menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng kết giá hàng hóa thế giới phiên 11/1: Giá đồng loạt đi lên, dầu và thép tăng mạnh

13:36 12/01/2022

Giá hàng hóa nguyên liệu đảo chiều tăng trở lại trong phiên vừa qua, dẫu đầu là dầu mỏ.
 
Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng mạnh do nguồn cung thắt chặt và nhận định số ca nhiễm virus Covid-19 gia tăng và sự lây lan của biến thể Omicron sẽ không làm chệch hướng hồi phục kinh tế toàn cầu.
Theo đó, giá dầu Brent trên sàn London tăng 2,85 USD, tương đương 3,5%, lên 83,72 USD/thùng, mức cao nhất kể từ đầu tháng 11. Trong phiên liền trước, giá dầu này đã giảm 2%.
Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) kết thúc phiên cũng tăng 2,99 đô la, tương đương 3,8%, chốt ở 81,22 đô la, cũng là mức giá cao nhất kể từ giữa tháng 11. Phiên liền trước, loại dầu này giảm 0,8%.
Đồng USD yếu đi trong phiên này và tình trạng nguồn cung thiếu hụt cũng góp phần đẩy giá tăng mạnh.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell, cho biết ông hy vọng tác động của Omicron đối với kinh tế sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, đồng thời thêm rằng các quý tiếp theo nền kinh tế có thể sẽ diễn biến rất tích cực sau khi số ca nhiễm biến thể này giảm xuống.
Jeffrey Halley, nhà phân tích thuộc công ty môi giới OANDA cho biết: “Omicron vẫn chưa gây tổn hại giống như sự tàn phá của biến thể Delta và có thể sẽ không bao giờ làm như vậy, nên sự phục hồi kinh tế trên toàn cầu vẫn đi đúng hướng”.
Giá dầu Bent đã tăng 50% trong năm 2021 và tiếp tục tăng trong năm 2022 khi nhu cầu hồi phục về gần mức trước khi đại dịch, giữa bối cảnh Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của tổ chức này, được gọi chung là OPEC +, năm 2020 đã kiềm chế một lượng lớn sản lượng.
Mặc dù hiện tại OPEC+ đang trong lộ trình khôi phục dần sản lượng, song tình trạng thiếu công suất ở một số nước OPEC đã khiến lượng dầu bổ sung ra thị trường hàng tháng luôn ở dưới mức 400.000 thùng/ngày mà nhóm đã thống nhất vào năm ngoái.
Tình trạng mất điện gần đây ở Libya cũng làm tăng giá, và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya cho biết họ đang tạm ngừng xuất khẩu từ cảng Es Sider.
Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao của Price Futures Group cho biết: “Sự kết hợp của các dữ kiện – cho thấy nhu cầu sẽ mạnh hơn dự đoán và nguồn cung của OPEC có thể không tăng nhanh như nhu cầu - là lý do tại sao giá đang tăng lên”.
Thông tin từ Viện Dầu mỏ Mỹ cho thấy tồn trữ dầu thô của nước này tuần vừa qua đã giảm gần 1,1 triệu thùng, mặc dù thấp hơn mức dự đoán của giới kinh doanh là giảm 1,077 triệu thùng, nhưng cho thấy xu hướng giảm còn tiếp diễn. Được biết, trong tuần trước nữa, tồn trữ dầu thô Mỹ đã giảm 6,432 triệu thùng, gấp nhiều lần mức dự đoán của thị trường là giảm 61,950 triệu thùng. Đây là tuần thứ 7 liên tiếp tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm. Dữ liệu chính thức về lượng dầu thô của Mỹ trong tuần qua sẽ được công bố vào ngày 12/1.
Tại Châu Âu, dữ liệu của Euroilstock cho thấy tồn trữ dầu thô và các sản phẩm dầu của các nhà máy lọc dầu khu vực trong tháng 12 đã giảm hơn 11% so với một năm trước đó. Đồng thời, tỷ suất lợi nhuận lọc dầu máy bay của châu Âu đã trở lại mức trước đại dịch do hoạt động hàng không trên toàn cầu phục hồi bất chấp sự lây lan của Omicron.
