khác.
Những dấu hiệu nhu cầu yếu tại Trung Quốc gây sức ép hơn nữa lên đồng.
“Các nhà sản xuất dây đồng hoặc dây thép ở Trung Quốc đã tăng sản lượng một chút trong tháng 6 so với tháng 4 - tháng 5, nhưng mức tăng trưởng này không đáng kể. Điều đó có nghĩa là nhu cầu vẫn chưa tăng nhiều mặc dù giá đồng giảm từ mức cao gần đây, " Dan Smith, người phụ trách bộ phận nghiên cứu tại Công ty Thương mại Kim loại Hợp nhất cho biết.
Dự trữ đồng tại các kho của sàn LME tiếp tục tăng, với số liệu LME hàng ngày cho thấy 2.700 tấn đã tới nâng lượng dự trữ lên 175.475 tấn, cao nhất trong hơn 6 tháng.
Tuy nhiên, nguồn cung từ mỏ đồng khan hiếm có thể khiến giá kim loại này tăng trong nửa cuối năm.
Về những kim loại cơ bản khác, giá kẽm tăng 2,4% lên 2.940 USD, nhôm tăng 0,3% lên 2.503 USD, trong khi chì giảm 0,8% xuống 2.192 USD, thiếc giảm 0,7% xuống 31.955 USD và niken giảm 0,5% ở mức 17.075 USD.
Giá quặng sắt tiếp tục tăng phiên thứ hai liên tiếp nhờ làn sóng mua vào trên thị trường giao ngay ở Trung Quốc và những đặt cược rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sẽ tung ra nhiều biện pháp kích thích hơn để thúc đẩy thị trường bất động sản đang gặp khó khăn.
Kết thúc phiên, quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, Trung Quốc đóng cửa tăng 3,4% lên 826 CNY (113,67 USD)/tấn, cao nhất kể từ ngày 21/6. Tại Singapore, quặng sắt giao tháng 7 tăng 3,8% lên 107 USD/tấn.
Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, giá thép thanh tăng 0,9%, thép cuộn cán nóng tăng 0,6%, dây thép cuộn tăng 0,8% và thép không gỉ tăng 0,7%.
Số liệu từ công ty tư vấn Mysteel cho thấy khối lượng quặng sắt giao dịch tại các cảng lớn tăng vọt 9,3% so với ngày 24/6 lên khoảng 1,09 triệu tấn trong ngày 25/6.
Theo một tuyên bố của chính quyền địa phương, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc ngày 26/6 đã hạ tỷ lệ trả trước tối thiểu cho người mua nhà lần đầu xuống không ít hơn 20%.
Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc hôm thứ Tư đã hạ tỷ lệ trả trước tối thiểu cho người mua nhà lần đầu xuống không dưới 20%. Cheng Peng, nhà phân tích của Sinosteel Futures có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết: “Một số nhà đầu tư đang giao dịch dựa trên kỳ vọng về khả năng Chính phủ Trung Quốc sẽ đưa ra gói kích thích mới vào tháng 7”.
Các nhà đầu tư và thương nhân đang chờ đợi một cuộc họp quan trọng, được gọi là Hội nghị toàn thể lần thứ ba, sẽ được tổ chức vào tháng 7, trong đó Trung Quốc sẽ tập trung vào việc cải cách sâu rộng và thúc đẩy hiện đại hóa.
Một nhà phân tích có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, một số nhà giao dịch gần đây đã đóng các vị thế bán để kiếm lợi nhuận, một dấu hiệu cho thấy họ không tin rằng còn nhiều khả năng để giá tiếp tục giảm.
Số liệu từ Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc cho thấy sản lượng thép thô hàng ngày của các nhà sản xuất thép đã giảm 2,8% xuống khoảng 2,19 triệu tấn từ 11/6 tới 20/6 so với giai đoạn 10 ngày trước đó.
Các nhà phân tích cho biết, một số nhà sản xuất thép dựa trên lò hồ quang điện đã giảm quy mô sản xuất sau khi thua lỗ ngày càng gia tăng, góp phần khiến sản lượng thép thô giảm.
Nông sản: Giá đậu tương Mỹ giảm do nhà đầu tư cân nhắc ảnh hưởng của nắng nóng và lũ lụt ở miền trung nước.
Trên sàn giao dịch Chicago, giá đậu tương kỳ hạn tháng 8 đóng cửa giảm 3-1/4 US cent xuống 11,42-1/4 USD/bushel. Giá ngô kỳ hạn tháng 9 chốt phiên giảm 6-1/4 US cent xuống 4,25-1/2 USD/bushel sau khi xuống mức thấp 4,24-1/4 USD/bushel trước đó trong phiên này. Giá lúa mì mềm đỏ vụ đông giao tháng 9 ổn định ở mức 5,60-1/2 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 7 đóng cửa tăng 0,7% lên 19,24 US cent/lb, phiên trước đó giá đã giảm 1,6%; đường trắng kỳ hạn tháng 8 tăng tăng 7,5 USD hay 1,3% lên 569,2 USD/tấn.
Tập đoàn công nghiệp UNICA của Brazil tuần này sẽ công bố dữ liệu sản xuất trong nửa đầu tháng 6. Một cuộc khảo sát với các nhà phân tích của S&P Global Commodity Insights cho thấy sản lượng đường Brazil sẽ đạt 2,92 triệu tấn, tăng 14% so với năm ngoái.
Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 đóng cửa giảm 58 USD hay 1,4% xuống 4.059 USD/tấn; cà phê arabica kỳ hạn tháng 9 giảm 2,2% xuống 2,2435 USD/lb, giá đã giảm 2,9% trong phiên trước đó.
Các đại lý cho biết giá trên thị trường giao ngay tại Việt Nam, nước sản xuất robusta hàng đầu thế giới, ổn định ở gần mức kỷ lục. Tuy nhiên thị trường Việt Nam vẫn khan hiếm, với dự trữ cuối tháng 5 là 238.020 tấn, giảm 171.078 tấn so với một năm trước.
Dự báo sẽ có mưa rào nhẹ trên vùng trồng cà phê Arabica của Brazil vào tuần tới, nhưng cần nhiều hơn nữa để cải thiện độ ẩm của đất.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản kết thúc hai ngày tăng do giá cao su nhân tạo yếu đi, mặc dù đồng yên yếu hạn chế đà giảm giá hơn nữa.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 12 trên sàn giao dịch Osaka đóng cửa giảm 4 JPY hay 1,2% xuống 331,5 JPY (2,07 USD)/kg, giảm từ mức đóng cửa cao nhất một tuần phiên trước đó. Cao su giao tháng 9 trên sàn Thượng Hải giảm 165 CNY xuống 15.100 CNY (2.078,03 USD)/tấn. Giá cao su giao tháng 7 trên sàn SICOM của Singapore Exchange ở mức 169,2 cent Mỹ/kg, giảm 0,43%.
Đồng yên giảm 0,1% xuống 159,85 so với đồng đô la, khiến thị trường phải cảnh giác vì đó chỉ là dấu hiệu cho thấy chính quyền Nhật Bản có thể sẽ can thiệp vào việc mua đồng yên như hồi tháng Tư. Đồng tiền yếu đi khiến tài sản bằng đồng yên trở nên dễ mua hơn đối với người mua ở nước ngoài.
Giá hàng hóa thế giới

