menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng kết giá hàng hóa TG phiên 16/8: Giá dầu và cao su giảm mạnh

12:00 17/08/2022

Phiên giao dịch vừa qua, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu giảm, trong đó dầu mỏ và cao su giảm mạnh.
 
Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm khoảng 3% xuống mức thấp nhất kể từ trước khi xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine do các dữ liệu kinh tế làm dấy lên lo ngại về khả năng suy thoái toàn cầu, trong bối cảnh thị trường chờ đợi thông tin về các cuộc đàm phán để cứu thỏa thuận hạt nhân Iran.
Kết thúc phiên này, giá dầu Brent giảm 2,76 USD tương đương 2,9% xuống 92,34 USD/thùng, trong phiên có lúc chạm 91,71 USD/thùng – thấp nhất kể từ ngày 18/2/2022; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 2,88 USD, tương đương 3,2%, xuống 86,53 USD/thùng, trong phiên có lúc chạm 85,73 USD/thùng – thấp nhất kể từ ngày 26/1/2022. Cả hai loại dầu đều giảm 3% trong phiên liền trước. 
Trong khi đó, thị trường cũng đang chờ đợi thông tin về các cuộc đàm phán để cứu thỏa thuận hạt nhân Iran. Một người phát ngôn của Liên minh châu Âu (EU) ngày 16/8 cho biết EU đang đánh giá phản ứng của Iran với điều mà khối này gọi là đề xuất “cuối cùng” để cứu thỏa thuận hạt nhân năm 2015, và đang lấy ý kiến từ Mỹ. Iran đã trả lời đề xuất vào ngày 15/8 những hiện chưa có bên này cung cấp thông tin gì xung quanh diễn biến này.
Ngân hàng Barclays cắt giảm dự báo giá dầu Brent thêm 8 USD/thùng trong năm nay và năm tới do dự kiến lượng dầu thô dư thừa lớn trong thời gian tới do nguồn cung từ Nga có thể phục hồi.
Bên cạnh đó, các số liệu kinh tế yếu cũng đang đè nặng lên giá dầu. Hoạt động xây nhà tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần một năm rưỡi qua vào tháng Bảy, do lãi suất cho vay thế chấp và giá nguyên vật liệu xây dựng tăng. Điều này cho thấy thị trường nhà ở có thể suy giảm hơn nữa trong quý III.
Phil Flynn, nhà phân tích của Price Futures cho biết: “Các nhà giao dịch dầu đã phản ứng vì lo ngại với suy thoái kinh tế. Điều đó làm chúng tôi ngạc nhiên."
Trong khi đó, Ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã hạ lãi suất để cố gắng thúc đẩy nhu cầu, khi nền kinh tế nước này đã bất ngờ chậm lại trong tháng Bảy so chính sách không COVID và cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản đã kìm hãm hoạt động bán lẻ và chế tạo.
Ngân hàng Barclays đã giảm 8 USD/thùng trong dự báo giá dầu Brent năm nay và năm sau, vì ngân hàng này dự đoán nguồn cung dầu thô sẽ thặng dư lớn trong ngắn hạn do nguồn cung “ổn định” từ Nga.
Những người tham gia thị trường hiện đang chờ đợi dữ liệu về tồn trữ dầu của Mỹ. Dự trữ dầu thô và xăng trong tuần trước ước tính giảm, trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất tăng, kết quả một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters cho thấy.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm do đồng USD tăng lên mức cao nhất 3 tuần, trong khi các nhà đầu tư chờ đợi kết quả cuộc họp sắp tới của của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để biết lãi suất sẽ thay đổi như thế nào.
Kết thúc phiên giao dịch, giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 1.774,79 USD/ounce, sau khi giảm hơn 1% trong phiên trước đó; vàng kỳ hạn tháng 12/2022 giảm 0,5% xuống 1.789,7 USD/ounce.
Đồng USD neo gần mức cao nhất ba tuần lúc đầu phiên. Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya thuộc công ty môi giới tài chính OANDA (Mỹ) cho hay giá vàng giảm trong bối cảnh đồng USD tiếp tục tăng trước biên bản cuộc họp của Fed. Thị trường vàng dự kiến sẽ rất bấp bênh cho đến tháng 9/2022, thời điểm diễn ra cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo của Fed.