Trong khi đó, Chính phủ Mỹ hạ ước tính về mức tăng trưởng sản lượng dầu năm 2022. Về năm 2023, EIA dự báo sản lượng dầu thô của nước này dự báo sẽ tăng 610.000 thùng/ngày lên 12,41 triệu thùng/ngày trong năm 2023; nhu cầu xăng của Mỹ dự báo sẽ tăng 90.000 thùng/ngày lên 9,15 triệu thùng/ngày trong năm 2023, đưa tổng nhu cầu dầu của Mỹ tăng 330.000 thùng/ngày lên 20,92 triệu thùng/ngày trong năm đó.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng 1% trong phiên vừa qua do USD yếu đi do bài điều trần của Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, trước Quốc hội đã không tạo ra bất kỳ bất ngờ nào về chính sách thắt chặt tiền tệ, trong khi lợi suất trái phiếu Mỹ giảm cũng hỗ trợ giá vàng hồi phục.
Kết thúc phiên, giá vàng giao ngay tăng 1% lên 1.819,58 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn tháng 2 tăng 1,1% lên 1.818,50 USD.
Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao thuộc Kitco Metals, cho biết: “Việc ông Powell không “diều hâu” như dự kiến có thể đã trấn an một chút những người đầu cơ giá vàng lên”.
Trong phiên điều trần của mình, ông Powell lưu ý rằng các nhà hoạch định chính sách vẫn đang tranh luận về các phương pháp tiếp cận để giảm bảng cân đối tài sản của Fed, đồng thời cho biết lạm phát đang vượt xa mục tiêu và "đó là một con đường dài" đối với bất cứ điều gì tương tự như chính sách thắt chặt.
Sau bài phát biểu của ông, đồng USD giảm 0,4% so với rổ các đồng tiền đối tác chủ chốt, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm quay đầu giảm khỏi mức cao kỷ lục gần đây.
Vàng thường được coi là hàng rào chống lại lạm phát, nhưng vàng thỏi rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Mỹ, vì điều này làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ nó.
Ed Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của công ty môi giới OANDA, nhận định: “Giá vàng tăng khi lợi suất trái phiếu tạm dừng khi Chủ tịch Fed Powell báo hiệu Fed có khả năng bắt đầu bình thường hóa chính sách trong năm nay.
Hiện tâm điểm chú ý của thị trường chuyển sang dữ liệu CPI cốt lõi của Mỹ, dự kiến sẽ tăng 5,4% hàng năm vào tháng 12 từ 4,9% trong tháng trước.
Peter Mooses, một chiến lược gia thị trường cấp cao thuộc RJO Futures cho biết sự bất ổn kinh tế gắn với đại dịch và sự biến động trên các thị trường rộng lớn hơn dường như cũng giúp cho mặt hàng vàng – một nơi trú ẩn an toàn.
Về những kim loại quý khác, giá bạc phiên này tăng 1,3% lên 22,75 USD/ounce, bạch kim tăng 3,3% lên 971,11 USD và palladium tăng 0,3% lên 1.917,38 USD.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá nickel tiếp tục xu hướng tăng gần đây, lên mức cao nhất trong gần 10 năm do lượng tồn trữ trên toàn cầu giảm dần cho thấy nhu cầu ổn định trong khi sự ngừng hoạt động tại Sàn giao dịch kim loại London (LME) ảnh hưởng đến giao dịch.
Các nhà giao dịch cho biết thời gian ngừng hoạt động qua đêm tại thị trường lớn nhất thế giới về kim loại công nghiệp kéo dài 5 giờ và cản trở hoạt động vì một số giao dịch không thành công.
Giá thép không gỉ, nơi tiêu thụ hầu hết nguồn cung nickel, đã tăng vọt khi các nhà sản xuất cắt giảm sản lượng để tiến hành bảo trì. Sản lượng dự kiến cũng sẽ bị hạn chế bởi các kỳ nghỉ Lễ hội mùa xuân và Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh vì các ngành công nghiệp đã được yêu cầu giảm sản lượng trong thời gian diễn ra Thế vận hội.
Giá thép không gỉ trên thị trường Trung Quốc tăng hơn 5% trong phiên vừa qua do lo ngại nguồn cung bị thắt chặt khi các nhà sản xuất cắt giảm sản lượng. Giá nguyên liệu sản xuất hợp kim này tăng mạnh do lượng hàng giao ngay khan hiếm cũng góp phần hỗ trợ giá tăng.
Đồng thời, nhu cầu nickel cao do doanh số bán xe điện tăng vọt cũng thúc đẩy thị trường, với việc các nhà sản xuất ô tô lớn tăng cường sản lượng và doanh số.
