menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng kết giá hàng hóa TG tuần tới 1/7: Giá dầu và vàng tăng, nông sản giảm

09:00 04/07/2022

Tuần qua, giá dầu và vàng đi lên, trái lại kim loại công nghiệp và nông sản giảm do lo ngại xu hướng tăng lãi suất trên toàn cầu có thể gây suy thoái kinh tế.
 
Năng lượng: Giá dầu tăng
Phiên giao dịch cuối tuần, giá dầu tăng do thị trường xuất hiện ngày càng nhiều lo ngại về nguồn cung trong bối cảnh thiếu cung từ Libya và dự đoán một số cơ sở sản xuất tại Na Uy bị đóng cửa bất chấp dự đoán suy giảm kinh tế có thể làm giảm nhu cầu.
Nguồn cung dầu thô và nhiên liệu giảm đã hỗ trợ thị trường dầu mỏ ngay cả khi chứng khoán giảm và USD tăng giá.
Kết thúc phiên giao dịch 1/7, giá dầu Brent tăng 2,6 USD, hay 2,4%, lên 111,63 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 2,67 USD, hay 2,5%, lên 108,43 USD/thùng. Khối lượng giao dịch dầu WTI và Brent lần lượt chỉ bằng 70% và 77% so với khối lượng phiên trước.
Giá dầu tăng trong phiên cuối tuần bất chấp số liệu cho thấy hoạt động sản xuất của Mỹ trong tháng 6 chậm hơn so với dự kiến, thêm một bằng chứng cho thấy nền kinh tế này đang nguội lạnh khi Ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ.
Tính chung cả tuần dầu Brent giảm 1,3%, trong khi dầu WTI tăng 0,8%, sau khi cả 2 loại đều giảm trong tháng 6 - lần giảm đầu tiên kể từ tháng 11/2021.
Công nhân mỏ dầu và khí Na Uy có kế hoạch đình công vào ngày 5/7, trừ khi có một thỏa thuận vào phút chót về nhu cầu lương. Điều đó có thể khiến sản lượng của nước này giảm khoảng 8% hay 320.000 thùng/ngày,
Trước đó, ngày 30/6, Công ty Dầu mỏ quốc gia Libya NOC tuyên bố tình huống bất khả kháng xảy ra tại nhiều cảng dầu mỏ, cảng Es Sider và Ras Lanuf cũng như mỏ dầu El Feel, trong khi tình trạng bất khả kháng vẫn có hiệu lực tại các cảng Brega và Zueitina. Các cuộc biểu tình và phong tỏa tiếp diễn khiến hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ bị hạn chế, khiến sản lượng đã giảm mạnh, xuất khẩu hàng ngày khoảng 365.000 – 409.000 thùng/ngày giảm 865.000 thùng/ngày so với sản lượng trong trường hợp bình thường, càng làm gia tăng lo ngại về nguồn cung.
Trong khi đó, Chính phủ và nhà lãnh đạo các nhóm bản địa của Ecuador đã đạt được một thỏa thuận trong ngày 30/6 để kết thúc cuộc biểu tình kéo dài hơn hai tuần dẫn tới đóng cửa hơn một nửa sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày trước khủng hoảng của nước này.
Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, số giàn khoan dầu và khí của Mỹ trong tuần qua tăng 1 giàn lên 595, cao nhất kể từ tháng 3/2020. Mặc dù số giàn khoan dầu của Mỹ tăng trong 22 tháng tính tới tháng 6, số lượng tăng hàng tuần chỉ trong một con số do nhiều công ty tập trung vào việc trả lại tiền cho nhà đầu tư và trả bớt nợ hơn là tăng sản lượng.
Kết quả thăm dò của Reuters cho thấy sản lượng của OPEC trong tháng 6 đạt 28,52 triệu thùng/ngày, giảm 100.000 thùng/ngày so với tháng 5. Ngày 1/7, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) cũng nhất trí tăng cường sản lượng dầu thêm 648.000 thùng/ngày trong tháng 8. Tuy nhiên, nhóm chưa quyết định các mục tiêu sản lượng cho tháng 9 và các tháng sau đó.
