menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng kết giá hàng hóa TG phiên 17/1: Giá một số mặt hàng hồi phục

10:34 18/01/2023

Giá dầu và một số mặt hàng khác hồi phục sau khi giảm ở phiên liền trước.
 
Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng sau khi Trung Quốc công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế hàng năm yếu nhưng vượt kỳ vọng và với hy vọng rằng sự thay đổi gần đây trong chính sách COVID-19 sẽ thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu ở nước này.
Kết thúc phiên, giá dầu Brent tăng 1,46 USD, tương đương 1,7%, lên 85,92 USD, trong khi dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 32 cent, tương đương 0,4%, lên 80,18 USD.
Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc tăng 3% vào năm 2022, không đạt mục tiêu chính thức là "khoảng 5,5%" và đánh dấu hiệu suất tồi tệ thứ hai kể từ năm 1976. Tuy nhiên, dữ liệu thực tế vẫn vượt dự báo của các nhà phân tích sau khi Trung Quốc rút lại chính sách Zero COVID vào tháng 12.
Bob Yawger, giám đốc phụ trách mặt hàng năng lượng của Mizuho, cho biết: “Trung Quốc may mắn là không tồi tệ như dự đoán ban đầu”.
Tuy nhiên, hoạt động sản xuất của bang New York đã giảm mạnh vào tháng 1 khi các đơn đặt hàng giảm và tăng trưởng việc làm bị đình trệ, và dự kiến sẽ có ít sự cải thiện trong sáu tháng tới, theo một cuộc khảo sát của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) hôm thứ Ba.
John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC ở New York, cho biết: “Câu hỏi đặt ra là Cục Dự trữ Liên bang phản ứng như thế nào với tình hình kinh tế hỗn hợp như vậy”.
Dầu được hỗ trợ bởi đồng đô la Mỹ yếu đi. USD đã giảm so với hầu hết các loại tiền tệ chính vào thứ Ba do kỳ vọng về một sự thay đổi chính sách có thể xảy ra từ Ngân hàng Nhật Bản, có thể là tiền đề cho việc áp dụng chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn. Đồng đô la suy yếu khiến dầu được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ tiền tệ khác.
Dữ liệu công bố hôm thứ Ba cho thấy sản lượng lọc dầu của Trung Quốc trong năm 2022 đã giảm 3,4% so với một năm trước đó, là mức giảm hàng năm đầu tiên kể từ năm 2001, mặc dù sản lượng dầu hàng ngày trong tháng 12 đã tăng lên mức cao thứ hai trong năm 2022.Nhà phân tích Tamas Varga của PVM cho biết: “Nhập khẩu dầu thô của nước này đã tăng 4% trong tháng 12 và nhu cầu nhiên liệu vận tải sẽ tăng đáng kể... được dự đoán khi Tết Nguyên đán bắt đầu vào Chủ nhật”.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết trong một báo cáo hàng tháng rằng nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng 510.000 thùng/ngày trong năm nay, trong khi họ giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu toàn cầu năm 2023 ở mức 2,22 triệu thùng/ngày.
Một báo cáo hàng tháng từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vào thứ Tư sẽ làm sáng tỏ hơn về sức mạnh của nhu cầu dầu mỏ trong khi lo ngại suy thoái kinh tế hiện rõ.
Trong một cuộc khảo sát được công bố tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới hàng năm ở Davos, 2/3 các nhà kinh tế khu vực tư nhân và công cộng được hỏi dự kiến sẽ có một cuộc suy thoái toàn cầu trong năm nay.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm khỏi mức cao nhất hơn 8 tháng đạt được trong phiên trước đó do hy vọng rằng Fed sẽ áp dụng cách tiếp cận ít tích cực hơn đối với việc tăng lãi suất trong thời gian tới.
Kết thúc phiên, giá vàng giao ngay giảm 0,7% xuống 1.904,87 USD/ounce, sau khi đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 4 ở phiên liền trước; vàng kỳ hạn tháng 2 giảm 0,6% ở mức 1.909,9 USD.