Nickel kỳ hạn 3 tháng trên sàn LEM tăng 5% lên 21.430 USD/tấn, cao nnhất kể từ khi chạm mức 21.850 USD vào tháng 2/2012.
Lượng nickel còn trữ ở các kho có bảo đảm của sàn LME hiện đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2019 là 48.846 tấn.
Lo lắng về nguồn cung đã đẩy mức cộng giá nickel kỳ hạn giao ngay so với kỳ hạn 3 tháng trên sàn London tăng lên 130 USD/tấn, từ mức 47 USD/tấn vào giữa tháng 12.
Dự trữ niken trong kho của Sở giao dịch hàng hóa kỳ hạn Thượng Hải (ShFE) xuống gần thấp kỷ lục, 4.859 tấn, giảm so với khoảng 16.000 tấn một năm trước.
Về các kim loại cơ bản khác, giá đồng tăng 1,8% lên 9.734 USD/tấn, nhôm tăng 1,5% lên 2.977 USD, kẽm tăng 2,2% lên 3.554 USD, chì tăng 1,2% lên 2.305 USD và thiếc tăng 2% lên 40.700 USD.
Hợp đồng thép không gỉ kỳ hạn tháng 2 trên sàn Thượng Hải phiên vừa qua có lúc tăng 5,3% lên 17.920 nhân dân tệ (2.812,39 USD)/tấn, kết thúc phiên vẫn tăng 4,4% lên 17.760 nhân dân tệ/tấn.
"Các công ty thép không gỉ trong nước đang đẩy mạnh việc bảo trì trong quý đầu tiên này – giai đoạn việc sản xuất luôn bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân, và năm nay thêm Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh; sản lượng tổng thể dự kiến sẽ bị hạn chế", các nhà phân tích của Jinrui Futures cho biết.
Các nhà máy thép không gỉ, chủ yếu ở Trung Quốc, chiếm khoảng 2/3 lượng tiêu thụ nickel toàn cầu.
Giá các loại thép khác trên sàn Thượng Hải cũng tăng. Thép thanh vằn dùng trong xây dựng, kỳ hạn giao tháng 5, tăng 2% lên 4.589 nhân dân tệ/tấn; thép cuộn cán nóng, được sử dụng trong sản xuất ô tô và thiết bị gia dụng, tăng 1,6% lên 4.719 nhân dân tệ/tấn vào lúc đóng cửa.
Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc hôm thứ Hai cho biết sản lượng thép thô năm 2021 của nước này dự kiến sẽ giảm xuống 1,03 tỷ tấn từ mức kỷ lục 1,065 tỷ tấn, giúp cân bằng giữa cung và cầu.
Giá quặng sắt kỳ hạn trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên kết thúc phiên tăng 2,8% lên 724 nhân dân tệ/tấn. Tuy nhiên, quặng sắt 62% giao ngay cho Trung Quốc giảm 1 USD xuống 127,5 USD/tấn trong phiên 10/1, theo công ty tư vấn SteelHome.
Theo Huatai Futures, "Vẫn có khả năng các nhà sản xuất thép dài gia công thu được lợi nhuận và kỳ vọng vào việc nối lại sản xuất thép và cũng như nhu cầu mạnh trước kỳ nghỉ lễ có thể làm tăng giá quặng sắt".
Trên thị trường nông sản, giá ngũ cốc tăng trước khi Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố một số báo cáo quan trọng về mùa màng của Mỹ và thế giới.
Giá lúa mì Mỹ phiên vừa qua tăng khoảng 1% do xuất khẩu gia tăng và lượng bán mạnh trước khi. Theo đó, giá lúa mì kết thúc phiên đã tăng 6-3/4 cent lên 7,68-3/4 USD, sau khi đạt 7,70-1/4 USD, mức cao nhất kể từ ngày 5/1.
Giá ngô và đậu tương phiên này cũng tăng trong bối cảnh thị trường chờ đợi báo cáo cập nhật về sản lượng mùa vụ năm 2021 của Mỹ và lượng tồn trữ. Lo lắng về thời tiết nông vụ ở Nam Mỹ và giá dầu thô tăng cũng hỗ trợ giá các mặt hàng này đi lên. Giá ngô giao tháng 3 tăng 1 cent lên 6,00-3/4 USD/bushel, và đậu tương cũng giao tháng 3 tăng 3/4 cent lên 13,85-1/2 USD/bushel.
