menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 25/8

09:03 25/08/2015

Vinanet - Giá gạo toàn cầu giảm 9 USD/tấn trong tuần trước; Ấn Độ cảnh báo dịch bệnh khô vằn hại lúa; Đài Loan tăng cường sử dụng gạo.

Bảng giá gạo ngày 24/8

 

Giá gạo toàn cầu giảm trong tuần trước

Tính đến ngày 21/8, chỉ số giá gạo trắng (WRI) của Oryza, cho biết giá xuất khẩu gạo trắng trung bình trên toàn cầu, vào khoảng 389 USD/tấn, giảm 9 USD/tấn so với tuần trước đó và giảm 17 USD so với 1 tháng trước.

USDA ước tính, sản lượng gạo toàn cầu niên vụ 2015 - 2016 đạt 478,6 triệu tấn, tăng nhẹ so với niên vụ 2014 - 2015 nhờ diện tích trồng lúa tăng vượt dự kiến.

Tuy nhiên, tình hình lũ lụt kéo dài tại một số nước châu Á, như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia và Philippines vẫn là mối đe dọa lớn tới sản lượng và thương mại gạo toàn cầu.

Ấn Độ cảnh báo dịch bệnh khô vằn hại lúa tại tỉnh Punjab

Các chuyên gia nông nghiệp tại Ấn Độ đang cảnh báo người nông dân về sự xuất hiện của dịch bệnh khô vằn hại lúa trong vụ lúa kharif hiện tại (kéo dài từ tháng 6 đến tháng 12/2015). Giới chuyên gia cho rằng, dịch bệnh có thể sẽ lây lan rộng trên cả tỉnh Punjab do Ấn Độ đang bước vào mùa mưa.

Trưởng khoa Trồng trọt và Bệnh lý tại Đại học Nông nghiệp Punjab cho biết đã phát hiện một số triệu chứng bệnh ban đầu tại nhiều ruộng lúa ở Punjab.

Văn phòng nông nghiệp Punjab khuyên người nông dân nên phun khoảng 200 ml thuốc diệt bệnh nấm để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh khô vằn với cường độ 15 ngày 1 lần.

Punjab là một trong những vựa lúa lớn của Ấn Độ, chiếm khoảng 11% tổng sản lượng gạo của cả nước. Nếu không ngăn chặn kịp thời, dịch bệnh khô vằn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sản lượng gạo của Ấn Độ trong niên vụ này.

Đài Loan thúc đẩy tiêu thụ gạo vì giàu chất dinh dưỡng

Cơ quan Nông nghiệp và Thực phẩm Đài Loan đang thúc đẩy việc sử dụng gạo, bởi gạo là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng hơn so với lúa mì và bột mì.

Nhiều năm trở lại đây, một lượng lớn người dân Đài Loan chuyển sang tiêu dùng các thực phẩm có hàm lượng carbohydrate thấp, như lúa mì và bột mì, vì sợ gạo sẽ khiến họ tăng cân. Thực phẩm từ phương Tây vì thế ngày càng phổ biế tại Đài Loan.

Thói quen ăn uống này khiến mức tiêu thụ gạo của Đài Loan giảm hơn 1/2 trong 3 thập kỷ qua. Tiêu thụ gạo trên đầu người tại Đài Loan giảm xuống còn 45kg vào năm 2011 từ mức 98kg vào năm 1981.

USDA ước tính, sản lượng gạo của Đài Loan sẽ giảm xuống 1,25 triệu tấn trong niên vụ 2015 - 2016 từ mức 1,285 triệu tấn trong niên vụ trước đó. 

Nguyễn Dung

Theo Oryza