menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp thị trường hàng hóa TG phiên 29/8: Giá đồng loạt tăng

11:54 30/08/2024

Phiên thứ Năm (29/8), giá dầu, vàng và nhiều mặt hàng khác đảo chiều tăng trở lại.
 
Năng lượng: Giá dầu tăng hơn 1 USD/thùng do tình trạng gián đoạn nguồn cung ở Libya và kế hoạch giảm sản lượng ở Iraq làm dấy lên lo ngại nguồn cung toàn cầu có thể trở nên thắt chặt.
Giá dầu thô Brent tăng 1,29 USD, tương đương 1,6%, đóng cửa ở mức 79,94 USD/thùng. Giá dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ tăng 1,39 USD, hay 1,9%, lên 75,91 USD/thùng.
Hơn một nửa sản lượng dầu của Libya đã ngừng hoạt động vào thứ Năm và hoạt động xuất khẩu tại một số cảng đã bị dừng lại do sự bế tắc giữa các phe phái chính trị đối địch. Theo tính toán của Reuters, khoảng 700.000 thùng dầu mỗi ngày đã ngừng hoạt động tại quốc gia này.
"Cho đến nay, hoạt động xuất khẩu của Libya vẫn duy trì, nhưng với việc đóng cửa cơ sở xuất khẩu sẽ khiến nguồn cung ở lưu vực Đại Tây Dương trở nên khan hiếm hơn", Giovanni Staunovo, một nhà phân tích tại UBS cho biết.
Ngay cả sau khi các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, các nhà giao dịch vẫn phải thích nghi với việc Libya là một ẩn số đối với thị trường, nhà phân tích Aline Carnizelo của Frontier Commodities cho biết. Carnizelo cho biết sản lượng không được thực hiện tại Libya đang có nguy cơ sắp lên tới 1 triệu thùng/ngày, đồng thời nói thêm rằng khả năng phục hồi dần dần là không thể trước tháng 10.
Trong khi đó, Iraq có kế hoạch giảm sản lượng dầu vào tháng 9 như một phần của dự định bù đắp cho việc sản xuất vượt hạn ngạch đã thỏa thuận với Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh.
Iraq, nước đã sản xuất 4,25 triệu thùng/ngày vào tháng 7, sẽ cắt giảm sản lượng xuống còn từ 3,85 triệu đến 3,9 triệu thùng/ngày vào tháng 9. Hạn ngạch đã thỏa thuận của nước này là 4 triệu thùng/ngày.
"Hiện tại, thị trường đang thắt chặt và dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tăng giá", Carnizelo cho biết.
Kỳ vọng về việc ngân hàng trung ương Mỹ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng tới cũng hỗ trợ giá dầu. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Atlanta Raphael Bostic cho biết có thể đã đến lúc cắt giảm, khi lạm phát giảm sâu hơn và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao hơn dự kiến.
Vào thứ Tư, giá dầu đã giảm hơn 1% sau khi dữ liệu cho thấy lượng dầu thô tồn kho của Mỹ tuần trước đã giảm 846.000 thùng xuống còn 425,2 triệu thùng, ít hơn mức giảm 2,3 triệu thùng mà các nhà phân tích dự báo trong cuộc thăm dò của Reuters.
Tổng lượng dầu tồn kho tại trung tâm lọc dầu Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) của Châu Âu đã tăng 1,1% trong tuần tính đến thứ Năm, dữ liệu từ công ty tư vấn Insights Global của Hà Lan cho thấy.
Kim loại quý: Giá vàng tăng khoảng 1% do kỳ vọng mạnh mẽ về việc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Hiện các nhà đầu tư tập trung vào dữ liệu lạm phát của Mỹ để có thêm thông tin chi tiết về mức độ cắt giảm.
Vàng giao ngay kết thúc phiên tăng 0,9% lên 2.524,45 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 12 tăng 0,9% lên 2.560,3 USD.
"Thị trường dường như đang tính đến việc Fed cắt giảm lãi suất bất kể thế nào, và bây giờ chỉ còn là vấn đề quy mô cắt giảm", Everett Millman, chuyên gia phân tích thị trường chính của Gainesville Coins cho biết.
"Tôi dự đoán ít nhất cho đến cuộc họp tiếp theo của Fed, thị trường vàng có thể sẽ đi ngang, nhưng vẫn có yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ, đó là địa chính trị".
Israel cho biết quân đội của họ đã tiêu diệt năm chiến binh Palestine đang ẩn náu bên trong một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Tulkarm thuộc Bờ Tây. Vàng được sử dụng như một khoản đầu tư an toàn trong thời kỳ bất ổn về kinh tế và địa chính trị.