Giá đường thô hồi phục từ mức thấp nhất 5,5 tháng do lượng bán ra từ các quỹ đã giảm nhanh. Theo đó, đường thô kỳ hạn tháng 3 tăng 0,28 cent, tương đương 1,6%, lên 18,11 cent/lb, lấy lại một phần đã mất, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 5-1/2 tháng là 17,60 cent vào hôm thứ Hai (10/1). Giá đường trắng giao cùng kỳ hạn phiên này cũng tăng 8,50 USD hay 1,8% lên 489,80 USD/tấn.
Các đại lý cho biết các quỹ đã thanh lý các vị thế mua trong vài ngày qua giữa bối cảnh Thái Lan và Ấn Độ bắt đầu vào vụ thu hoạch rộ. “Điều này làm tăng tiềm năng xuất khẩu ở cả hai nước", Commerzbank cho biết.
Tuy nhiên, việc giảm giá gần đây đã khiến xuất khẩu của Ấn Độ trở nên kém khả thi hơn trong ngắn hạn. Các nhà máy Ấn Độ đang trì hoãn việc ký hợp đồng xuất khẩu đường mới vì giá thế giới giảm và đồng rupee mạnh lên đã làm gia tăng khoảng cách giữa giá nội địa và giá quốc tế.
Giá cà phê arabica giao tháng 3 tăng 2,15 cent, tương đương 0,9%, lên 2,3705 USD/lb. Giá cà phê robusta giao tháng phiên này cũng tăng 8 USD, tương đương 0,4%, lên 2.268 USD/tấn.
Các đại lý cho biết thị trường tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ nguồn cung thắt chặt sau khi xuất khẩu của nước sản xuất cà phê hàng đầu Brazil sụt giảm mạnh.
Nhà phân tích thị trường Wang Tao của Reuters cho rằn hợp đồng kỳ hạn tháng 3 có thể sẽ chạm mức kháng cự 2,3865 USD/lb, nếu phá vỡ ngưỡng đó có thể tiếp tục tăng lên 2,4260 USD. nhà phân tích thị trường Wang Tao của Reuters cho biết.
Các đại lý lưu ý rằng vụ thu hoạch tại Việt Nam - nhà sản xuất robusta hàng đầu thế giới - hiện đã hoàn thành khoảng 90%.
Indonesia đã xuất khẩu 32.992 tấn hạt cà phê robusta Sumatra từ tỉnh Lampung trong tháng 12, nhiều hơn gấp đôi lượng xuất khẩu trong cùng tháng năm ngoái, dữ liệu của văn phòng thương mại địa phương cho thấy hôm thứ Ba.
Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Nhật Bản giảm trong phiên vừa qua do đồng yên phục hồi so với đồng đô la thúc đẩy hoạt động bán ra, trong khi lo ngại rằng sự lây lan của biến thể s Omicron trên toàn thế giới có thể làm nhu cầu toàn cầu đối với vật liệu này chậm lại, khiến tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường bị suy giảm.
Cao su kỳ hạn tháng 6 trên Sở giao dịch Osaka lết thúc phiên vừa qua đã giảm 1,9 yên, tương đương 0,8%, xuống 239,5 yên (2,1 USD)/kg. Phiên liền trước, thứ Hai (10/1), thị trường tài chính Nhật Bản đã đóng cửa nghỉ lễ.
Đồng đô la đứng ở mức 115,25 Yên trong phiên 11/1, so với 115,90 Yên hôm thứ Sáu (7/1) – phiên giao dịch liền trước ở thị trường Nhật Bản. Đồng yên mạnh lên khiến tài sản tính bằng đồng yên trở nên kém hấp dẫn khi mua bằng các loại tiền tệ khác.
Giá cao su kỳ hạn tháng 5 trên sàn Thượng Hải phiên vừa qua tăng 85 nhân dân tệ lên 15.020 nhân dân tệ (2.357 USD)/tấn, kết thúc trên 15.000 nhân dân tệ lần đầu tiên kể từ ngày 1 tháng 12 năm 2021; cao su kỳ hạn tương lai trên Sàn giao dịch Singapore giảm 0,2% xuống 177,7 US cent/kg.
Giá hàng hóa thế giới

 

Nguồn:Vinanet / VITIC / Reuters, Bloomberg

Tags: hàng hóa