menu search
Đóng menu
Đóng

Các tổ chức thép Trung Quốc và Nhật Bản họp bàn giải pháp kiềm chế giá quặng sắt

06:00 11/06/2021

Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc (CISA) thông tin rằng Phó chủ tịch CISA Luo Tiejun đã gặp gỡ với đại diện của Nippon Steel, ông Gui Kangjiu, tại Bắc Kinh vào ngày 8/6 để trao đổi thẳng thắn về những vấn đề như kiểm soát công suất sản xuất, giá nguyên liệu, quy định cơ chế định giá quặng sắt, và các xu hướng của thị trường trong 6 tháng cuối năm nay. Nippon Steel là nhà sản xuất thép số 3 thế giới.
 
Việc trao đổi giữa các tổ chức ngành thép Trung Quốc và Nhật Bản cho thấy giá nguyên liệu thô tăng vọt trên toàn cầu có thể sẽ được kiềm chế ở một mức độ nào đó, và một cơ chế định giá hợp lý hơn có thể sẽ được thiết lập để giải quyết vấn đề căng thẳng ở các chuỗi cung ứng.
Trong cuộc trao đổi, ông Luo mong muốn hai bên tiếp tục duy trì đối thoại và trao đổi trong thời gian tới, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ luyện kim phát thải ít carbon.
Giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Thông tin về Thép (Beijing Lange Steel Information Research Center) ở Bắc Kinh, Wang Guoqing, nhận định rằng việc Trung Quốc và Nhật bản trao đổi thông tin về thị trường thép và quặng sắt và hợp tác trong lĩnh vực này sẽ giúp kìm hãm giá nguyên liệu đang tang trên toàn cầu, và đưa ra một cơ chế định giá sẽ hợp lý hơn là các giải pháp gây sức ép cho chuỗi cung ứng.
So với Nhật Bản, các công ty đã đầu tư sớm và rộng rãi vào nhiều nguồn khai thác ở cả Australia và Brazil, do đó tiếng nói có trọng lượng hơn, Trung Quốc ít lên tiếng về giá quặng sắt dù rằng là một nhà mua nguyên liệu thô lớn trên toàn cầu. "Đó là lý do tại sao đại diện thép Trung Quốc cần tăng cường trao đổi với phía Nhật Bản", ông Wang nói.
Trong ngắn hạn, các công ty thép của Nhật Bản chắc chắn sẽ phải tiếp tục trả giá cao hơn để nhập khẩu quặng sắt, do đó lợi nhuận của họ sẽ bị giảm sút. Nhưng vì Nhật Bản có thị phần lớn trong chuỗi công nghiệp thượng nguồn nên các công ty Nhật Bản sẽ cùng với các nhà cung cấp nguyên liệu Australia và Brazil tăng giá, ông Wang dự đoán.
Theo Cục Thống kê Kim loại Thế giới, Nhật Bản đã nhập khẩu khoảng 99,44 triệu tấn quặng sắt vào năm 2020, giảm năm thứ sáu liên tiếp. Nhập khẩu của Trung Quốc gần gấp 10 lần con số đó, với hơn 80% đến từ Australia và Brazil.
Dữ liệu mới nhất từ cơ quan hải quan Trung Quốc cho thấy nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc đã tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm nay. Tổng cộng 472 triệu tấn quặng sắt đã được nhập khẩu từ tháng 1 đến tháng 5, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá quặng sắt trung bình tăng vọt lên 1.032,8 nhân dân tệ (161 USD)/tấn, cao hơn 62,7% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn:VITIC / Global Times, steelorbis

Tags: giá thép