Kim loại quý: Giá vàng tăng
Giá vàng giảm trong phiên cuối tuần, tính chung cả tuần giảm tuần thứ 3 liên tiếp do USD mạnh lên và xu hướng tăng lãi suất vẫn tieepx diễn, trong khi việc tăng thuế nhập khẩu vàng của Ấn Độ dự kiến sẽ làm giảm nhu cầu của nước này.
Kết thúc phiên 1/7, giá vàng giao ngay giảm 0,1% xuống 1.804,81 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 8 giảm 0,3% xuống 1.801,5 USD/ounce.
Tính chung cả tuần, giá vàng giảm 1,2%.
“Đồng USD đang là tác nhân lớn nhất đối với giá vàng, với ‘bức tranh’ rộng hơn là lãi suất đang tăng”, Chris Gaffney, chủ tịch của TIAA Bank cho biết.
Các nhà đầu tư đang tìm tới đồng USD để trú ẩn an toàn trong bối cảnh gia tăng lo ngại về suy thoái kinh tế. Việc USD tăng cũng khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người mua bằng các đồng tiền khác.
Ấn Độ, nước tiêu dùng vàng lớn thứ hai thế giới, đã tăng thuế nhập khẩu với vàng lên 12,5% từ 7,5% trong một nỗ lực giảm thâm hụt thương mại. Điều này sẽ ngay lập tức ảnh hưởng tới nhu cầu, mặc dù quý 3 thường thấy lượng mua vào mạnh cho dịp lễ hội.
Các đại lý vàng tại Ấn Độ đã giảm mạnh giá bán trong tuần qua do nhu cầu vẫn yếu, và thuế tăng có thể làm giảm lợi nhuận của họ hơn nữa.
Gaffney của TIAA cho biết, một số khách hàng bán lẻ của Mỹ cũng đang "thắt lưng buộc bụng" do lo ngại về triển vọng tăng trưởng và lạm phát chung.
Lạm phát khu vực đồng Euro trong tháng 6 đã tăng lên mức cao kỷ lục, làm gia tăng khả năng ECB sẽ đẩy mạnh việc tăng lãi suất bắt đầu từ tháng này.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao nay giảm 2,4% xuống 19,76 USD, tính chung cả tuần giảm khoảng 6,5%, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 1 năm 2022. Giá bạch kim giao ngay cũng giảm 1% xuống 885,01 USD/ounce, là phiên giảm thứ 4 liên tiếp trong tuần.. Riêng giá palladium tăng 1,2% lên 1.959,73 USD, tăng khoảng 4,5% trong tuần qua.
Kim loại công nghiệp: Giá giảm mạnh
Trong phiên cuối tuần, giá đồng giảm xuống mức thấp nhất trong 17 tháng do lạm phát và dữ liệu hoạt động sản xuất làm gia tăng lo ngại rằng việc thắt chặt chính sách của các ngân hàng trung ương sẽ đẩy các nền kinh tế rơi vào suy thoái và ảnh hưởng tới nhu cầu kim loại. Lạm phát khu vực Eurozone đạt mức kỷ lục mới trong tháng 6, là mức cao đáng báo động, tiếp thêm động lực để ECB tăng mạnh lãi suất.
Ngay cả một số tin tức lạc quan từ Trung Quốc cũng không giúp cho tâm lý nhà đầu tư lạc quan lên. Hoạt động sản xuất của Trung Quốc tháng 6 phát triển với tốc độ nhanh nhất trong 13 tháng, bởi sản lượng phục hồi mạnh. Nhưng hoạt động sản xuất của Mỹ chậm hơn dự kiến trong tháng 6, xuống mức thấp nhất 2 năm.
Kết thúc phiên này, giá đồng giao sau 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London LME giảm 2,6% xuống 8.047 USD/tấn, sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2/2021 tại 7.955 USD/tấn. Tính chung cả tuần, giá đồng giảm 4%.
