menu search
Đóng menu
Đóng

7 tháng đầu năm, gần 2.000 tấn đào, mận Trung Quốc nhập khẩu qua Lạng Sơn

15:37 07/08/2015

Mận Tàu đội lốt Sapa (Nguồn: Vietnamnet)

Vinanet - Riêng tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), tính đến hết ngày 31/7, đào Trung Quốc nhập về Việt Nam là 1.492 tấn, mận là 443 tấn.
Thông tin được bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch vùng VII (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết.

Lượng đào nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam 7 tháng đầu năm giảm 478 tấn so với năm 2014 (năm 2014 là 1.970 tấn); mận Trung Quốc nhập về 443 tấn, giảm 103 tấn so với năm 2014 (năm 2014 nhập về 548 tấn).

Theo bà Hà, năm nay hầu hết các mặt hàng rau củ quả, hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam đã giảm bởi tâm lí người dân e ngại, tránh không mua hàng Trung Quốc vì sự độc hại.

Thực tế, theo ghi nhận của PV trên thị trường, tất cả các loại đào, mận của Trung Quốc như: đào mỏ quả, đào tiên rồi mận đen, mận vàng, mận tím... bán trên thị trường đều được gắn mác “đặc sang Sapa” với những lời khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng mận, đào này đều là hàng của Việt Nam hết, không có hàng của Trung Quốc.

Song, theo tiểu thương ở chợ đầu mối Long Biên, đào, mận Việt Nam đã hết mùa từ lâu, hiện tại chợ hai mặt hàng này 100% đều là hàng Trung Quốc.

“Đào của Lào Cai có ít và cũng nhanh hết mùa lắm, ở chợ giờ toàn đào Trung Quốc chứ làm gì có đào Sapa (Lào Cai) nữa. Tương tự, mận của Việt Nam cũng hết mùa được cả tháng nay rồi. Ở ngoài phố, chợ, người ta cứ nói mận, đào là hàng của Sapa cho dễ bán thôi vì dân mình tâm lý không thích mua hàng Tàu mà”, bà Nguyễn Thị Lan, một đầu mối chuyên bỏ sỉ hoa quả tại chợ đầu mối Long Biên (Ba Đình, Hà Nội chia sẻ.

An Nhiên