menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng kết giá hàng hóa TG phiên 10/4: Giá dầu và vàng giảm, ngũ cốc tăng

12:03 11/04/2023

Phiên đầu tuần (10/4), giá hàng hóa biến động trái chiều. Các sàn giao dịch ở Anh tiếp tục đóng cửa nghỉ lễ.
 
Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm sau 3 tuần liên tiếp tăng do lo ngại lãi suất tiếp tục tăng có thể hạn chế nhu cầu, song đà giảm được hạn chế bởi các nhà sản xuất OPEC+ cắt giảm sản lượng.
Đồng USD tăng sau khi số liệu việc làm mới nhất của Mỹ cho thấy thị trường lao động nước này vẫn “khỏe mạnh”, làm tăng kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất khác của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Đồng bạc xanh mạnh lên khiến dầu trở nên đắt hơn đối với những nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Jim Ritterbusch, Chủ tịch công ty tư vấn Ritterbusch and Associates cho biết hoạt động giao dịch trên thị trường năng lượng trong tuần này sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi số liệu lạm phát của Mỹ, gồm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) công bố vào Thứ Tư và chỉ số giá sản xuất (PPI) vào Thứ Năm. Những số liệu này có khả năng sẽ làm hồi sinh nỗi ám ảnh về lãi suất cao hơn, từ đó củng cố đồng USD.
USD tăng sau khi số liệu việc làm của Mỹ mạnh mẽ, tăng khả tăng Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất. USD mạnh khiến dầu mỏ đắt hơn cho người mua bằng các ngoại tệ khác.
Kết thúc phiên 10/4, giá dầu thô Brent giảm 96 US cent hay 0,2% xuống 84,58 USD/thùng, dầu ngọt nhẹ (WTI) của Mỹ cũng giảm 94 US cent hay 0,1% xuống 79,74 USD/thùng. Trước đó trong phiên cả hai loại dầu này đã giảm hơn 1 USD/thùng.
Tuần trước, giá dầu đã tăng hơn 6% sau khi nhóm OPEC+ (gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối) gây bất ngờ cho thị trường với một đợt cắt giảm sản lượng mới bắt đầu vào tháng Năm.
Trên thị trường tài chính toàn cầu, báo cáo CPI của Mỹ có thể giúp các nhà đầu tư đánh giá quỹ đạo lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong ngắn hạn.
Giá dầu cũng nhận được sự hỗ trợ từ việc dự trữ dầu thô, cũng như dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất giảm mạnh hơn dự kiến vào tuần trước, cho thấy nhu cầu tại thị trường này tăng lên.
Ngoài ra, thị trường cũng sẽ chú tâm tới các báo cáo hàng tháng từ OPEC vào thứ Năm và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vào thứ Sáu. Những báo cáo này sẽ cập nhật dự báo về cung và cầu cho thị trường dầu mỏ toàn cầu.
Giá than luyện cốc của Trung Quốc giảm gần 4% xuống mức thấp nhất 5 tháng sau khi các nhà máy thép tìm mua nguyên liệu với giá giảm lần thứ hai trong tháng này, làm trầm trọng thêm tâm lý giảm giá trên thị trường kim loại màu.
Giới phân tích tại công ty Mysteel cho biết các nhà máy thép tại Đường Sơn, Trung Quốc có kế hoạch giảm giá mua than cốc 50 tới 100 CNY/tấn từ ngày 10/4. Điều đó diễn ra sau khi giá than cốc giảm 100 CNY trong tuần trước. Họ cho biết thêm đề xuất giá dự kiến sẽ được các nhà máy ở nơi khác tuân theo.
Giá than luyện cốc kỳ hạn tháng 5 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đóng cửa giảm 3,66% xuống 1.696,5 CNY/tấn; giá than cốc giảm 1,93% xuống 2.490,5 CNY/tấn cũng thấp nhất 5 tháng.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng thế giới giảm xuống dưới mức quan trọng 2.000 USD/ounce do đồng USD mạnh lên, trong khi các nhà giao dịch dự báo số liệu lạm phát sắp công bố cùng tuần này có thể ảnh hưởng đến quyết định tăng lãi suất của Fed.