Giá đồng giảm tháng thứ 4 liên tiếp, tính chung quý 2 giảm giá nhiều nhất kể từ năm 2011, mất 20,4%.
Các kim loại công nghiệp khác cũng giảm, kẽm giảm 9% trong tuần này và nhôm giảm tuần thứ 6 liên tiếp. Giá nhôm phiên này giảm xuống 2.445 USD/tấn, kẽm giảm 3,3% xuống 3.052,50 USD, thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2021, và thiếc giảm 1,1% xuống 26.150 USD.
Trong nhóm kim loại đen, giá sắt thép giảm do khả năng kinh tế toàn cầu giảm mạnh làm dấy lên lo sợ nhu cầu hàng hóa sụt giảm, bất chấp những dấu hiệu cho thấy sản xuất tại Trung Quốc hồi phục.
Nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu ảnh hưởng tới triển vọng nhu cầu quặng sắt - vốn đã ảm đạm ở trung Quốc, nơi các nhà máy gần đây đã dừng hàng chục lò cao trong nỗ lực giảm tồn kho khi đơn đặt hàng yếu. Tại Hà Bắc, tỉnh sản xuất thép lớn nhất của Trung Quốc, một số nhà mày được cho đã lựa chọn thực hiện đại tu hàng năm cho các lò cao sớm hơn bình thường.
Kết thúc phiên 1/7, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm 6,9% xuống 747,5 CNY (111,47 USD)/tấn, tiếp tục giảm phiên thứ hai; quặng sắt kỳ hạn tháng 8 trên sàn Singapiore giảm 4,3% xuống 113,9 USD/tấn; quặng sắt nhập khẩu vào Trung Quốc (hàm lượng 62% sắt, hàng giao ngay) giảm 2 USD xuống 122 USD/tấn trong ngày 30/6, làm mất sạch mức tăng của năm 2022. Giá thép thanh tại Thượng Hải giảm 2,5% sau khi tăng 6 phiên, thép cuộn cán nóng giảm 2,2%, thép không gỉ giảm 2,4%.
Hoạt động sản xuất của Châu Á trong tháng 6 đình trệ do nhiều công ty bị ảnh hưởng bởi gián đoạn nguồn cung khi Trung Quốc phong tỏa nghiêm ngặt Covid-19, trong khi nguy cơ suy giảm kinh tế mạnh tại Châu Âu và Mỹ. Sản lượng thép của Trung Quốc chậm lại cũng cho thấy quyết tâm tiếp tục giảm sản lượng hàng năm phù hợp với mục tiêu khử cacbon.
Nông sản: Giá đồng loạt giảm
Trong phiên cuối tuần, giá lúa mì của Mỹ giảm xuống thấp hơn mức trước khi xảy ra xung đột ở Ukraine, tháng 2, bởi USD mạnh lên và nguồn cung toàn cầu đang tăng từ vụ thu hoạch ở bắc bán cầu. Theo đó, lúa mì CBOT kỳ hạn tháng 9 giảm 38 US cent xuống 8,46 USD/bushel, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 2 và giảm 9,7% trong tuần này. Lúa mì trên sàn giao dịch Chicago đã giảm gần 40% từ mức đỉnh hồi tháng 3 do một số chuyến ngũ cốc bắt đầu di chuyển từ Ukraine và do đang tăng tốc thu hoạch lúa mì vụ đông trên khắp bán cầu.
Chính phủ Nga đã thay đổi cách tính thuế xuất khẩu lúa mỳ dựa trên đồng ruble thay vì đồng USD. Mức giá cơ bản hiện được đặt ở 15.000 ruble (tương đương 285 USD), so với mức giá cơ bản trước đây là 200 USD.
Giá đậu tương và ngô cũng giảm theo xu hướng giá lúa mì trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ kéo dài trong cuối tuần và lo lắng về nhu cầu yếu. Đậu tương vụ mới kỳ hạn tháng 11 đã chạm mức thấp nhất kể từ ngày 4/2 và đóng cửa giảm 62-3/4 US cent xuống 13,95-1/4 USD/bushel. Ngô kỳ hạn tháng 12 giảm 12-1/4 US cent xuống 6,07-1/2 USD/bushel, giảm 9,9% trong tuần này và thấp nhất trong 4 tháng.