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

80,53

-0,37

-0,46%

Dầu Brent

USD/thùng

84,90

-0,35

-0,41%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

253,96

-0,50

-0,20%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,74

0,00

-0,04%

Dầu đốt

US cent/gallon

253,16

-0,59

-0,23%

Vàng (Comex)

USD/ounce

2.307,90

-5,30

-0,23%

Vàng giao ngay

USD/ounce

2.297,86

-0,37

-0,02%

Bạc (Comex)

USD/ounce

29,06

-0,20

-0,67%

Bạch kim giao ngay

USD/ounce

1.012,11

-2,46

-0,24%

Đồng (Comex)

US cent/lb

436,55

-0,15

-0,03%

Đồng (LME)

USD/tấn

9.540,00

-31,00

-0,32%

Nhôm (LME)

USD/tấn

2.512,00

+16,00

+0,64%

Kẽm (LME)

USD/tấn

2.941,00

+70,00

+2,44%

Thiếc (LME)

USD/tấn

32.012,00

-239,00

-0,74%

Ngô (CBOT)

US cent/bushel

435,25

-1,25

-0,29%

Lúa mì (CBOT)

US cent/bushel

562,75

+2,25

+0,40%

Lúa mạch (CBOT)

US cent/bushel

311,25

-1,25

-0,40%

Gạo thô (CBOT)

USD/cwt

15,55

+0,07

+0,45%

Đậu tương (CBOT)

US cent/bushel

1.107,25

+0,25

+0,02%

Khô đậu tương (CBOT)

USD/tấn

338,20

-0,20

-0,06%

Dầu đậu tương (CBOT)

US cent/lb

43,81

+0,16

+0,37%

Hạt cải (ICE)

CAD/tấn

617,80

+1,50

+0,24%

Cacao (ICE)

USD/tấn

7.790,00

-58,00

-0,74%

Cà phê (ICE)

US cent/lb

224,35

-4,95

-2,16%

Đường thô (ICE)

US cent/lb

19,51

+0,02

+0,10%

Nước cam cô đặc đông lạnh (ICE)

US cent/lb

423,65

-7,45

-1,73%

Bông (ICE)

US cent/lb

75,16

-0,18

-0,24%

Lông cừu (ASX)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ (CME)

USD/1000 board feet

--

--

--

Cao su Singapore

US cent/kg

172,30

-0,40

-0,23%

Ethanol (CME)

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

 

 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)