menu search
Đóng menu
Đóng

Anh: Giá thuốc ung thư sẽ giảm

08:43 26/08/2016

Các công tố viên ở Anh mới đây đã đưa ra một chính sách mới yêu cầu các công ty sản xuất thuốc điều trị ung thư giảm giá thuốc nếu muốn dịch vụ y tế quốc gia (NHS) sử dụng.


Trước đó, các nhà sản xuất của bốn loại thuốc chống ung thư tại Anh đã giảm giá thuốc sau khi Quỹ Thuốc Ung thư (CDF) ngừng hoạt động vì mỗi năm phải chi trả một khoản tiền thuốc lên đến 340 triệu bảng Anh. Crizotinib là thuốc chống ung thư phổi mới nhất vừa được Viên y tế và chăm sóc quốc gia  (Nice) thông qua và cho phép NHS sử dụng. Loại thuốc  của hãng dược Pfier này đã hai lần giảm giá xuống còn 51.000 bảng Anh/bệnh nhân trong mỗi đợt điều trị sau nhiều vòng đàm phán căng thẳng.

Trong khi đó Nice cũng đang đánh giá lại danh mục các loại thuốc mà CDF đã từng sử dụng trước khi ngừng hoạt động.Nice hy vọng rằng giải pháp mới cứng rắn mà họ đưa ra đối với các hãng dược sẽ phát huy hiệu quả. Theo đó, những loại thuốc nào có giá cả phải chăng sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi và cũng giống như những loại thuốc khác, NHS sẽ chịu trách nhiệm chi trả.

Còn đối với những loại thuốc giá còn cao, nhưng có giá trị tiềm năng, sẽ được nhận trợ cấp tạm thời cho đến khi chúng được chứng minh là xứng đáng. Ngoài ra, những loại thuốc khác sẽ bị gạch tên trong danh mục thuốc mà NHS có thể mua.

Hiện, có tất cả 41 loại thuốc điều trị ung thư được CDF sử dụng trước khi quỹ này đóng cửa vào tháng 3 năm nay. Vào những năm đầu mới thành lập, CDF khá dễ dãi khi chào đón các công ty dược phẩm, trong khi các công ty này không chịu giảm giá thuốc bởi họ cho rằng quỹ này có thể trả cái giá mà họ đề ra.

Nice sẽ không đề cập đến phần chiết khấu mà các công ty dược đè xuất bởi vì đây là thông tin mật. Tuy nhiên, chi phí cao nhất mà NHS có thể chi trả cho một loại thuốc là 30.000 bảng Anh/năm cho một lần điều trị hoặc 50.000 bảng Anh/năm đối với những đối tượng cần chăm sóc trọn đời.

Nhiều hãng dược đã không khỏi giân dữ trước quy định trên. David Montgomey, Giám đốc y tế khoa ung thư của Pfizer cho biết hãng buộc phải cung cấp một quy trình để các bệnh nhân ung thư có thể tiếp cạn với thuốc criotinib giảm giá.

Tuy nhiên, Philip Knott, giám đốc điều hành khoa ung thư của hãng dược Lilly Vương Quốc Anh cho biết hãng đã rất vui khi cuối cùng Nice cũng đã cho phép NHS sử dụng thuốc của hãng đề điều trị cho các bệnh nhân.

Trong khi đó hãng dược Sanofi cho biết sau khi thuốc của hãng không được phép sử dụng, họ đã đệ trình lên Nice những dữ liệu mới với mong muốn được đánh giá lại và đi kèm là một chương trình giảm giá mới.

Nguồn: sgtiepthi.vn