Kết thúc phiên này, giá vàng giao ngay giảm gần 1% xuống 1.988,88 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 6 đóng cửa giảm 1,1% xuống 1.989,1 USD/ounce.
Giá vàng thế giới đã giảm xuống dưới mức quan trọng 2.000 USD/ounce vào phiên 10/4 do đồng USD mạnh lên, trong khi các nhà giao dịch dự báo số liệu lạm phát sắp công bố cùng tuần này có thể ảnh hưởng đến quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng sau báo cáo việc làm cho thấy tốc độ tuyển dụng vẫn tăng mạnh trong tháng 3, có khả năng tạo cơ hội cho Fed tăng lãi suất một lần nữa.
Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao tại công ty môi giới đầu tư RJO Futures cho biết lợi suất thấp trong giai đoạn trước đã giúp vàng có cơ hội đi lên. Nhưng với khả năng giá năng lượng tăng cao hơn, quyết định tăng lãi suất vẫn đang được Fed cân nhắc và điều đó có thể đẩy vàng giảm sâu hơn nữa.
Hiện thị trường đặt cược 72% khả năng Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng tới. Tâm lý này đã thúc đẩy đồng USD tăng giá, khiến vàng vốn được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên kém hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Lãi suất cao hơn thường làm giảm sức hấp dẫn của vàng vốn là tài sản không sinh lời, mặc dù kim loại quý này có vị thế truyền thống như một công cụ phòng ngừa lạm phát.
Ông Pavilonis cho biết thêm một đợt tăng lãi suất khác có thể "thực sự thu hút thị trường", với việc vàng có khả năng củng cố trong một phạm vi nhất định.
Tuần trước, giá vàng vượt 2.000 USD/ounce do lĩnh vực dịch vụ và số liệu về cơ hội việc làm của Mỹ yếu khiến thị trường giảm khả năng Fed tăng mạnh lãi suất vào tháng tới.
Chính phủ Mỹ sẽ công bố số liệu lạm phát vào sáng Thứ Tư. Sau đó trong cùng ngày, Fed cũng công bố biên bản cuộc họp gần nhất.
Han Tan, trưởng bộ phận phân tích thị trường của Exinity, cho biết các dấu hiệu cho thấy tình trạng giảm phát ở Mỹ đang tăng tốc, cho phép Fed tạm dừng tăng lãi suất sớm hơn là muộn, có thể khôi phục giá vàng lên mức cao gần đây.
Về các kim loại quý khác, giá bạc giảm 0,9% xuống 24,78 USD/ounce, bạch kim giảm 1,5% xuống 992,07 USD/ounce; trong khi palladium giảm 3,5% xuống 1.415,19 USD.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng trên thị trường Thượng Hải tăng do dự đoán nhu cầu của Trung Quốc cải thiện, mặc dù giao dịch trầm lắng do các thị trường Châu Âu đóng cửa nghỉ lễ Phục sinh. Tuy nhiên, đồng USD mạnh lên đã hạn chế xu hướng tăng.
Kết thúc phiên giao dịch, giá đồng kỳ hạn tháng 5 tại Thượng Hải tăng 0,22% lên 68.740 CNY (10.000,73 USD)/tấn; nhôm giảm 0,13% xuống 18.615 CNY/tấn, kẽm tăng 0,2% lên 22.130 CNY/tấn, thiếc giảm 2,62% xuống 191.260 CNY/tấn và nickel tăng 0,85% lên 178.530 CNY/tấn.
Giá quặng sắt trên thị trường châu Á giảm do nhu cầu thép yếu hơn dự kiến và nhập khẩu quặng tăng. Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm 1,83% xuống mức thấp nhất hai tuần tại 777 CNY/tấn; quặng sắt giao tháng 5 trên sàn Singapore giảm 0,56% xuống 116,85 USD/tấn, thấp nhất kể từ tháng 3/2023. Sự suy yếu của thị trường nguyên liệu thô đã ảnh hưởng tới thị trường thép. Giá thép thanh trên sàn Thượng Hải giảm 1,91% xuống 3.907 CNY/tấn, thép cuộn cán nóng giảm 1,45% và thép không gỉ giảm 0,07%.
