menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp thị trường hàng hóa TG phiên 3/9: Giá dầu, vàng, kim loại giảm

12:00 04/09/2024

Phiên thứ Ba, giá dầu, vàng, đồng, quặng sắt… giảm trong khi hầu hết các nông sản tăng.
 
Năng lượng: Giá dầu đã giảm gần 5% xuống mức thấp nhất gần 9 tháng do có dấu hiệu cho thấy có thể đạt được một thỏa thuận giải quyết tranh chấp – đã khiến Libya phải ngừng sản xuất và xuất khẩu dầu thô.
Kết thúc phiên, dầu Brent giảm 3,77 USD, tương đương 4,9%, xuống 73,75 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 12/12/2024; dầu thô WTI giảm 3,21 USD, tương đương 4,4%, xuống 70,34 USD - cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 12/2023.
Giá dầu Brent tuần trước giảm 0,3%, trong khi dầu WTI giảm 1,7%.
Các cơ quan lập pháp của Libya đã đồng ý bổ nhiệm Thống đốc ngân hàng trung ương mới trong vòng 30 ngày sau các cuộc đàm phán do Liên Hợp Quốc bảo trợ.
Xuất khẩu dầu của Libya tại các cảng lớn đã bị dừng lại vào thứ Hai và sản lượng bị cắt giảm trên toàn quốc, tiếp diễn tình trạng bế tắc giữa các phe phái chính trị đối địch về quyền kiểm soát ngân hàng trung ương và doanh thu từ dầu mỏ.
Ole Hansen, một nhà phân tích tại Ngân hàng Saxo, cho biết những đồn đoán về một thỏa thuận sắp đạt được đã thúc đẩy đà bán tháo.
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) đã tuyên bố bất khả kháng đối với mỏ dầu El Feel của mình từ ngày 2 tháng 9. Tổng sản lượng tính đến ngày 28 tháng 8 đã giảm xuống chỉ còn hơn 591.000 thùng mỗi ngày (bpd) từ mức gần 959.000 bpd vào ngày 26 tháng 8. Sản lượng ở mức khoảng 1,28 triệu bpd vào ngày 20 tháng 7.
Trước tin tức về nguồn cung của Libya có thể quay trở lại thị trường, giá đã giảm do niềm tin rằng nhu cầu đang bị cắt giảm vì tăng trưởng kinh tế chậm chạp ở Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.
"Thông tin chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc yếu hơn dự kiến có thể làm trầm trọng thêm mối lo ngại về hiệu suất của nền kinh tế Trung Quốc", Charalampos Pissouros, nhà phân tích đầu tư cấp cao tại công ty môi giới XM cho biết.
Hôm thứ Hai, Trung Quốc báo cáo đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã giảm lần đầu tiên trong tám tháng vào tháng 7/2024 và giá nhà mới tăng trong tháng 8/2024 với tốc độ yếu nhất trong năm nay.
Hy vọng rằng mùa lái xe của Mỹ sẽ đẩy giá lên mức cao trong mùa hè này cũng đã không thành hiện thực, Fawad Razaqzada, một nhà phân tích thị trường tại Forex cho biết.
Giá xăng kỳ hạn tương lai của Mỹ giảm gần 6% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2021, do kết thúc mùa lái xe mùa hè ảnh hưởng tới nhu cầu đối với nhiên liệu động cơ.
"Thực tế là dữ liệu gần đây không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào về sự gia tăng nhu cầu nhập khẩu ở Trung Quốc, Châu Âu hoặc Bắc Mỹ đều chỉ ra rằng thị trường dầu mỏ sẽ không thắt chặt như dự kiến vài tháng trước", Razaqzada cho biết.
Một số nguồn cung sẽ quay trở lại thị trường khi tám thành viên của OPEC và các công ty liên kết, được gọi chung là OPEC+, dự kiến sẽ tăng sản lượng thêm 180.000 thùng/ngày vào tháng 10. Các nguồn tin trong ngành cho biết kế hoạch này có khả năng sẽ được thực hiện bất chấp những lo ngại về nhu cầu.
Sự gián đoạn đối với nguồn cung từ Trung Đông sau khi hai tàu chở dầu bị tấn công vào thứ Hai tại Biển Đỏ ngoài khơi Yemen là không đủ để hỗ trợ giá. Các tàu chở dầu không bị thiệt hại lớn.
Kim loại quý: Giá vàng giảm xuống mức thấp nhất hơn 1t tuần do USD mạnh lên, trong khi các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ để có thể xác định quy mô cắt giảm tiềm năng trong cuộc họp chính sách tháng 9 của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).
Kết thúc phiên, giá vàng giao ngay giảm 0,4% xuống 2.490,44 USD/ounce; vàng giao sau giảm 0,2% xuống 2.523,00 USD. USD tăng 0,2% lên chạm mức cao nhất trong hai tuần, khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ tiền tệ khác.
"Chúng tôi thấy bằng chứng cho thấy vị thế đầu cơ vàng đã đạt mức tối đa trong thời điểm hiện tại..Tôi nghĩ rằng mức độ mà vàng đang chịu áp lực do USD tăng giá phản ánh quan điểm của chúng tôi về vị thế đầu cơ", Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities cho biết.