Dữ liệu trước đó cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu của Mỹ đã giảm vào tuần trước, và Bộ Lao động nước này thêm rằng tỷ lệ thất nghiệp có thể vẫn ở mức cao trong tháng 8.
Chủ tịch Fed Jerome Powell vào thứ Sáu tuần trước đã phát tín hiệu rằng việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra, một động thái thể hiện mối lo ngại về thị trường việc làm.
Theo công cụ FedWatch của CME, các nhà giao dịch thấy có 65,5% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản (bp) vào tháng 9 và 34,5% khả năng cắt giảm 50 điểm cơ bản.
Các nhà đầu tư hiện đang xem xét chỉ số giá Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed, sẽ công bố vào thứ Sáu.
Giá bạc giao ngay tăng 1,5% lên 29,53 USD; bạch kim tăng 1,3% lên 942,06 USD và palladium tăng 3,5% lên 979,72 USD.
Cả bạch kim và palladium đều được các nhà sản xuất ô tô sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác để giảm khí thải. "Theo xu hướng, thị trường đang nhanh chóng chuyển hướng khỏi xe điện chạy bằng pin và chuyển sang xe ICE tiêu chuẩn và xe hybrid", Bart Melek, giám đốc chiến lược hàng hóa tại TD Securities cho biết.
Kim loại công nghiệp: Giá đồng và nhôm tiếp tục giảm do lượng hàng tồn kho tăng, nhu cầu ảm đạm ở Trung Quốc và đồng USD mạnh.
Kết thúc phiên, trên Sàn giao dịch kim loại London, hợp đồng đồng kỳ hạn ba tháng giảm 0,2% xuống còn 9.247 USD/tấn sau khi giảm 2% trong phiên trước.
Dữ liệu của LME cho thấy lượng đồng tồn kho tại các kho đã đăng ký của sàn LME tăng 8.700 tấn lên 322.950 tấn, mức cao nhất trong khoảng năm năm và gấp đôi so với giữa tháng 6.
Hầu hết các dòng tiền gần đây đều đổ vào các kho của LME ở Châu Á trong bối cảnh xuất khẩu mạnh từ Trung Quốc, các nhà phân tích cho biết.
Giá đồng đã phục hồi khoảng 9% kể từ khi chạm mức thấp nhất trong 4,5 tháng chạm tới hôm 5 tháng 8. Đồng đạt 9.453 USD vào thứ Ba trước khi giảm vào thứ Tư.
Đà tăng giá sẽ bị hạn chế cho đến khi nhu cầu của Trung Quốc tăng mạnh. Dữ liệu trên thị trường bất động sản vẫn chậm chạp và các loại hình đầu tư tài sản cố định khác chỉ tăng ở mức vừa phải. Công ty khai thác BHP đã hạ dự báo tăng trưởng đồng của Trung Quốc xuống còn 1-2% trong năm nay vì sự suy giảm mạnh dự kiến trong việc hoàn thiện nhà ở trong năm nay.
Giá nhôm kỳ hạn 3 tháng trên sàn LME giảm 1,4% xuống còn 2.461 USD/tấn, chịu áp lực một phần do lo ngại về nguồn cung dư thừa khi hàng tồn kho trong các kho được SHFE chấp thuận tăng lên (tăng 36% trong 3 tháng qua).
Đồng USD tăng giá sau dữ liệu GDP của Mỹ tốt hơn dự kiến cũng khiến hàng hóa được định giá bằng đồng USD Mỹ trở nên đắt hơn đối với người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.
Trong số các kim loại khác, giá niken trên sàn LME giảm 0,2% xuống 16.985 USD/tấn, kẽm giảm nhẹ 0,1% xuống 2.878 USD, chì giảm 2,2% xuống 2.038,50 USD và thiếc giảm 0,7% xuống 32.365 USD.
Giá quặng tăng do kỳ vọng mới về nhu cầu cải thiện tại quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới - Trung Quốc - trong những tuần tới, nhưng lo ngại về lượng hàng tồn kho cao và mức độ phục hồi nhu cầu thép ở hạ nguồn đã hạn chế mức tăng.
Hợp đồng quặng sắt giao dịch nhiều nhất - kỳ hạn tháng 1/2025 -trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc kết thúc phiên tăng 0,53% lên 760 nhân dân tệ (106,93 USD) một tấn. Quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên Sàn giao dịch Singapore tăng 0,84% lên 101,65 USD/tấn.
"Chúng tôi kỳ vọng sản lượng kim loại nóng sẽ phục hồi vào tuần tới mặc dù sẽ tiếp tục giảm trong tuần này", Xie Qingwei, một nhà phân tích tại công ty tư vấn Shanghai Metals Market (SMM) cho biết. Sản lượng kim loại nóng, một sản phẩm lò cao, thường được sử dụng để đánh giá nhu cầu quặng sắt.
