menu search
Đóng menu
Đóng

Các ngân hàng trung ương mua 19 tấn vàng trong tháng 2/2024

09:23 07/04/2024

Nhu cầu vàng của các Ngân hàng Trung ương vẫn tiếp tục mạnh, mặc dù tốc độ mua chậm lại.
 
Theo dữ liệu mới nhất từ Hội đồng vàng thế giới, dự trữ vàng của các ngân hàng trung ương toàn cầu đã tăng 19 tấn trong tháng 2/2024. Con số này giảm 58% so với tháng 1/2024 do một số ngân hàng trung ương cũng tăng lượng bán vàng.
Tuy nhiên, nhìn xa rộng ra ngoài những con số, nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương vẫn ổn định trong những tháng đầu năm 2024, Krishan Gopaul, nhà phân tích thị trường cấp cao của
Hội đồng Vàng thế giới (WGC), cho biết.
Theo ông Gopaul, “Trên cơ sở so với cùng kỳ năm ngoái, các ngân hàng trung ương báo cáo đã bổ sung 64 tấn vàng vào kho dự trữ trong 2 tháng đầu năm nay, thấp hơn 43% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng tăng gấp 4 lần so với năm 2022”. “Mặc dù nhu cầu từ các ngân hàng trung ương chậm hơn trong tháng 2, nhưng năm nay đã có một khởi đầu thuận lợi và xu hướng mua vàng rộng rãi vẫn còn nguyên đó.” WGC lưu ý rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) tiếp tục thống trị thị trường vàng khi họ mua 12 tấn trong tháng Hai.
Theo ông Gopaul: “Tính cả tháng 2, dự trữ vàng của PBoC đã tăng 16 tháng liên tiếp, mặc dù tỷ lệ vàng trong tổng dự trữ vẫn ở mức khoảng 4%.
Nhiều nhà phân tích nhận định Trung Quốc sẽ tiếp tục mua vàng vì nước này muốn đa dạng hóa lượng nắm giữ của mình ra các tài sản khác ngoài đồng đô la Mỹ.
Trong khi nhu cầu của ngân hàng trung ương Trung Quốc thu hút sự chú ý đáng kể trên thị trường, WGC cũng nhấn mạnh các xu hướng quan trọng khác. Trung Quốc không phải là khách hàng duy nhất mua nhiều vàng.
Ngân hàng Quốc gia Séc đã tăng dự trữ vàng thêm 2 tấn trong tháng 2, kéo dài đợt tăng mua lên 12 tháng liên tiếp.
Ông Gopaul cho biết: “Trong khoảng thời gian đó, lượng mua của Séc đã đạt tổng cộng gần 22 tấn, nâng lượng vàng nắm giữ lên 34 tấn, cao hơn 183% so với cuối tháng 2 năm 2023”.
Cơ quan tiền tệ Singapore đã mua 2 tấn vàng trong tháng 2, mức tăng dự trữ đầu tiên kể từ tháng 9.
Những khách mua đáng chú ý khác bao gồm Ngân hàng Quốc gia Kazakhstan, nơi đã tăng dự trữ vàng lên 6 tấn. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cũng đã mua 6 tấn vàng trong tháng 2.
WGC cho biết số liệu dự trữ mới nhất chỉ cho thấy có hai nhà bán vàng lớn. Ngân hàng Trung ương Uzbekistan đã bán 12 tấn vàng trong tháng 2, trong khi Ngân hàng Trung ương Jordan chứng kiến lượng dự trữ giảm 4 tấn.
Mặc dù hoạt động mua vàng của ngân hàng trung ương chậm lại đáng kể, các nhà phân tích cho rằng nhu cầu từ những khách hàng này sẽ không sớm biến mất, mang lại hỗ trợ vật chất cho thị trường.
Một số nhà phân tích cho rằng việc mua vàng của ngân hàng trung ương là yếu tố chính đằng sau đợt tăng giá mới nhất của vàng lên trên 2.300 USD/ounce.
 
 

Nguồn:VITIC/Vinanet (Theo Kitco)

Tags: vàng