Thanh khoản trên thị trường nông sản toàn cầu vẫn ổn định dù thị trường năng lượng và chứng khoán đang tăng điểm và thu hút dòng vốn đầu tư. Giá ngô và lúa mỳ kỳ hạn tại Mỹ và châu Âu đang thấp hơn so với trước khi xảy ra cuộc xung đột Nga-Ukraine.
Giá đường ngày 1/7 giảm khi các quỹ tích cực bán ra sau tin tức tiêu cực về hoạt động sản xuất của Mỹ và Châu Âu gây lo sợ về suy thoái. Theo đó, giá đường thô kỳ hạn tháng 10 kết thúc phiên 1/7 giảm 0,43 US cent hay 2,3% xuống 18,07 US cent/lb, mức thấp nhất kể từ ngày 1/3; đường trắng kỳ hạn tháng 8 giảm 7,2 USD hay 1,3% xuống 549,4 USD/tấn.
Giá trị ethanol đang giảm tại Brazil sau khi thay đổi thuế nhiên liệu trong tuần này cũng khiến giá đường giảm. Khi giá ethanol giảm, các nhà máy đường của Brazil sẽ nỗ lực sản xuất đường nhiều hơn và ít nhiên liệu sinh học hơn.
Đối với cà phê, giá Robusta trên sàn ICE Europe – London tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm thêm 27 USD, xuống 2.006 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm thêm 25 USD, còn 2.006 USD/tấn, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.
Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cùng xu hướng giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm 5,45 US cent xuống 224,65 US cent và kỳ hạn giao tháng 12 giảm 5,55 US cent xuống 221,50 US cent/lb. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.
Tỷ giá đồng real tiếp tục suy yếu, xuống gần mức thấp nhất 5 tháng so với USD, đã thúc đẩy người Brazil mạnh tay bán cà phê vụ mới hiện đang thu hoạch với sản lượng Arabica vào năm được mùa theo chu kỳ “hai năm một”, do họ đang có lợi khi thu về được nhiều nội tệ hơn.
Trong khi đó, chỉ số đồng USD kỳ hạn tiếp nối đà tăng trong rổ tiền tệ mạnh đã khiến giá cả các loại hàng hóa nói chung được thanh toán bằng đồng USD trở nên quá đắt đỏ cũng làm giảm sức mua.
Xung đột Nga-Ukraine vẫn chưa kết thúc, lạm phát toàn cầu chưa được cải thiện, nền kinh tế Mỹ ngày càng suy thoái nặng nề, thị trường tăng cường “đặt cược” vào việc Fed sẽ không “cứng rắn” trong phiên họp chính sách tiền tệ trong tháng 7/2022, đã khiến phần lớn nhà đầu tư chuyển vốn quay lại các sàn chứng khoán, khiến sắc đỏ bao trùm các thị trường hàng hóa nói chung.
Giá cao su tại Nhật Bản giảm phiên thứ hai liên tiếp do lo ngại về các hãng ô tô sản xuất chậm lại và do giá hàng hóa sụt giảm trong bối cảnh lo sợ suy thoái toàn cầu.
Trên sàn giao dịch Osaka, giá cao su kỳ hạn tháng 12 kết thúc phiên 1/7 giảm 1,9 JPY hay 0,7% xuống 255,5 JPY (1,9 USD)/kg. Tuy nhiên, tính chung cả tuần hợp đồng này vẫn tăng 0,6%.
Giá cao su tại Thượng Hải tăng, với hy vọng phục hồi kinh tế tại Trung Quốc có thể hỗ trợ thị trường cao su trong tuần tới. Theo đó, cao su giao tháng 9 giao dịch trên sàn Thượng Hải tăng 145 CNY lên 12.995 CNY (1.940 USD)/tấn.
Giá hàng hóa thế giới

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)

Tags: hàng hóa