menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng kết giá hàng hóa thế giới phiên 27/9: Giá dầu, cao su và sắt thép tăng mạnh

12:04 28/09/2021

Thị trường hàng hóa thế giới vừa trải qua một phiên biến động mạnh, với giá dầu cao kỷ lục 3 năm, giá sắt thép và cao su cũng tăng. Tuy nhiên, USD mạnh lên hạn chế giá kim loại cơ bản và vàng tăng.
 
Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng mạnh, loại Brent gần chạm mức 80 USD/thùng, cao nhất trong vòng 3 năm, do các nhà đầu tư lo lắng về tình trạng thiếu cung bởi nhu cầu tăng trên khắp thế giới.
Kết thúc phiên này, dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,47 USD, lên 75,45 USD/thùng tại Sàn giao dịch hàng hóa New York, trong khi giá dầu Brent tăng 1,44 USD, lên 79,53 USD/thùng tại Sàn London ICE. Cả 2 loại đều chốt phiên ở các mức cao nhất kể từ tháng 10/2018.
Nhà phân tích về năng lượng tại công ty nghiên cứu Commerzbank Research (Đức) Carsten Fritsch nhận định, thị trường dầu mỏ bị thắt chặt do nhu cầu tăng và nguồn cung hạn chế. Điều này có thể sẽ tiếp tục đẩy giá dầu lên. Một nguyên nhân quan trọng khiến nguồn cung dầu bị thắt chặt là tình trạng dừng hoạt động khai thác trên Vịnh Mexico vẫn tiếp tục.
Ngoài ra, một nguyên nhân khác là sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, được gọi là OPEC +, thấp hơn đáng kể so với mức đã nhất trí trong vài tháng do việc hạn chế đầu tư hoặc trì hoãn kéo dài việc bảo trì vì đại dịch.
Đợt bán dầu thô dự trữ quốc gia của Trung Quốc - lần đầu tiên công khai bán - hầu như không có tác dụng ngăn cản giá tăng, khi PetroChina và Hengli Petrochemical đã mua 4 chuyến hàng với tổng trị giá khoảng 4,43 triệu thùng.
Nhập khẩu dầu của Ấn Độ tháng 8 đạt mức cao nhất 3, phục hồi từ mức thấp nhất gần một năm chạm tới hồi tháng 7, khi các nhà máy lọc dầu ở nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ hai thế giới này tăng cường tích trữ dầu thô vì dự đoán nhu cầu sẽ tăng.
Goldman Sachs đã điểu chỉnh tăng dự báo về giá dầu Brent cuối năm 2021 thêm 10 USD lên 90 USD/thùng.
Giá khí tự nhiên của Mỹ phiên này cũng tăng 11% lên mức cao nhất 7 năm trong phiên vừa qua do giá khí đốt trên toàn cầu cao kỷ lục khiến xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ tăng mạnh. Kết thúc phiên, khí đốt kỳ hạn tháng 10 tăng 65,6 US cent (11%) lên 5,706 USD/mmBtu, mức cao nhất kể từ tháng 2 năm 2014, kỳ hạn tháng 11 tăng 58 US cent lên 5,78 USD/mmBtu.
Ở các nơi khác, giá khí đốt cũng tăng mạnh, với giá tại Châu Âu gần sát mức cao kỷ lục lịch sử, 26 USD/mmBtu, trong khi ở Châu Á lên tới 28 USD.
Giá than phiên này giảm nhẹ, với than luyện cốc trên sàn Đại Liên giảm 0,2% xuống 2.854 CNY/tấn, trong khi than cốc giảm 3,4% xuống 3.174 CNY. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định giá than khó có thể giảm lâu khi giá dầu và khí vẫn ở mức cao.
Thị trường than thế giới gần đây "nóng bỏng" do nhu cầu mạnh. Giá than nhiệt tại châu Âu đã tăng lên mức cao, vượt 180 USD/tấn do nguồn cung nguyên liệu hạn chế trong khi mùa đông đang đến gần. Chỉ số giá than tại Nam Phi cũng tăng lên trên 160 USD/tấn. Theo các chuyên gia, giá than từ Nam Phi sẽ tiếp tục tăng cho đến cuối năm 2021, do tuyến đường sắt nối các tỉnh khai thác than của Nam Phi với cảng Richards Bay gặp vấn đề. Tại Australia, giá than hiện đã tăng lên trên 185 USD/tấn, được hỗ trợ bởi các công ty phát điện có nhu cầu mạnh đối với than nhiệt của nước này trước khi mùa đông đến. Giá than Indonesia 5900 kcal/kg GAR tăng lên 140 USD/tấn, do nhu cầu tăng từ khách hàng mua Trung Quốc.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng vững trong bối cảnh đồng USD tiếp tục tăng và lợi suất trái phiếu của Mỹ cũng tăng và tạo áp lực hạn chế đà tăng giá của các loại hàng hóa, đặc biệt là vàng.
