menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 20/10

10:08 20/10/2015

Vinanet - Campuchia ký kết hợp đồng xuất khẩu 100.000 tấn gạo với Trung Quốc; Philippines sẽ quyết định nhập khẩu thêm gạo vào cuối tháng 10/2015.

Bảng giá gạo ngày 19/10


Campuchia ký kết hợp đồng xuất khẩu 100.000 tấn gạo với Trung Quốc

Theo tờ Khmer Times, chính phủ Campuchia vừa ký kết hợp đồng xuất khẩu khoảng 100.000 tấn gạo với Trung Quốc từ đầu năm 2016.

Phó chủ tịch Hiệp hội lúa gạo Campuchia cho biết, theo hợp đồng, hiệp hội sẽ xuất khẩu loại gạo trắng chất lượng cao sang Trung Quốc.

Ông cho biết, chính phủ Campuchia cũng đang tìm cách tăng gấp đôi lượng gạo xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm tới. Hiện tại, giá gạo của Campuchia đang được định giá cao hơn so với gạo của các nước châu Á khác, kết quả là gạo của Campuchia mất dần tính cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

"Hiệp hội đang thành lập một đội ngũ chuyên gia nhằm tìm và giải quyết những vấn đề của ngành lúa gạo, từ đó lấy lại tính cạnh tranh của gạo Campuchia", Phó chủ tịch cho biết.

Phó Bộ trưởng Nông nghiệp Campuchia và các doanh nghiệp xuất khẩu cũng rất ủng hộ thương vụ này. Họ cho rằng, thương vụ này sẽ giúp tăng tính cạnh tranh của gạo Campuchia.

"Quy mô của thương vụ lần này sẽ tác động tích cực đến toàn bộ chuỗi giá trị. Thương vụ được thông qua đúng thời điểm khi cuộc cạnh tranh gạo tại thị trường EU tăng mạnh", một doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu của Campuchia cho biết. Thương vụ này là một lời cam kết dài hạn của Trung Quốc nhằm ủng hộ Campuchia.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cũng lưu ý rằng, thương vụ này có thể gây ra thiếu hụt nguồn cung gạo trắng chất lượng cao trong nước. Vì vậy, các quan chức hải quan nên kiểm soát chặt chẽ lượng gạo trắng xuất khẩu qua biên giới.

Campuchia đã xuất khẩu gần 100.000 tấn gạo sang Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm nay và xuất khẩu tổng 369.105 tấn gạo ra nước ngoài, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Philippines sẽ quyết định nhập khẩu thêm gạo vào cuối tháng 10/2015

Bloomberg trích thông báo của Cơ quan lương thực quốc gia Philippines cho biết, chính phủ nước này sẽ đưa ra quyết định về việc nhập khẩu thêm 1 triệu tấn gạo trong quý I/2016 vào cuối tháng 10/2015.

Cơ quan lương thực quốc gia Philippines cho biết, hội đồng sẽ họp bàn vào cuối tháng 10 này để thảo luận về kế hoạch nhập khẩu gạo. Theo đó, chính phủ Philippines có thể sẽ nhập khẩu gạo thông qua hợp đồng giữa 2 chính phủ hoặc thông qua giới tư nhân nhân.

Hiện tại, Philippines đã ký kết hợp đồng nhập khẩu 500.000 tấn gạo trong quý I/2016.

Chính phủ Philippines dự đoán, sản lượng thóc năm 2015 của nước này sẽ giảm 25% do El Nino gây hạn hán trầm trọng. El Nino được cho là sẽ kéo dài đến tận giữa năm 2016. Chính phủ các nước xem đây là đợt El Nino mạnh nhất kể từ năm 1997 - 1998. 

Nguyễn Dung

Theo Oryza