Biên bản cuộc họp tháng 7/2022 của Fed sẽ được công bố vào ngày 17/8. Chuyên gia Moya cho biết biên bản này có thể xác nhận đồn đoán Fed vẫn tích cực tăng lãi suất, điều có thể hỗ trợ cho đồng USD và gây sức ép lên vàng.
Nhà phân tích Xiao Fu của ngân hàng Bank of China International (Trung Quốc) cho biết các nhà đầu tư đã rút khỏi các quỹ giao dịch trao đổi vàng và điều đó cũng có thể gây áp lực lên vàng.
Gần đây, một số quan chức Fed đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục tăng lãi suất để chống lại lạm phát dai dẳng. Vàng được coi là một biện pháp phòng ngừa lạm phát nhưng lãi suất cao khiến tài sản không sinh lời này kém hấp dẫn.
Nhà phân tích Xiao Fu của ngân hàng Bank of China International (Trung Quốc) cho biết các nhà đầu tư đã rút khỏi các quỹ giao dịch trao đổi vàng và điều đó cũng có thể gây áp lực lên vàng.
Tuy nhiên, ngân hàng Standard Chartered (Anh) cho biết trong một lưu ý khi nguy cơ suy thoái gia tăng, đà giảm của giá vàng có thể bị hạn chế bất chấp các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ.
Về các kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 0,8% xuống 20,10 USD/ounce; giá bạch kim tăng 0,1% lên 933,72 USD/ounce; giá palladium tăng 0,2% lên 2.150,51 USD/ounce.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá kẽm đạt mức cao nhất 2 tháng, sau khi sản lượng tại 1 nhà máy luyện kim Hà Lan giảm bởi giá điện tăng cao, dấy lên mối lo ngại thiếu hụt nguồn cung.
Giá kẽm kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn London trong phiên có lúc tăng 7,2% lên 3.819 USD/tấn - cao nhất kể từ ngày 9/6/2022. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. Sau đó, giá hạ nhiệt, kết thúc phiên chỉ tăng 1,6% lên 3.621,5 USD/tấn.
Xiao Fu, người phụ trách mảng chiến lược thị trường hàng hóa thuộc Bank of China International, cho biết: “Vấn đề đó đang tiếp diễn do sự thắt chặt của thị trường điện và năng lượng ở châu Âu”. "Tồn kho trên thị trường đã giảm xuống mức rất thấp và chúng tôi dự đoán tồn trữ sẽ tiếp tục giảm ở châu Âu."
Giá khí đốt tại Hà Lan kỳ hạn tháng 9 trong tuần này đạt mức cao nhất kể từ tháng 3 do một đợt nắng nóng ở châu Âu. Thời tiết nắng nóng làm tăng việc sử dụng điều hòa, thúc đẩy nhu cầu năng lượng.
Citi hôm thứ Hai đã nâng dự báo giá kẽm trong ba tháng tới lên 3.200 USD/tấn từ 2.800 USD, cho biết họ dự kiến lo ngại về suy thoái kinh tế sẽ đè nặng lên giá tất cả các kim loại cơ bản nhưng kẽm sẽ tốt hơn.
Citi cho biết: “Chúng tôi dự báo sản lượng của nhà máy luyện kẽm châu Âu sẽ giảm hơn nữa khi tình trạng thiếu điện vào mùa đông diễn ra”.
Giá nhôm, một kim loại sử dụng nhiều năng lượng khác, tăng 0,2% lên 2.394,50 USD/tấn.
Nhà sản xuất nhôm Henan Zhongfu Industrial cho biết họ sẽ tạm ngừng sản xuất trong tuần này do tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc đã giảm mức tiêu thụ điện công nghiệp trong đợt nắng nóng gay gắt nhất trong 60 năm qua.
Trong số các kim loại khác, giá đồng trên sàn LME giảm 0,1% xuống 7.975 USD/tấn, chì giảm 1,2% xuống 2.151 USD và thiếc giảm 0,1% xuống 24.695 USD, trong khi nickel tăng 0,9% lên 22.210 USD.
Giá quặng sắt trên thị trường châu Á tiếp tục giảm trong bối cảnh các thương nhân cân nhắc việc hạn chế tiêu thụ điện công nghiệp tại tỉnh Tứ Xuyên – Trung Quốc, ảnh hưởng đến sản lượng thép.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 1/2023 trên sàn Đại Liên giảm 0,3% xuống 720,5 CNY (106,06 USD)/tấn; quặng sắt kỳ hạn tháng 9/2022 trên sàn Singapore giảm 0,3% xuống 105,65 USD/tấn.