Chỉ số đồng USD tăng 0,2% trong phiên này. Đồng bạc xanh mạnh hơn khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
David Meger, Giám đốc bộ phận phân tích kim loại của Công ty môi giới đầu tư High Ridge Futures (Mỹ) cho biết: "Chúng tôi đang xem đây là một đợt giảm giá nhẹ trong xu hướng đi ngang và tăng cao hơn của vàng. Chúng tôi tin rằng sự kết hợp giữa đồng USD yếu hơn và lo ngại lạm phát nghiêm trọng tiếp tục hỗ trợ môi trường tích cực cơ bản của vàng”.
Với việc lãi suất thấp hơn chuyển thành lợi nhuận thấp hơn đối với các tài sản phụ thuộc vào lãi suất như trái phiếu chính phủ, các nhà đầu tư có thể ưa thích vàng, vốn có lãi suất bằng không.
90,6% các thương nhân kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng Hai tới và thấy lãi suất đạt đỉnh 4,94% vào tháng Sáu năm nay, trong khi hầu hết các quan chức Fed dự đoán lãi suất sẽ giảm xuống 5% trong năm tới.
Giám đốc điều hành của Citigroup Inc Jane Fraser cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC rằng, Fed có thể giảm tốc độ tăng lãi suất vào cuối mùa Xuân hoặc đầu mùa Hè năm nay.
Trong khi đó, Trung Quốc chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế sụt giảm vào năm 2022, nhưng các quan chức tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho biết, việc mở cửa trở lại của nước này có thể thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu vượt ngoài mong đợi.
Hoạt động mua vàng ở Trung Quốc thường tăng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, kéo dài từ ngày 21/1/2023. Ngân hàng Goldman Sachs dự đoán giá vàng sẽ có xu hướng giao dịch quanh mức 1.950 USD/ounce vào năm 2023.
“Chúng tôi kỳ vọng giá vàng sẽ có xu hướng quanh mức 1950 USD/oz vào năm 2023,” Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo ra cuối tuần trước.
Dữ liệu chỉ số giá sản xuất (PPI), doanh số bán lẻ và kết quả sản lượng sản xuất của Mỹ dự kiến sẽ được công bố vào ngày mai.
Về những kim loại quý khác, bạc giao ngay giảm 2,1% xuống 23,88 USD/ounce, bạch kim giảm 2,2% xuống 1.038,79 USD và palladium giảm 0,6% xuống 1.741,00 USD.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng tăng lên mức cao nhất 7 tháng vào thứ Ba do các nhà đầu cơ đặt cược rằng nhu cầu của Trung Quốc sẽ tăng vào cuối năm nay, nhưng dữ liệu kinh tế yếu cho thấy mức tiêu thụ trong thời gian tới thấp vẫn còn.
Giá kim loại được sử dụng trong hệ thống dây điện này đã tăng 11% trong tháng này sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát COVID-19 gây thiệt hại về kinh tế, làm dấy lên hy vọng rằng nhu cầu sẽ phục hồi. Nhưng sự hồi sinh đó vẫn chưa xảy ra và hoạt động có thể sẽ chậm lại hơn nữa khi cả nước bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tuần tới.
Dữ liệu hôm thứ Ba cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 3% trong năm ngoái, một trong những con số tăng trưởng hàng năm yếu nhất trong gần nửa thế kỷ. Phí nhập khẩu đồng của Trung Quốc đang giảm và hàng tồn kho trên sàn giao dịch Thượng Hải đang tăng lên. Nhu cầu cũng yếu ở những nơi khác, với một cuộc khảo sát cho thấy hoạt động sản xuất ở bang New York đã giảm mạnh trong tháng Giêng.
Nhưng các nhà đầu cơ bắt đầu tham gia thị trường với dự đoán về lợi nhuận, nâng vị thế mua ròng của họ đối với hợp đồng tương lai đồng COMEX lên mức lớn nhất kể từ tháng Tư.
Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết, hợp đồng mở đối với kim loại công nghiệp đã tăng khoảng 18 tỷ USD vào tuần trước, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ khi xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine.
Giá đồng kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng 1,9% lên 9.274,50 USD/tấn, sau khi chạm mức 9.308 USD, mức cao nhất kể từ tháng Sáu.
Nhà phân tích Ole Hansen của Saxo Bank cho biết: “Chúng tôi đang dự báo giá (đồng) tăng trong năm nay, nhưng đây là một cuộc đua marathon chứ không phải chạy nước rút”.
Các nhà kinh tế kỳ vọng nền kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi trong những tháng tới.
Cũng hỗ trợ giá là việc mỏ đồng Antapaccay ở Peru cắt giảm một phần sản lượng.
Về những kim loại cơ bản khác, giá nhôm trên sàn LME giảm 0,1% xuống 2.618,50 USD/tấn sau khi dữ liệu cho thấy sản lượng hàng năm của Trung Quốc năm ngoái tăng 4,5% lên mức cao kỷ lục 40,21 triệu tấn. Giá kẽm giảm 0,3% xuống 3.295 USD/tấn, niken tăng 1,7% lên 26.750 USD, chì tăng 0,1% lên 2.221 USD và thiếc giảm 0,1% ở mức 28.440 USD.
Giá quặng sắt kỳ hạn tương lai trên sàn Đại Liên giảm do dữ liệu kinh tế yếu kém từ nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc đã làm giảm sút tâm lý nhà đầu tư, kéo theo giảm nhu cầu.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 5 - được giao dịch nhiều nhất –trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc giảm 1,3% xuống 835,0 CNY (123,81 USD)/tấn. Trên Sàn giao dịch Singapore, quặng sắt giao tháng 2 tăng 0,4% lên 119,85 USD/tấn.
Trung Quốc, nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới, đã sản xuất 77,89 triệu tấn thép thô trong tháng 12, tăng 4,5% so với tháng trước, mặc dù giảm 9,8% so với cùng kỳ năm trước.
Đầu tư bất động sản của nước này đã giảm 10,0% so với cùng kỳ năm 2022, lần giảm đầu tiên kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu, vào năm 1999, so với mức giảm 9,8% trong 11 tháng đầu năm.
Hợp đồng thép cây giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng nhẹ 0,02%, thép cuộn cán nóng tăng 0,1%, dây thép cuộn tăng 0,3% và thép không gỉ tăng 1,1%.
Trên thị trường nông sản, giá ngô và đậu tương Mỹ tăng lên mức cao nhất trong nhiều tháng vào thứ Ba do các dấu hiệu về nhu cầu xuất khẩu và sự hỗ trợ tiếp theo từ các báo cáo cung/cầu lạc quan của chính phủ Mỹ vào tuần trước đã làm lu mờ áp lực ban đầu từ dự báo thời tiết ở Nam Mỹ sẽ có mưa. Lúa mì cũng theo xu hướng tăng.
Kết thúc phiên trên sàn Chicago (CBOT), giá ngô Mỹ kỳ hạn tháng 3 tăng 10-1/4 cent lên 6,85-1/4 USD/bushel, sau khi có lúc đạt 6,87 USD, mức cao nhất kể từ ngày 4 tháng 11; đậu tương kỳ hạn tháng 3 tăng 12 US cent lên 15,39-3/4 USS/bushel, sau khi có lúc đạt 15,41 đô la, mức cao nhất của hợp đồng kể từ giữa tháng Sáu; lúa mì giao tháng Ba kết thúc tăng 8 cent lên 7,51-3/4 USD/bushel.