Trọng tâm chú ý của thị trường tuần này sẽ là báo cáo bảng lương ở Mỹ, sẽ công bố vào thứ Sáu, cùng với các cuộc khảo sát của ISM, báo cáo thị trường việc làm của JOLTS và báo cáo việc làm của ADP sẽ được công bố vào cuối tuần này.
Thị trường đang dự đoán 63% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản (bps) tại kỳ họp vào ngày 17 và 18/9/2024, với xác suất cắt giảm 50 điểm cơ bản là 37%, công cụ CME FedWatch cho thấy.
Vàng thỏi đang hướng tới năm tăng mạnh nhất kể từ 2020, được thúc đẩy bởi sự lạc quan của nhà đầu tư về việc Mỹ sắp cắt giảm lãi suất và những lo ngại kéo dài về cuộc xung đột Trung Đông .
Vàng "vẫn là hàng rào phòng ngừa rủi ro địa chính trị và tài chính ưa thích của chúng tôi, với sự hỗ trợ bổ sung từ việc cắt giảm lãi suất sắp tới của Fed và hoạt động mua vào của ngân hàng trung ương các thị trường mới nổi đang diễn ra. Chúng tôi khuyến nghị nên giao dịch vàng dài hạn", Goldman Sachs cho biết.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 1,8% xuống 27,99 USD, bạch kim giảm 2,2% xuống 909,55 USD và palladium mất gần 4% xuống 941,00 USD.
Kim loại công nghiệp: Giá đồng giảm xuống mức thấp nhất hơn 2 tuần do lo ngại kinh tế Trung Quốc suy yếu đang hạn chế nhu cầu tiêu thụ.
Kết thúc phiên, giá đồng kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) giảm 2% xuống 8.996,50 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 15/8. Giá đồng kỳ hạn tương lai trên sàn Comex của Mỹ giảm 2,9% xuống 4,05 USD/lb.
Dữ liệu gần đây từ Trung Quốc cho thấy hoạt động sản xuất của nước này đã giảm xuống mức thấp nhất sáu tháng vào tháng Tám và tăng trưởng giá nhà mới chậm lại trong tháng Tám.
"Trung Quốc hiện đang trong giai đoạn giữ nguyên lãi suất. Họ đang chờ Fed cắt giảm lãi suất, điều này sẽ bật đèn xanh cho PBOC thực hiện nới lỏng tiền tệ trên quy mô rộng hơn nhiều", ông nói, ám chỉ đến các ngân hàng trung ương của Mỹ và Trung Quốc.
Goldman Sachs hôm thứ Hai đã cắt giảm mạnh dự báo giá đồng năm 2025, cho biết giá sẽ trung bình là 10.100 USD/tấn, giảm so với dự báo trước đó là 15.000 USD.
Các nhà máy và lĩnh vực bất động sản bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng của Trung Quốc là những lĩnh vực chính tiêu thụ đồng và các kim loại công nghiệp khác.
"Mọi người lại tập trung vào một số điểm yếu và yếu tố cơ bản. Trung Quốc không tăng trưởng mạnh và bối cảnh kinh tế vĩ mô rõ ràng là yếu", chiến lược gia hàng hóa của WisdomTree, Nitesh Shah cho biết.
Giá kẽm trên sàn LME kết thúc phiên tăng 0,3% lên 2.849,50 USD/tấn, sau khi tăng hơn 8% trong tháng 8 do lo ngại về nguồn cung giúp cơ quan này ghi nhận mức tăng hàng tháng tốt nhất kể từ tháng 4. Dữ liệu đáng thất vọng của Trung Quốc, đặc biệt là từ lĩnh vực xây dựng, có khả năng khiến giá kẽm giảm trong vài tuần tới, Sandeep Daga, giám đốc tại Trung tâm Tình báo Kim loại cho biết. Kẽm chủ yếu được sử dụng để mạ thép.
Trong số các kim loại khác, giá nhôm trên sàn LME giảm 0,6% xuống 2.410,50 USD/tấn, niken giảm 0,9% xuống 16.480 USD, chì giảm 0,2% xuống 2.056 USD trong khi thiếc giảm 2% xuống 30.765 USD sau khi chạm mức yếu nhất gần 4 tuần.
Giá quặng sắt giảm tuần thứ 6 liên tiếp do dữ liệu kinh tế ảm đạm từ quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới - Trung Quốc - làm lu mờ triển vọng nhu cầu, trong khi nguồn cung toàn cầu vững chắc cũng gây áp lực lên giá.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 1/2025 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc kết thúc phiên giảm 4,74% xuống còn 703,5 nhân dân tệ (98,87 đô la) một tấn, ghi nhận mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 31 tháng 10 năm 2022. Hợp đồng này đã giảm xuống còn 700,0 nhân dân tệ vào đầu phiên, mức thấp nhất kể từ ngày 19 tháng 8.
Giá quặng sắt chuẩn tháng 10 SZZFV4 trên Sàn giao dịch Singapore đã giảm 2,75% xuống còn 94,15 đô la một tấn, tính đến 07:11 GMT.
Quặng sắt kỳ hạn tháng 10 tại Sở giao dịch Singapore giảm 2,75% xuống còn 94,15 đô la một tấn.
Hầu hết các loại thép trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đều giảm: Thép cây giảm 3,14%, thép cuộn cán nóng giảm gần 3,0%, thép không gỉ giảm gần 1,0%, trong khi thép thanh không đổi.
Giá quặng sắt kỳ hạn tương lai giảm sau khi có thêm bằng chứng về nhu cầu yếu của Trung Quốc, vì sự suy giảm đang diễn ra trong hoạt động của nhà máy cùng với sự suy thoái sâu hơn trong lĩnh vực bất động sản, các nhà phân tích của ANZ cho biết.
