menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng quan về việc thực thi cơ chế hạn ngạch thuế quan trong Hiệp định EVFTA

01:23 29/06/2020

Vinanet - Trong khuôn khổ Hiệp định EVFTA, Liên minh châu Âu (EU) cam kết dành hạn ngạch thuế quan (TRQ) cho Việt Nam đối với 14 mặt hàng, bao gồm: trứng và lòng đỏ trứng gia cầm; tỏi; ngô ngọt; gạo đã xát; gạo đã xay; gạo đã xay thuộc một số loại gạo thơm nhất định; tinh bột sắn; cá ngừ; surimi; đường và các sản phẩm khác chứa hàm lượng đường cao; đường đặc biệt; nấm; ethanol; Mannitol, Sorbitol, Dextrin và các dạng tinh bột biến tính khác. Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thực thi các cam kết này, Bộ Công Thương cung cấp thông tin về cơ chế phân bổ và quản lý TRQ của EU đối với các mặt hàng này như sau:
Cơ chế TRQ đối với mặt hàng gạo trong Hiệp định EVFTA
a. Đầu mối phía EU
Đơn vị G.4 (Cây trồng và dầu ô liu) thuộc Tổng cục Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Arable crops and olive oil, DG Agriculture and Rural Development).
b. Cơ chế và quy trình phân bổ TRQ của EU
Các lô hàng gạo thơm khi xuất khẩu vào thị trường EU phải tuân thủ theo quy định thực thi của EU về việc mở và tiếp nhận TRQ nhập khẩu cho gạo có xuất xứ từ Việt Nam. Doanh nghiệp sẽ cần xin cấp giấy phép nhập khẩu tại cơ quan có thẩm quyền của Nước thành viên và phải nộp một số tiền bảo đảm là 30 Euro/tấn tại thời điểm nộp đơn xin cấp giấy phép. Trong trường hợp số lượng đăng ký vượt quá số lượng có sẵn theo TRQ cho giai đoạn, EU sẽ cố định một hệ số phân bổ.
Các lô hàng gạo thơm thuộc diện TRQ khi xuất khẩu vào thị trường EU, để được hưởng thuế suất 0% theo hạn ngạch, phải có giấy chứng nhận đúng chủng loại (authenticity certificate) được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam nêu rõ gạo thuộc một trong các chủng loại gạo được hưởng ưu đãi theo TRQ của Hiệp định. Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Công Thương đang phối hợp xây dựng văn bản hướng dẫn quy trình đăng ký giấy chứng nhận này để ban hành ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực.
Cơ chế TRQ đối với các mặt hàng còn lại trong Hiệp định EVFTA
a. Đầu mối phía EU
Tổng cục Thuế và Hải quan (Directorate General Taxation and Customs Union - DG TAXUD).
b. Cơ chế và quy trình phân bổ TRQ của EU
TRQ sẽ được phân bổ và quản lý theo quy định tại Điều 49 đến 54 của Quy định thực thi (EU) 2015/2447. Theo đó, hàng hóa nhập khẩu vào EU theo cơ chế TRQ sẽ được phân bổ theo cơ chế “doanh nghiệp đăng ký trước thì được cấp hạn ngạch trước” (first-come, first-served), dựa vào ngày mà đơn xin cấp phép nhập khẩu được cơ quan hải quan của EU chấp thuận. EU hiện đang trong quá trình xây dựng văn bản hướng dẫn thực thi các cam kết về TRQ trong Hiệp định EVFTA.
Thông tin chi tiết về cơ chế phân bổ TRQ và các văn bản có liên quan được đăng tải trên trang web chính thức về Hiệp định EVFTA của Bộ Công Thương tại đây.
Vụ Chính sách thương mại đa biên

Nguồn:Cổng Thông tin Điện tử Bộ Công Thương

Link gốc