menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc quy định giới hạn giao dịch đối với vàng, dầu và đồng do giá tăng mạnh

23:45 10/04/2024

Sàn giao dịch hợp đồng tương lai Thượng Hải (SHFE) hôm 10/4 thông báo áp giới hạn giao dịch đối với các hợp đồng vàng và đồng giao dịch trên sàn, sau khi cả hai kim loại đều tăng giá mạnh.
 
Sàn SHFE quy định khối lượng mở hợp đồng vàng trong ngày tối đa là 2.800 lô và đồng là 2.000 lô, bắt đầu thực hiện từ thứ Năm (12/4).
Được biết, giá vàng hợp đồng giao dịch nhiều nhất trên sàn SHFE hôm 10/4 đã đạt kỷ lục cao mới, là 560,88 nhân dân tệ (77,55 USD)/gram, tăng 16% so với đầu năm.
Kỷ lục này diễn ra sau khi giá vàng có xu hướng tăng trên toàn cầu trong bối cảnh có sự kết hợp giữa rủi ro lạm phát và căng thẳng địa chính trị, làm gia tăng nhu cầu đối với vàng như một tài sản an toàn.
Hợp đồng đồng giao dịch nhiều nhất trên sàn SHFE cũng có giá lên tới 76.860 nhân dân tệ/tấn vào thứ Tư, mức cao kỷ lục.
Triển vọng nhu cầu mạnh đối với đồng, kim loại được coi là chìa khóa cho quá trình chuyển đổi năng lượng và triển vọng các nhà luyện kim Trung Quốc cắt giảm nguồn cung trong bối cảnh thiếu nguyên liệu thô, đã thúc đẩy tâm lý mua từ nhà đầu tư.
Hợp đồng này đã chứng kiến sự gia tăng đột biến về lãi suất mở và khối lượng giao dịch trong những tuần gần đây.
Sàn giao dịch năng lượng quốc tế Thượng Hải (INE) cũng áp đặt giới hạn giao dịch đối với các hợp đồng dầu thô kỳ hạn tương lai từ ngày 12 tháng 4, sàn này cho biết trong một thông báo riêng hôm thứ Tư.
Khối lượng mở vị thế tối đa trong ngày được quy định ở mức 3.200 lô cho mỗi hợp đồng.
(1 USD = 7,2328 Nhân dân tệ Trung Quốc)
 

Nguồn:VITIC/Vinanet (Theo Reuters)

Tags: vàng