Trên thị trường nông sản, giá lúa mì Chicago tăng do thời tiết khô hạn và Nga đe dọa bỏ thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hợp Quốc làm trung gian. Giá ngô cũng tăng mặc dù đậu tương giảm bởi thời tiết ấm và khô đã cải thiện triển vọng gieo trồng tại Mỹ.
Theo đó, hợp đồng lúa mì CBOT đóng cửa tăng 3 US cent lên 6,78-1/2 USD/bushel, trong khi lúa mì cứng đỏ vụ đông tăng 11,5 US cent lên 8,76 USD/bushel; ngô tăng 10-1/2 US cent lên 6,54 USD/bushel, trong khi đậu tương đóng cửa giảm 5-1/2 US cent xuống 14,87-1/4 USD/bushel.
Dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ hôm thứ Hai cho thấy xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine niên vụ 2022/23 tính đến ngày 10/4 ở mức 38,8 triệu tấn. Khối lượng xuất khẩu trong niên vụ (bắt đầu từ tháng 7) đến nay bao gồm khoảng 13,3 triệu tấn lúa mì, 22,8 triệu tấn ngô và 2,31 triệu tấn lúa mạch.
Giá đường thô trên sàn ICE đạt mức cao mới trong 6,5 năm do sản lượng thấp hơn dự kiến tại một số khu vực quan trọng. Đường thô kỳ hạn tháng 5 đóng cửa giảm 0,05 cent hay 0,2% xuống 23,56 US cent/lb, trước đó giá đã đạt 23,82 US cent/lb, cao nhất kể từ tháng 10/2016.
Các yếu tố hỗ trợ gồm nhiều nhà máy đường tại Ấn Độ đóng cửa sớm hơn bình thường. Green Pool cho biết sự gia tăng chuyển đổi sang sản xuất ethanol và ít mía được ép hơn tại miền tây Ấn Độ đã khiến sản lượng giảm. Một số cơn mưa dự kiến trong tuần này ở Brazil có thể làm chậm tốc độ thu hoạch mía.
Giá cà phê arabica kết thúc phiên giảm 1 US cent hay 0,5% xuống 1,826 USD/lb, trước đó giá đạt mức cao nhất trong hai tuần tại 1,868 USD. Các đại lý cho biết thị trường vẫn khan hiếm, mặc dù có dấu hiệu cải thiện trong trung hạn. Vụ cà phê mới (2023/24) tại Brazil được dự kiến đạt 66,6 triệu bao loại 60 kg/bao hay tăng 13% so với niên vụ trước.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản giảm sau khi tăng trong đầu phiên giao dịch, do thị trường chuẩn bị cho khả năng tăng lãi suất tiếp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, nhưng đồng JPY yếu và dự trữ của Trung Quốc thấp đã hạn chế đà giảm.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 9 trên sàn giao dịch Osaka đóng cửa giảm 0,3 JPY hay 0,1% xuống 204,3 JPY (1,54 USD)/kg; hợp đồng giao cùng kỳ hạn trên sàn Thượng Hải tăng 60 CNY lên 11.680 CNY (1.699,16 USD)/tấn. Dự trữ cao su tại các kho của sàn giao dịch Thượng Hải ngày 7/4 giảm 0,7% so với một tuần trước. Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 5 trên nền tảng SICOM của Sàn giao dịch Singapore tăng 0,2% lên 133,0 US cent/kg.
Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ thấp trong lịch sử và lương tăng có thể sẽ giúp Fed tiếp tục tăng lãi suất thêm một phần tư điểm phần trăm vào tháng tới, do rủi ro khủng hoảng tài chính giảm bớt trong khi lo ngại về lạm phát vẫn ở mức cao.
Tuy nhiên, đồng yên đã giảm 0,28% so với đồng đô la Mỹ xuống 132,48 JPY. Đồng yên yếu hơn khiến các tài sản bằng đồng yên trở nên hợp lý hơn khi mua bằng các loại tiền tệ khác.
Giá hàng hóa thế giới:

 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)

Tags: hàng hóa