Các nhà phân tích tại BMI đã điều chỉnh dự báo giá quặng sắt năm 2024 từ 120 USD/tấn xuống mức trung bình hàng năm là 110 USD/tấn, vì nhu cầu yếu ở Trung Quốc tiếp tục gây áp lực lên thị trường quặng sắt. "Chúng tôi dự đoán tâm lý tiêu cực đối với lĩnh vực bất động sản trì trệ của Trung Quốc, sự suy thoái hiện có vẻ không thể đảo ngược, sẽ tiếp tục, tiếp tục hạn chế giá”, họ viết.
Giá thép trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải vững đến giảm. Thép cây ít thay đổi, thép cuộn cán nóng giảm 0,6%, thép dây giảm 2,05% và thép không gỉ không đổi.
"Một số nhà sản xuất thép đã bắt đầu bảo dưỡng thiết bị hoặc cắt giảm sản lượng trong bối cảnh toàn ngành thua lỗ, góp phần làm giảm lượng hàng tồn kho", Jiang Wei, tổng thư ký Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc cho biết.
Nông sản: Giá đậu tương và ngô Mỹ tăng do nhu cầu xuất khẩu tăng, song kỳ vọng cây trồng phát triển thuận lợi đã hạn chế đà tăng. Giá lúa mì kỳ hạn tương lai cũng tăng do doanh số xuất khẩu tương đối mạnh nhưng vẫn chịu áp lực từ làn sóng xuất khẩu giá rẻ từ Biển Đen.
Kết thúc phiên, giá đậu tương trên Sàn giao dịch Chicago tăng 15-1/2 cent lên 9,92-1/2 USD/bushel, ngô tăng 5-1/4 cent lên 3,96 USD/bushel, lúa mì tăng 7-1/4 cent lên 5,48-3/4 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn tương lai tăng lên mức cao nhất trong 6 tuần, được thúc đẩy bởi sản lượngở Brazil thấp hơn dự kiến và động thái tăng sản lượng ethanol của Ấn Độ.
Đường thô kỳ hạn tháng 10 tăng 0,35 cent, hay 1,8%, lên 19,89 cent/lb sau khi đạt mức cao nhất trong 6tuần là 19,98 cent. Đường trắng kỳ hạn tháng 10 tăng 2,3% lên 557,20 USD/tấn.
Tập đoàn công nghiệp Unica hôm thứ Tư báo cáo sản lượng đường ở Trung Nam Brazil đạt tổng cộng 3,11 triệu tấn trong nửa đầu tháng 8, giảm 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn kỳ vọng của thị trường.
Các chuyên gia cho biết những vụ cháy ở các cánh đồng mía của Brazil đã làm tăng thêm vấn đề đáng lo ngại về mùa màng ở quốc gia trồng mía hàng đầu thế giới. Unica cho biết báo cáo tiếp theo sẽ đưa thông tin về tổn thất tiềm ẩn.
Chính phủ cho biết Ấn Độ sẽ cho phép các nhà máy đường sử dụng nước mía hoặc xi-rô để sản xuất ethanol trong năm marketing mới, bắt đầu từ ngày 1 tháng 11.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 giảm 8,85 cent, hay 3,5%, xuống còn 2,476 US/lb.
Các đại lý cho biết sự gia tăng đột ngột lượng cà phê arabica được gửi đi để phân loại tại các kho của sàn ICE là yếu tố chính khiến giá giảm mạnh.
Cà phê robusta kyhf hạn tháng 11 giảm 0,5% xuống còn 4.901 USD/tấn sau khi đạt 4.972 USD, mức cao nhất trong ít nhất 16 năm.
Các đại lý cho biết nguồn cung vẫn rất eo hẹp ở Việt Nam trong khi nhiệt độ cực cao vào đầu năm đã làm giảm triển vọng sản lượng vụ tiếp theo.
Giá cao su kỳ hạn tương lai tại Nhật Bản tăng phiên thứ 8 liên tiếp, duy trì ở mức cao nhất trong 13 năm, do dự đoán nguồn cung toàn cầu suy yếu và nhu cầu tăng.
Cao su kỳ hạn tháng 2 trên của Sàn giao dịch Osaka (OSE) kết thúc phiên tăng 2,1 yên, hay 0,56%, lên 373,9 yên (2,59 USD)/kg. Trong phiên, có lúc giá đạt 375,5 yên, mức cao nhất kể từ ngày 1 tháng 9 năm 2011.
Tuy nhiên, hợp đồng cao su giao tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) giảm 35 nhân dân tệ, hay 0,21%, đóng cửa ở mức 16.640 nhân dân tệ (2.341,22 USD) cho một tấn.
Hợp đồng cao su tháng 9 trên sàn giao dịch SICOM của Sở giao dịch Singapore cũng giảm 1,2% xuống 180,1 US cent/kg.
Khoảng thời gian bốn tháng từ tháng 9 đến tháng 12 thường là mùa cao điểm về nguồn cung cao su toàn cầu, nhưng năm nay, tình trạng khan hiếm dự kiến sẽ tiếp diễn trong suốt giai đoạn này, Jom Jacob, nhà phân tích trưởng tại công ty phân tích What Next Rubber của Ấn Độ cho biết.
Giá hàng hóa thế giới:

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

76,02

+0,11

+0,14%

Dầu Brent

USD/thùng

80,14

+0,20

+0,25%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

225,57

+0,80

+0,36%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,14

+0,00

+0,19%

Dầu đốt

US cent/gallon

229,52

+1,12

+0,49%

Vàng (Comex)

USD/ounce

2.549,00

-11,30

-0,44%

Vàng giao ngay

USD/ounce

2.517,18

-4,22

-0,17%

Bạc (Comex)

USD/ounce

29,80

-0,19

-0,63%

Bạch kim giao ngay

USD/ounce

941,15

-0,85

-0,09%

Đồng (Comex)

US cent/lb

422,40

+0,15

+0,04%

Đồng (LME)

USD/tấn

9.244,00

-16,50

-0,18%

Nhôm (LME)

USD/tấn

2.457,50

-38,50

-1,54%

Kẽm (LME)

USD/tấn

2.878,00

-3,00

-0,10%

Thiếc (LME)

USD/tấn

32.345,00

-260,00

-0,80%

Ngô (CBOT)

US cent/bushel

396,00

0,00

0,00%

Lúa mì (CBOT)

US cent/bushel

548,00

-0,75

-0,14%

Lúa mạch (CBOT)

US cent/bushel

332,00

-1,00

-0,30%

Gạo thô (CBOT)

USD/cwt

14,86

+0,01

+0,03%

Đậu tương (CBOT)

US cent/bushel

998,75

+6,25

+0,63%

Khô đậu tương (CBOT)

USD/tấn

312,10

+1,20

+0,39%

Dầu đậu tương (CBOT)

US cent/lb

42,35

+0,22

+0,52%

Hạt cải (ICE)

CAD/tấn

618,00

-1,50

-0,24%

Cacao (ICE)

USD/tấn

7.613,00

-128,00

-1,65%

Cà phê (ICE)

US cent/lb

247,60

-8,85

-3,45%

Đường thô (ICE)

US cent/lb

19,89

+0,35

+1,79%

Nước cam cô đặc đông lạnh (ICE)

US cent/lb

460,20

+14,20

+3,18%

Bông (ICE)

US cent/lb

70,00

+0,08

+0,11%

Lông cừu (ASX)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ (CME)

USD/1000 board feet

--

--

--

Cao su Singapore

US cent/kg

185,00

+1,50

+0,82%

Ethanol (CME)

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

 

 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)