Kết thúc phiên này, vàng giao ngay vững ở 1.752,19 USD/ounce, vàng kỳ hạn tháng 12 cũng gần như không thay đổi, ở mức 1.752 USD/ounce.
David Meger, giám đốc kinh doanh kim loại thuộc High Ridge Futures, cho biết: "Chúng tôi vẫn có một số lo ngại về những yếu tố rủi ro ngăn vàng giảm giá. Tuy nhiên, đồng USD tiếp tục tăng ảnh hưởng đến nhiều mặt hàng, đặc biệt là vàng". ,
Đồng USD phiên này đã tăng 0,1% so với các đồng tiền đối tác chủ chốt, khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, trong khi lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn tham chiếu – 10 năm – tăng lên mức cao nhất 3 tháng.
Cũng trong ngày 27/9, Cục Giám sát và Quản lý Tài chính thành phố Thâm Quyến thông báo với các nhà đầu tư rằng chính quyền địa phương này sẽ điều tra một chi nhánh của tập đoàn Evergrande. Đây là dấu hiệu đầu tiên về một cuộc điều tra chính thức đối với cuộc khủng hoảng nợ tại tập đoàn bất động sản khổng lồ của Trung Quốc.
Trong một bức thư gửi các nhà đầu tư, cơ quan trên xác nhận: “Các bộ phận hữu quan của chính quyền Thâm Quyền đã tập hợp ý kiến của người dân về Evergrande Wealth và sẽ triển khai một cuộc điều tra kỹ lưỡng về những vấn đề liên quan đến công ty này”. Bên cạnh đó, Cục Giám sát và Quản lý Tài chính thành phố Thâm Quyến cũng yêu cầu tập đoàn Evergrande và công ty Evergrande Wealth gấp rút trả lại tiền cho các nhà đầu tư.
Giới đầu tư đang chờ đợi bài phát biểu từ các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để tìm manh mối về lộ trình giảm dần các biện pháp kích thích kinh tế. Khép phiên này, giá vàng giao ngay ổn định và đứng ở mức 1.752,19 USD/ounce.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao ngay tăng 1,1% lên 22,66 USD/ounce trong khi giá bạch kim giao ngay giảm 0,2% xuống 979,82 USD/ounce.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá hầu hết chịu áp lực giảm trong phiên vừa qua do hoạt động bán tháp vì nhà đầu tư lo ngại nhu cầu từ Trung Quốc – nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới, có thể giảm do cuộc khủng hoảng điện ở nước này.
Tình trạng thiếu điện ở Trung Quốc ngày càng nghiêm trọng, buộc nhiều nhà máy phải ngừng sản xuất, trong đó có nhiều nhà máy cung cấp linh kiện / phụ tùng cho Apple và Tesla. Nguồn cung cấp than ngày càng khan hiếm và những tiêu chuẩn về khí thải chặt chẽ đã dẫn đến tình trạng thiếu diện trên khắp Trung Quốc.
Trong số các kim loại cơ bản giao dịch trên sàn London, giá thiếc phiên vừa qua giảm mạnh nhất, mất 4,2% xuống 35.000 USD/tấn, từ mức cao kỷ lục đạt được hồi tuần trước, là 36.836 USD/tấn.
Hiệp hội Thiếc Quốc tế (ITA) cho biết, việc hạn chế sử dụng điện ở Trung Quốc đã khiến nhu cầu thiếc tinh luyện sụt giảm, do các đơn vị sử dụng thiếc làm nguyên liệu đang hoạt động ở công suất rất thấp.
Nickel cũng giảm 2,2% trong phiên này xuống 18.950 USD/tấn do dự báo sản lượng ở các nhà máy thép không gỉ của nước này giảm vì tình trạng thiếu điện. 2/3 tiêu thụ nickel trên toàn cầu dành cho ngành thép không gỉ, chủ yếu ở Trung Quốc.
Riêng giá đồng tăng 0,4% lên 9.370 USD/tấn do đồng dự trữ ở các kho của Trung Quốc đang ở mức thấp kỷ lục. Lượng đồng lưu kho trên sàn LME h iện ở mức 223.175 tấn, giảm hơn 10% kể từ đầu tháng 9.
