menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc mở cửa thị trường với gạo Mỹ

11:05 15/09/2015

Vinanet - Trung Quốc có thể sẽ nhập khẩu gạo Mỹ sau khi chính phủ 2 nước ký kết một thỏa thuận vào cuối tháng này, Bloomberg đưa tin.
Bloomberg trích thông báo của Hiệp hội các doanh nghiệp sản xuất gạo Mỹ (RPA) cho biết, thỏa thuận kiểm dịch gạo giữa chính phủ Trung Quốc và Mỹ dự kiến sẽ được ký kết trong chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Washington cuối tháng 9/2015.

"Việc Trung Quốc chấp nhận mua gạo từ một quốc gia phương Tây là một sự kiện có ý nghĩa rất lớn", Chủ tịch Milo Hamilton của công ty cố vấn Austin cho biết. 

Trung Quốc vốn là đất nước sản xuất và nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Mặc dù là nước tự cung tự cấp nhưng nhập khẩu gạo của Trung Quốc vẫn tăng dần trong vài năm gần đây. Theo số liệu của chính phủ Mỹ, nhập khẩu gạo của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên 4,7 triệu tấn trong niên vụ 2015 - 2016, từ mức 540.000 của 5 năm trước.

Trung Quốc nhập khẩu gạo phần lớn từ Việt Nam do giá hấp dẫn, khoảng cách địa lý và chất lượng gạo hợp lý, RPA cho biết. Từ lâu, các doanh nghiệp của Mỹ không thể xuất khẩu gạo sang Trung Quốc bởi gạo không nằm trong danh sách sản phẩm thuộc thỏa thuận thương mại trước đó của 2 chính phủ. Thỏa thuận này cho phép Trung Quốc nhập hàng triệu tấn hàng hóa nông nghiệp của Mỹ, gồm cả đậu tương, mỗi năm.

Thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc được xem là kết quả sau hơn 15 năm, các hiệp hội xuất khẩu gạo quốc tế liên tục vận động hành lang nhằm tiếp cận với thị trường Trung Quốc.

Trong ngắn hạn, Trung Quốc có thể  nhập khẩu 200.000 tấn - 250.000 tấn gạo chất lượng cao của Mỹ mỗi năm. Đây sẽ là động lực tăng trưởng lớn đối với ngành lúa gạo của Mỹ. Ước tính 5 tháng cuối năm 2015, Mỹ sẽ xuất khẩu tổng 3,08 triệu tấn gạo. Trong cùng kỳ, sản lượng gạo của Mỹ dự báo đạt 6,2 triệu tấn, tương đương khoảng 4% so với Trung Quốc. 

Nguyễn Dung

Theo Bloomberg