Trên sàn Thượng Hải, giá thép cây giảm 0,1%, thép cuộn cán nóng giảm 0,8% và thép không gỉ giảm 0,3%.
Sản lượng thép thô trung bình hàng ngày của các nhà máy thành viên của Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc trong 10 ngày đầu tháng 8 tăng 2,8%, tương đương 53.100 tấn, so với cuối tháng 7, lên 1,94 triệu tấn, công ty tư vấn và cung cấp dữ liệu Mysteel đưa tin.
"Quặng sắt được hỗ trợ bởi nhu cầu trong ngắn hạn, (nhưng) có áp lực trong trung hạn", các nhà phân tích của Zhongzhou Futures cho biết.
Trên thị trường nông sản, giá ngũ cốc trên sàn Chicago giảm phiên thứ 2 liên tiếp, chịu áp lực giảm bởi thời tiết mưa tại khu vực trung tây Mỹ - có lợi cho sự sinh trưởng của cây trồng, cũng như bất ổn kinh tế tại Trung Quốc.
Trên sàn Chicago, giá đậu tương giảm 31-1/4 US cent xuống 13,81 USD/bushel; giá ngô giảm 18 US cent xuống 6,1-1/4 USD/bushel; trong khi giá lúa mì giảm 15 US cent xuống 8,02-3/4 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 10/2022 trên sàn ICE giảm 0,27 US cent, tương đương 1,5%, xuống 18,27 US cent/lb, sau khi đạt mức cao nhất 3,5 tuần (18,7 US cent/lb) trong phiên trước đó; đường trắng kỳ hạn tháng 10/2022 trên sàn London giảm 7,1 USD tương đương 1,3% xuống 553,9 USD/tấn.
Các đại lý cho biết giá đường vẫn được củng cố bởi nguồn cung trong ngắn hạn, nhưng những lo lắng mới về suy thoái kinh tế toàn cầu đang hạn chế đà tăng.
Ngoài ra, một yếu tố nữa gây áp lực lên giá đường là công ty dầu mỏ Petrobras của Brazil đã giảm giá xăng gần 5%, một động thái có khả năng thu hút các nhà máy mía đường tăng sản lượng đường và giảm sản xuất ethanol, một loại nhiên liệu sinh học từ mía đường.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 12/2022 trên sàn ICE giảm 5,25 US cent tương đương 2,4% xuống 2,163 USD/lb; cà phê robusta kỳ hạn tháng 11/2022 giảm 37 USD tương đương 1,6% xuống 2.228 USD/tấn.
Lượng cà phê nhân dự trữ tại các cảng của nước tiêu thụ hàng đầu thế giới – Mỹ - đã tăng 173.201 vào cuối tháng 7 lên 6,22 triệu bao.)
Giá arabica cũng chịu áp lực bởi dự đoán các kho dự trữ trên sàn giao dịch ICE - hiện đang ở mức thấp nhất trong 23 năm - sẽ tăng do hơn 200.000 bao đang chờ phân loại.
Fitch Solutions dự kiến giá arabica sẽ ở mức gần 2 USD/lb trong thời gian còn lại của năm 2022, chịu áp lực từ tăng trưởng toàn cầu chậm lại làm suy yếu nhu cầu.
Giá cao su tại Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 9 tháng theo xu hướng giá cao su tại Thượng Hải giảm do giá dầu giảm và lo ngại về suy thoái kinh tế tại nước tiêu thụ hàng đầu thế giới – Trung Quốc.
Cụ thể, giá cao su kỳ hạn tháng 1/2023 trên sàn Osaka giảm 3,8 JPY tương đương 1,7% xuống 223,8 JPY (1,67 USD)/kg – thấp nhất kể từ giữa tháng 11/2021 và giảm phiên thứ 4 liên tiếp; cao su kỳ hạn tháng 1/2023 trên sàn Thượng Hải giảm 65 CNY xuống 12.810 CNY (1.885 USD)/tấn; cao su giao tháng 9 trên nền tảng SICOM của Sàn giao dịch Singapore giảm 0,7% xuống 149,2 US cent/kg.
"Xu hướng giảm tiếp diễn do tâm lý thị trường chuyển sang tiêu cực sau những dữ liệu kinh tế yếu kém từ phía Trung Quốc", một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết.
Thị trường cao su tự nhiên bị cản trở bởi giá dầu giảm, do các nhà sản xuất không tập trung chuyển sang sử dụng cao su tổng hợp - có nguồn gốc từ dầu mỏ.
Về nguồn cung, sản lượng cao su từ nhà xuất khẩu hàng đầu Thái Lan có thể bị ảnh hưởng do mưa lớn do bão nhiệt đới Mulan gây ra vào tuần trước, dự báo kéo dài trong vài ngày tới.
Giá hàng hóa thế giới

 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)

Tags: hàng hóa