Trái với kim loại cơ bản, giá sắt thép phiên vừa qua tăng, trong đó quặng sắt tại Trung Quốc tăng phiên thứ ba liên tiếp, tăng hơn 5% lên vượt mức chủ chốt 700 nhân dân tệ/tấn, trong khi thép thanh và thép cuộn cán nóng cũng tăng giữa bối cảnh sản xuất bị kiểm soát do thiếu điện.
Cụ thể, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên sáng 27/9 tăng 5,3% lên 715 nhân dân tệ (110,57 USD)/tấn, lúc kết thúc phiên giảm nhẹ xuống 703 nhân dân tệ, song vẫn tăng 3,5% so với phiên giao dịch liền trước. Trên sàn Singapore, giá quặng sắt cũng tăng 1,7% lên 120,35 USD/tấn. Trong khi đó, quặng sắt nhập khẩu vào Trung Quốc (hàm lượng 62%) tăng 1 USD lên 113 USD/tấn, theo dữ liệu của công ty tư vấn SteelHome.
Tỷ lệ sử dụng công suất của 247 lò cao tại các nhà máy thép trên khắp Trung Quốc tuần qua ở mức 82,06%, giảm so với mức 83,74% của tuần trước đó, dữ liệu từ công ty tư vấn Mysteel cho thấy.
Giá thép thanh vằn và thép cuộn cán nóng trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải phiên 27/9 cũng tăng do chính sách hạn chế sản xuất ở các khu vực sản xuất thép chủ chốt để tiết kiệm điện. Chẳng hạn như tỉnh Giang Tô ở phía đông Trung Quốc - một trong những khu vực sản xuất thép cây lớn của nước này, trong tháng này đã tiến hành thanh tra các công ty có mức tiêu thụ năng lượng hàng năm vượt mức 50.000 tấn quy than.
Kết thúc phiên 27/9, giá thép cây dùng trong lĩnh vực xây dựng tăng 1,0% lên 5.564 nhân dân tệ/tấn; thép cuộn cán nóng, được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất, tăng 0,6% lên mức 5.592 nhân dân tệ/tấn, trong khi giá thép không gỉ giảm 4,3% xuống 20.415 nhân dân tệ/tấn.
Trên thị trường nông sản, giá ngô Mỹ tăng khoảng 2% trong phiên giao dịch vừa qua do ảnh hưởng bởi giá dầu mỏ. Đậu tương cũng tăng giá trong phiên này sau khi Trung Quốc đặt mua một số lô đậu tương của Mỹ.
Kết thúc phiên giao dịch, giá ngô kỳ hạn tháng 12 tăng 12-3/4 US cent lên 5,39-1/2 USD/tấn, trong phiên có lúc đạt 5,40 USD, mức cao nhất của hợp đồng này kể từ ngày 31 tháng 8.
Giá đậu tương kỳ hạn tháng 11 kết thúc phiên tăng 2-1/2 cent ở mức 12,87-1/2 USD/bushel, trong khi lúa mì kỳ hạn tháng 12 giảm 1-1/2 cent xuống 7,22-1/4 USD/tấn.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 10 giảm 0,8% xuống 18,94 US cent/lb do nhu cầu giảm, trong khhi đường trắng kỳ hạn tháng 12 tăng 0,3% lên 505,8 USD/tấn.
Các đại lý cho biết dữ liệu về giá mía ở Trung tâm Nam Brazil, bao gồm cả giá trong nửa đầu tháng 9, nhìn chung phù hợp với kỳ vọng.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 giảm 0,1% xuống 1,9420 USD/lb, trong khi đó giá robusta kỳ hạn tháng 11 giảm 0,4% xuống 2.139 USD/tấn.
Mặc dù giảm song giá arabica hiện vẫn ở gần mức cao nhất 3 tuần, đạt được vào hôm thứ Sáu (1,9530 USD/lb) bởi những lo ngại về mùa màng ở Brazil – nước sản xuất cà phê hàng đầu thế giới, nơi khô hạn đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng, mặc dù tuần này dự báo một số khu vực sẽ có mưa.
Giá cao su tại Nhật Bản tăng trong phiên vừa qua do kỳ vọng Tân Thủ tướng Nhật Bản sẽ tiếp tục các chương trình kích thích kinh tế của nhà tiền nhiệm, và do giá cao su tại Thượng Hải hồi phục vì giá dầu tăng mạnh.
Giá cao su kỳ hạn tháng 3 trên sàn Osaka kết thúc phiên tăng 5,9 JPY lên 206,7 yên/kg. Trên sàn Thượng Hải, giá cao su kỳ hạn tháng 1/2022 tăng 395 CNY lên 13.705 CNY (2.119 USD)/tấn; trên sà Singapore, giá cao su kỳ hạn tháng 10 tăng 2% lên 162,9 US cent/kg.
Giá hàng hóa thế giới 
gia hang hoa the gioi

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)

Tags: hàng hóa