Một cuộc khảo sát chính thức cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong sáu tháng vào tháng 8, gây áp lực buộc các nhà hoạch định chính sách phải tiếp tục thực hiện các kế hoạch hướng nhiều biện pháp kích thích hơn đến các hộ gia đình.
Trong khi đó, giá nhà mới của quốc gia này tăng chậm lại vào tháng 8, khi lĩnh vực bất động sản bị khủng hoảng của nước này đang vật lộn để tìm đáy dù Chính phủ đã đưa ra một loạt các chính sách hỗ trợ.
Tổng khối lượng quặng sắt từ 19 cảng và 16 công ty khai thác tại Úc và Brazil vận chuyển đến các điểm đến trên toàn cầu đã tăng 10,9% so với tuần trước, đạt 29 triệu tấn trong giai đoạn từ ngày 26 tháng 8 đến ngày 1 tháng 9, công ty tư vấn Mysteel của Trung Quốc cho biết.
Sự gia tăng đột biến này là do khối lượng vận chuyển quặng sắt của Brazil tăng vọt, tăng 39% so với tuần trước.
Nông sản: Giá đậu tương Mỹ tăng trong phiên thứ Ba, có thời điểm đạt mức cao nhất gần 4 tuần, do nhu cầu xuất khẩu tăng, lo ngại về điều kiện mùa màng và tin tức rằng Trung Quốc có kế hoạch khởi động một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hạt cải dầu nhập khẩu từ Canada, các thương nhân cho biết. Hợp đồng hạt cải dầu giao tháng 11 đã giảm 7% do tin tức trên vì động thái này có thể làm gián đoạn xuất khẩu hạt có dầu từ Canada. Bên cạnh đó, giá cũng tăng do hoạt động mua kỹ thuật và mua hàng giá hời.
Giá đậu tương trên sàn Chicago (CBOT) chốt phiên tăng 12 cent, lên 10,12 USD/bushel. Trong phiên, có lúc giá đạt 10,24-1/2 USD/bushel, mức giá cao nhất kể từ ngày 7/8. Giá ngô CBOT tăng 8-1/4 cent lên 4,09-1/4 USD/bushel, trong khi lúa mì tăng 15-1/4 cent lên 5,66-3/4 USD/bushel.
Giá dầu hạt cải dầu kỳ hạn tương lai trên Sàn giao dịch hàng hóa Trịnh Châu (Trung QUốc) đã tăng 6% sau thông báo này, đạt mức cao nhất kể từ ngày 6/8.
Bộ Nông nghiệp Mỹ hôm thứ Ba xác nhận bán 132.000 tấn đậu tương Mỹ cho Trung Quốc giao trong năm tiếp thị 2024-25 bắt đầu từ ngày 1/9 - đợt bán đậu tương thứ ba cho Trung Quốc trong tuần qua.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 10 tăng 0,11 cent, tương đương 0,6%, lên 19,49 cent/lb; đường trắng kỳ hạn tháng 10/2024 tăng 1,8% lên 541,80 USD/tấn.
Giá đường đang được hỗ trợ nhờ quyết định của Ấn Độ cho phép các nhà máy đường sử dụng nước mía để sản xuất ethanol cũng như cho các điều kiện khô hạn ở Brazil.Tuy nhiên, việc kiểm soát mức tăng của đường được dự báo sẽ có lượng mưa dồi dào ở Ấn Độ và Thái Lan.
Giá cà phê robusta phục hồi nhẹ vào thứ Ba sau đợt giảm mạnh của phiên trước khi các đại lý tiếp tục tập trung vào rủi ro nguồn cung.
Cà phê Robusta tháng 11 tăng 10 đô la, tương đương 0,2%, lên 4.710 USD/tấn, sau khi đóng cửa giảm 5% vào thứ Hai. Giá vẫn còn cách xa mức đỉnh điểm của tuần trước là 5.180 đô la, mức cao nhất trong ít nhất 16 năm.
Cà phê robusta tiếp tục được thúc đẩy bởi những lo ngại từ lâu rằng nắng nóng khắc nghiệt vào đầu năm nay ở nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam có thể làm giảm vụ thu hoạch sắp tới. Tuy nhiên, để kiểm soát đà tăng giá, các đại lý cho biết nông dân Indonesia, nước xuất khẩu cà phê robusta lớn thứ hai thế giới, sẵn sàng xuất bán cà phê dự trữ để tận dụng giá cao.
Cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 giảm 0,5% xuống 2,428 USD/lb.
Viện Cà phê Honduras (IHCAFE) cho biết xuất khẩu cà phê của nước này đã giảm 19,4% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái do dịch bệnh ảnh hưởng đến thu hoạch.
Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất 1 tuần khi các nhà giao dịch chốt lời từ mức tăng gần đây do gián đoạn nguồn cung, trong khi dữ liệu kinh tế yếu từ Trung Quốc cũng gây thêm áp lực.
Kết thúc phiên, cao su giao tháng 2/2025 giảm 6,6 yên, tương đương 1,81%, xuống 359 yên (2,45 USD)/kg. Giá hợp đồng này chạm mức thấp nhất trong ngày là 358 yên, mức yếu nhất kể từ ngày 27/8.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 1/2025 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải (SHFE) giảm 190 CNY, tương đương 1,15%, kết thúc ở mức 16.285 CNY(2.287,70 USD)/tấn. Hợp đồng cao su giao tháng 10 trên sàn SICOM Singapore giao dịch lần cuối ở mức 176,8 US cent/kg, giảm 0,8%. Giá cao su hun khói xuất khẩu chuẩn của Thái Lan (RSS3) giảm 1,68% xuống 91,46 baht (2,67 USD).
Giá hàng hóa thế giới:

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

69,83

-0,51

-0,73%

Dầu Brent

USD/thùng

73,29

-0,46

-0,62%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

196,88

-0,89

-0,45%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,20

-0,01

-0,27%

Dầu đốt

US cent/gallon

219,30

-1,30

-0,59%

Vàng (Comex)

USD/ounce

2.524,80

+1,80

+0,07%

Vàng giao ngay

USD/ounce

2.495,51

+2,60

+0,10%

Bạc (Comex)

USD/ounce

28,31

-0,04

-0,14%

Bạch kim giao ngay

USD/ounce

907,27

-1,50

-0,17%

Đồng (Comex)

US cent/lb

408,55

-0,65

-0,16%

Đồng (LME)

USD/tấn

8.954,50

-228,50

-2,49%

Nhôm (LME)

USD/tấn

2.407,50

-16,50

-0,68%

Kẽm (LME)

USD/tấn

2.846,00

+5,00

+0,18%

Thiếc (LME)

USD/tấn

30.745,00

-639,00

-2,04%

Ngô (CBOT)

US cent/bushel

408,50

-0,75

-0,18%

Lúa mì (CBOT)

US cent/bushel

567,25

+0,50

+0,09%

Lúa mạch (CBOT)

US cent/bushel

346,25

-1,00

-0,29%

Gạo thô (CBOT)

USD/cwt

14,93

0,00

-0,03%

Đậu tương (CBOT)

US cent/bushel

1.010,50

-1,50

-0,15%

Khô đậu tương (CBOT)

USD/tấn

320,70

-0,10

-0,03%

Dầu đậu tương (CBOT)

US cent/lb

40,96

-0,02

-0,05%

Hạt cải (ICE)

CAD/tấn

587,70

-3,20

-0,54%

Cacao (ICE)

USD/tấn

7.270,00

-401,00

-5,23%

Cà phê (ICE)

US cent/lb

242,80

-1,25

-0,51%

Đường thô (ICE)

US cent/lb

19,49

+0,11

+0,57%

Nước cam cô đặc đông lạnh (ICE)

US cent/lb

465,10

+4,80

+1,04%

Bông (ICE)

US cent/lb

70,30

-0,20

-0,28%

Lông cừu (ASX)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ (CME)

USD/1000 board feet

--

--

--

Cao su Singapore

US cent/kg

176,60

-1,00

-0,56%

Ethanol (CME)

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

 

 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)