Lực mua kỹ thuật tăng tốc đối với ngô khi hợp đồng tháng 3 đẩy lên trên mức trung bình động 200 ngày gần 6,78 USD. Các thị trường đã được thúc đẩy sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) xác nhận doanh số bán tư nhân 150.000 tấn ngô của Mỹ cho Colombia và 119.000 tấn đậu tương cho các điểm đến không xác định.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 tăng 0,9% lên 19,90 cent/lb; đường trắng ít thay đổi ở mức 553,20 USD/tấn
Các đại lý cho biết thị trường được củng cố bởi tình trạng khan hiếm nguồn cung gần đó và lo ngại rằng lượng mưa quá nhiều vào tháng 9 và tháng 10 có thể làm giảm sản lượng ở Ấn Độ.
Ấn Độ có khả năng sản xuất 34,3 triệu tấn đường trong niên vụ 2022/23, giảm 4% so với dự báo trước đó, sau khi năng suất mía ở các bang sản xuất chính bị ảnh hưởng bởi thời tiết bất lợi, một quan chức cấp cao của ngành nói với Reuters hôm thứ Ba.
Giá cà phê arabica kỳ hạn trên sàn ICE giảm vào thứ Ba, với hợp đồng kỳ hạn tháng 3 giảm 1,3% xuống 1,4975 USD/lb; cà phê robusta tháng 3 giảm 0,2% xuống 1.904 USD/tấn.
Các đại lý cho biết triển vọng thu hoạch cà phê arabica của Brazil được cải thiện sau những cơn mưa gần đây đang tiếp tục gây áp lực lên giá. Họ lưu ý rằng lượng dự trữ của sàn cũng đang tiếp tục tăng, mặc dù nhu cầu tăng sau đợt giảm giá gần đây đã làm chậm tốc độ tăng. Dự trữ cà phê được sàn ICE chứng nhận đạt mức cao nhất trong 6 tháng, là 850.724 bao tính đến ngày 13 tháng 1. Có 139.161 bao đang chờ phân loại.
Brazil đã xuất khẩu 35,57 triệu bao cà phê xanh loại 60 kg ra nước ngoài vào năm 2022, giảm 2,6% so với năm trước, tập đoàn công nghiệp Cecafe cho biết hôm thứ Hai.
Giá cao su kỳ hạn trên thị trường châu Á tăng do kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế tại thị trường mua hàng cao su hàng đầu thế giới - Trung Quốc - trong năm nay vẫn ở mức cao, nâng cao tâm lý kỳ vọng về nhu cầu, bất chấp dữ liệu kinh tế yếu từ nước này
Hợp đồng cao su giao tháng 6 của Sở giao dịch Osaka kết thúc phiên tăng 4,5 yên, tương đương 2,0%, lên 227,1 yên (1,76 USD)/kg, đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 12; hợp đồng cao su giao tháng 5 trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 340 CNY lên 13.315 CNY(1.967 USD)/tấn. Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng trên nền tảng SICOM của Sở giao dịch Singapore cho giao hàng tháng 2 tăng 2,3% lên 140,0 US cent/kg.
“Mặc dù dữ liệu mới nhất vẽ nên một bức tranh ảm đạm về nền kinh tế Trung Quốc, nhưng quốc gia này mới chỉ dỡ bỏ các quy định nghiêm ngặt về COVID vào cuối năm nay. Các dấu hiệu đang hướng tới sự phục hồi vào năm 2023", một thương nhân tại Singapore cho biết.
Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ khiêm tốn 1,3% trong tháng trước so với cùng kỳ năm ngoái, giảm từ mức tăng 2,2% trong tháng 11, do hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng bởi tình trạng lây nhiễm COVID tràn lan, dữ liệu chính thức hôm thứ Ba cho thấy.
Toyota Motor Corp hôm thứ Hai cho biết họ có thể sản xuất tới 10,6 triệu xe trong năm nay đồng thời cảnh báo về nguy cơ giảm dự báo do tác động có thể xảy ra của các vấn đề như thiếu nguồn cung phụ tùng và COVID.
Giá hàng hóa thế giới:

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)

Tags: hàng hóa